Nga sẵn sàng hỗ trợ cải thiện hệ sinh thái Việt Nam

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhNăng lượng gió
Năng lượng gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Đăng ký
NovaWind là công ty được thành lập vào năm 2017 với tư cách là một bộ phận của Rosatom và hiện nay đang thâm nhập thị trường Đông Nam Á. Một thỏa thuận liên chính phủ đã được ký kết về hợp tác trong các dự án xây dựng trang trại gió ở Myanmar với tổng công suất lắp đặt là 172 MW.
Công ty cũng coi Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn, ông Evgeny Chivilev, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của NovaWind, nêu điều này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Việt Nam là thị trường hứa hẹn nhất đối với chúng tôi ở Đông Nam Á

Theo ông Yevgeny Chivilev, công ty tập trung vào yếu tố kinh tế - xét cho cùng, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng GDP và mức tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, từ năm 2021, tại Hội nghị toàn cầu của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết thực hiện các biện pháp tích cực để đạt được mức trung hòa carbon. Hiện tại, quốc gia này đang chờ thông qua Kế hoạch Phát triển Năng lượng tiếp theo (PDP8), nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Bước quan trọng nhất là loại bỏ dần việc sản xuất điện đốt than, với việc dừng hoàn toàn các nhà máy nhiệt điện vào năm 2040.
Thay vào đó, sẽ có kế hoạch tích cực phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Vào cuối năm 2022, công suất lắp đặt của các trang trại gió ở Việt Nam lên tới 4,2 GW. Theo kịch bản lạc quan cho sự phát triển của ngành năng lượng, vào năm 2030, công suất của các trang trại gió sẽ lên tới 23 GW, chiếm 17% tổng cân bằng năng lượng của nước cộng hòa.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Việt Nam giới thiệu sáng kiến về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu
Cần lưu ý rằng các nhà máy điện gió không tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trong quá trình vận hành. Việc vận hành tua-bin gió công suất 1 MW trong vòng 20 năm giúp tiết kiệm khoảng 29.000 tấn than hoặc 92.000 thùng dầu.

NovaWind dẫn đầu ngành điện gió Nga

Evgeny Chivilev lưu ý: “Trong NovaWind, việc quản lý tất cả các năng lực của Rosatom trong lĩnh vực năng lượng gió được tập trung làm một, từ thiết kế và xây dựng đến sản xuất thiết bị điện và vận hành các nhà máy điện gió. Đến nay, công ty đã đưa vào vận hành 780 MW công suất điện gió ở cả khu vực phía bắc và phía nam của Nga. Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm 2023, bảy trang trại gió của chúng tôi đã tạo ra 650.000 megawatt giờ điện.

Nếu sử dụng than để tạo ra lượng điện tương tự thì lượng khí thải vào khí quyển sẽ lên tới 228 nghìn tấn carbon dioxide tương đương - carbon dioxide CO2. Công ty có kế hoạch vận hành thêm các trang trại gió với tổng công suất 255 MW vào cuối năm 2023. Tổng cộng, đến năm 2027, dự kiến sẽ ​​đưa vào vận hành các nhà máy điện gió với tổng công suất khoảng 1,7 GW”.

CO2 dư thừa dẫn đến sự nóng lên toàn cầu, do đó dẫn đến một loạt những hậu quả thảm khốc. Do đó, vấn đề không phải là làm sạch bầu khí quyển khỏi carbon dioxide, mà là hạn chế sự gia tăng nồng độ của chất này trong không khí.
Rosatom  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Rosatom dự kiến xây trang trại điện gió 128 MW tại Việt Nam

Nga sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam cả thiết bị và công nghệ

Ông Evgeny Chivilev nhấn mạnh: “Rosatom đã và đang triển khai một số dự án tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và khoa học, và chúng tôi rất vui mừng khi sự hợp tác này đang được mở rộng, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng gió. - NovaWind bắt đầu hợp tác chặt chẽ tại Việt Nam từ cuối năm 2020. Trong thời gian này, chúng tôi đã kịp làm quen với hầu hết tất cả những người tham gia chính trong thị trường năng lượng tái tạo: các nhà phát triển địa phương, các ngân hàng, viện thiết kế.

Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm với tư cách là nhà phát triển các dự án năng lượng gió ở Nga và sẵn sàng áp dụng năng lực của mình tại Việt Nam. Chẳng hạn, NovaWind sở hữu công nghệ sản xuất tua-bin gió không hộp số công suất 2,5 MW. Công suất nhà máy của chúng tôi sản xuất chúng là 300 MW, hay 120 tua-bin mỗi năm. NovaWind cũng đã có kinh nghiệm chuyển giao công nghệ thành công nên về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể xem xét khả năng thành lập liên doanh và tổ chức sản xuất (nội địa hóa) tua-bin gió tại Việt Nam.”

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала