- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Nữ họa sĩ Nhật vẽ tranh thánh tại Nga - Cuộc sống và tác phẩm

© Ảnh : Сhurch of the holy martyr VlasiusCầu nguyện trước tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe
Cầu nguyện trước tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Đăng ký
Kozuki Watanabe là điêu khắc gia và hoạ sĩ chuyên nghiệp, sinh trưởng trong một gia đình đã bốn thế hệ truyền nối đức tin Chính thống giáo. Sau lễ rửa tội, tiếp nhận danh tính kiểu Nga là Zoya.
Một lần, Zoya chú ý đến nét khác biệt giữa cách vẽ tranh thánh của Nhà thờ Chính thống Nhật Bản (JOC) và các lề luật Chính thống giáo kinh điển. Sau đó, nữ hoạ sĩ bắt đầu hành trình chuyên môn vẽ tranh thánh.
Zoya chuyển đến Nga 7 năm trước để theo học tại Trường vẽ tranh thánh thuộc Học viện Thần học Matxcơva. Phóng viên Sputnik đã gặp Zoya để được trực tiếp nghe câu chuyện của nữ hoạ sĩ.
© Ảnh : Official social media page of Kozuki WatanabeHọa sĩ Zoya Kozuki Watanabe tại Nhà trưng bày quốc gia Tretyakov
Họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe tại Nhà trưng bày quốc gia Tretyakov - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe tại Nhà trưng bày quốc gia Tretyakov
Kozuki Watanabe chào đời ở Kyoto và tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật Tạo hình của ĐHTH Osaka, sau đó, có một khoảng thời gian là giảng viên tại Khoa Mỹ thuật của ĐHTH Osaka.

Hành trình tới đức tin Chính thống giáo

Những người thân của Kozuki Watanabe theo đạo Chính thống từ đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, bản thân nữ hoạ sĩ chỉ chịu lễ rửa tội khi đã 26 tuổi.
© Ảnh : Сhurch of the holy martyr VlasiusTranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe
Tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe
Trong thời gian sống ở Tokyo, Zoya đã chú ý đến sự mâu thuẫn bất tương hợp giữa các lề luật Chính thống giáo truyền thống với phong cách vẽ tranh thánh Chính thống Nhật Bản, khởi nguồn từ cuối thế kỷ 19 trong các tác phẩm của Rin Yamashita (1857-1939), hoạ sĩ người Nhật đầu tiên vẽ tranh thánh. Ngoài ra, Zoya nhận ra rằng đạo Chính thống Nhật Bản không tạo ra bất cứ điều gì mới trong môn vẽ tranh thánh. Nữ hoạ sĩ muốn thay đổi điều đó và vẽ những tranh thánh của mình, không hề có trong các nhà thờ Nhật Bản. Tuy nhiên, chẳng mấy chốc nữ hoạ sĩ đã vấp phải sự hiểu lầm của các tăng lữ Chính thống Nhật Bản, những người cho rằng chỉ có cảm quan và cái nhìn nghệ thuật của bậc thầy Yamashita Rin là bất hủ và duy nhất đúng.
© Ảnh : Сhurch of the holy martyr VlasiusCầu nguyện trước tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe
Cầu nguyện trước tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Cầu nguyện trước tranh thánh của họa sĩ Zoya Kozuki Watanabe
Cha Gerasim, Tổng giám mục Vladikavkaz và Alansky là người hướng dẫn tinh thần đã giúp Zoya thực hiện nguyện vọng và tiếp tục sự nghiệp họa sĩ biểu tượng vẽ tranh thánh. Được cha tinh thần ban phước lành cổ vũ, năm 2016 Zoya nhập học tại Khoa Vẽ tranh thánh của Học viện Thần học Matxcơva, theo đuổi mục tiêu hồi sinh trường phái vẽ tranh thánh truyền thống theo phong cách Byzantine và Nga trong Nhà thờ Chính thống Nhật Bản.
Bây giờ Zoya sống ở miền nam Nga, tại thành phố Vladikavkaz thuộc Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania, là một tín đồ sùng đạo và họa sĩ vẽ tranh thánh cho các nhà thờ địa phương. Zoya đã chia xẻ kinh nghiệm chuyên môn và sáng tạo độc đáo của mình với Sputnik, đồng thời cũng cho biết cảm tưởng của nữ hoạ sĩ người Nhật về cuộc sống ở nước Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала