Mỹ cung cấp cho Ukraina xe tăng Abrams không có công nghệ "nhạy cảm"

© AP PhotoXe tăng Abrams M1A1 ("Abrams")
Xe tăng Abrams M1A1 (Abrams)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Đăng ký
Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraina xe tăng Abrams M1A1 ("Abrams") không có công nghệ "nhạy cảm" vì lo ngại quân đội Nga lấy được phương tiện này trong lúc giao tranh. Tờ báo "USA Today" trích dẫn các nguồn tin viết về điều này hôm thứ Hai.
Theo ấn phẩm, Hoa Kỳ đang sửa đổi xe tăng để loại bỏ các công nghệ như vậy, vì nếu một chiếc xe tăng bị trở thành chiến lợi phẩm của Nga trên chiến trường thì Matxcơva có thể tận dụng cơ hội này và nghiên cứu thiết bị của nó. Colin Smith, chuyên gia về vũ khí Nga tại RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, nói với ấn phẩm: “Điều này có thể mang lại cho Nga cơ hội thử nghiệm chúng và tìm ra các lỗ hổng”.
Tờ báo giải thích rằng Hoa Kỳ thường cung cấp cho các quốc gia khác các phiên bản đơn giản hóa của xe tăng, còn các mẫu xe tăng tối tân nhất vẫn là của quân đội Hoa Kỳ. Đồng thời, ấn phẩm tránh nói về việc công nghệ nào sẽ không có trên những chiếc xe tăng Abrams được cung cấp cho Ukraina. Chỉ có thông tin rằng xe tăng M1A1 và M1A2 có cùng loại pháo 120mm, nhưng mẫu A2 tiên tiến hơn có nhiều sửa đổi hơn, bao gồm cả hệ thống ngắm.
Theo Martin O'Donnell, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Châu Âu và Châu Phi của Quân đội Hoa Kỳ, ngay cả trong trường hợp xe tăng đến Ukraina hôm nay, quân đội Ukraina sẽ không thể sử dụng chúng trên chiến trường. Ông lưu ý rằng quân đội trước hết phải được huấn luyện. Khóa đào tạo sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5, kéo dài khoảng 10 tuần và sẽ diễn ra tại Đức. Quân đội Ukraina sẽ được huấn luyện trên những chiếc xe tăng tương tự như những chiếc đang được sửa riêng cho họ ở Hoa Kỳ.
"Chúng tôi đang tiến tới hoàn thành nhiệm vụ càng nhanh càng tốt," - O'Donnell nói thêm.
 “Xe tăng bay” T-80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xe tăng Abrams, Leopard thua kém T-80 của Nga

Về việc cung cấp xe tăng

Hồi tháng 4, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết trong một cuộc họp báo rằng những xe tăng Abrams sẽ được chuyển đến Đức để huấn luyện cho quân đội Ukraina sau này sẽ không được sử dụng trong chiến đấu tại thực địa. Ông lưu ý rằng ở đây không đề cập đến "xe tăng đã được chuyển đổi" nhằm mục đích sử dụng trong chiến đấu, "có tính đến những đặc thù ở Ukraina."
Vào ngày 21 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, sau cuộc họp của nhóm liên lạc về Ukraina diễn ra ở Ramstein, cho biết rằng xe tăng Abrams dành để huấn luyện binh sĩ Ukraina sẽ được chuyển giao cho Đức trong vài tuần tới.
Vào tháng 3, Lầu Năm Góc cho biết họ có kế hoạch gửi 31 chiếc Abrams từ lực lượng dự trữ tới Ukraina vào mùa thu. Phía Mỹ đã nhiều lần thừa nhận những khó khăn trong việc cung cấp, sửa chữa và cung cấp nhiên liệu cho những chiếc xe tăng này, cũng như thừa nhận rằng quân đội Ukraina cần trải qua thời gian đào tạo dài để học cách sử dụng chúng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала