Một kiểm sát viên ở Đắk Nông bị bắt về tội nhận hối lộ

© Ảnh : AXTrụ sở VKS huyện Tuy Đức.
Trụ sở VKS huyện Tuy Đức.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Đăng ký
Thông tin ban đầu, kiểm sát viên Hoàng Thanh Chung, công tác tại VKS huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông), bị tố đã nhận 80 triệu đồng để thay đổi biện pháp tạm giam cho một bị can.
Liên quan đến vụ án với bị can trong vụ việc, toà phúc thẩm đã tuyên huỷ án sơ thẩm (bị can lĩnh án 9 tháng tù), đề nghị điều tra lại.

“Nhận tiền nhưng chia chác không đều”

Ngày 9/5, Cục điều tra VKSND Tối cao đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Hoàng Thanh Chung, kiểm sát viên VKS huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.
Nguồn tin cho biết, Thanh tra VKSND Tối cao trước đó nhận được đơn của ông Th. và vợ (ngụ huyện Tuy Đức). Đơn này sau đó được chuyển đến Vụ Kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND Tối cao để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Trong đơn, gia đình ông Th. khiếu nại, tố cáo việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức và VKS đồng cấp đã khởi tố, truy tố oan sai đối với ông Th. và mẹ của ông này về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Phía nguyên đơn cũng có đơn tố cáo ông Hoàng Thanh Chung và công an huyện Tuy Đức nhận hối lộ 80 triệu đồng để thay đổi biện pháp tạm giam đối với ông Th. Khi đó, vụ án đang trong quá trình tố tụng.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Nguyên giám đốc Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt có liên quan đến vụ Lê Minh Xuân
Nói với phóng viên báo PLO, ông Th. cho biết, hôm 4/6/2021, vợ ông có nhờ người quen đưa số tiền 80 triệu đồng cho ông Hoàng Thanh Chung để lo cho ông được tại ngoại.
“Lúc này, tôi đang bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Vợ tôi một mình chăm ba đứa con, tinh thần lại đang bị hoảng loạn… nên đã nhờ người quen đưa tiền cho ông Chung. Tất nhiên, thời điểm này, chúng tôi không ghi âm, hay quay được clip để làm bằng chứng”, - ông Th. nói.
Đến tối 10/6/2021, ông Chung đến nhà ông Th. và thông báo, ông T. (cán bộ công an huyện Tuy Đức) đã cầm hết số tiền 80 triệu đồng này và không đưa lại cho lãnh đạo VKS huyện Tuy Đức.
“Ông Chung nói với vợ tôi về việc nhận tiền (số tiền 80 triệu đồng) để lo tại ngoại cho tôi nhưng chia chác không đồng đều. Toàn bộ cuộc nói chuyện này đều được người thân gia đình tôi ghi âm lại và nộp kèm theo đơn tố cáo cho Cơ quan điều tra VKSND Tối cao”, - ông Th. kể lại.
Đến tháng 7/2022, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã trưng cầu giám định dữ liệu điện tử tại Viện khoa học hình sự của Bộ Công an.
Liên quan đến lệnh bắt giữ ông Hoàng Thanh Chung, một lãnh đạo Huyện ủy Tuy Đức xác nhận, Thường vụ Huyện ủy đã nắm được sự việc và đang giao cơ quan chức năng tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông này.

Hủy án sơ thẩm điều tra lại

Cáo trạng của VKS huyện Tuy Đức quy kết, ngày 7/1/2018, ông Th. và mẹ có đến nhà ông Sầm Văn Núm (ngụ xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) đòi nợ tiền mua phân bón, tiền bán cà phê.
Tại đây, phía ông Th. gặp một người tên Long cũng đến đòi nợ ông Núm số tiền 110 triệu đồng. Qua nói chuyện, mẹ con ông Th. biết ông Núm đã thế chấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền Long.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng bị bắt vì hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng bị bắt
Ông Th., Long và ông Núm sau đó thỏa thuận là mẹ con ông Th. sẽ cho ông Núm vay 110 triệu đồng để trả cho Long, đồng thời Long giao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Núm cho hai mẹ con ông Th. giữ.
Đến tháng 11/2018, do cần tiền, ông Núm bán mảnh đất nói trên cho ông Phùng Lê Hiếu (ngụ huyện Tuy Đức). Hai bên đồng ý sang nhượng nhưng chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tháng 5/2020, ông Hiếu yêu cầu sang tên đất thì được ông Núm cho biết giấy tờ đất đang thế chấp cho mẹ con ông Th.. Ông Núm hỏi mượn tiền ông Hiếu để trả cho mẹ con ông Th., lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về làm thủ tục sang tên cho ông Hiếu và được đồng ý.
Ngày 18/5/2020, hai ông Núm và Hiếu đến nhà ông Th. để chốt tiền nợ của ông Núm. Tại đây, bà Tuyết cho rằng, tính đến thời điểm đó, tiền phân bón và cà phê mà ông Núm nợ hai mẹ con bà là gần 580 triệu đồng.
Ngoài ra, số tiền 110 triệu đồng mà ông Núm thế chấp giấy tờ đất để vay của mẹ con bà Tuyết trước đó, theo tính toán của hai người này, tổng nợ cả gốc và lãi đến 18-5-2020 là 440 triệu đồng (gồm 110 triệu đồng tiền gốc, số còn lại là tiền lãi).
Lúc này, không có ông Th. ở nhà nên bà Tuyết gọi điện để thông báo việc ông Núm và ông Hiếu đến xin trả nợ để chuộc giấy tờ đất nói trên và Th. đồng ý.
Ngày 20/5/2020, do không đủ tiền, ông Hiếu gọi điện thoại cho ông Th. xin đưa trước 300 triệu đồng tiền lãi, còn 140 triệu đồng khi nào có sẽ trả và lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
6 thanh tra vừa bị bắt đồng loạt trong đường dây đưa và nhận hối lộ là ai?
Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, hai ông Hiếu và Núm mang tiền đến trả nhưng Th. không có ở nhà, cha mẹ của Th. nhận tiền thì bị công an bắt quả tang.
Đầu tháng 6/2022, TAND huyện Tuy Đức tuyên phạt ông Th. và bà Tuyết mỗi người chín tháng tù giam.
Ngày 14/9/2022, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên hủy án sơ thẩm. Trong thời gian đưa vụ án ra xét xử, tòa phúc thẩm cũng ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Th..
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала