Tổng thư ký NATO loại trừ việc liên minh can dự vào cuộc xung đột có thể xảy ra vì Đài Loan

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không nghĩ rằng liên minh này sẽ bị lôi kéo vào cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.
Câu hỏi về khả năng xảy ra xung đột được đặt ra cho Tổng thư ký NATO trong cuộc phỏng vấn với Washington Post.

"NATO vẫn là một liên minh của Bắc Mỹ và châu Âu, nó sẽ không trở thành một liên minh toàn cầu với sự tham gia của các thành viên đến từ châu Á, còn sự đảm bảo của chúng tôi về an ninh tập thể chỉ áp dụng cho lãnh thổ của các nước trong liên minh", - ông Stoltenberg trả lời.

Đồng thời ông lưu ý đến "những hậu quả sâu sắc" mà cuộc xung đột có thể xảy ra đối với toàn bộ phương Tây.
Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Chuyên gia Trung Quốc vạch rõ mục tiêu kế tiếp của NATO sau Ukraina
"Bất kỳ cuộc xung đột nào tại Đài Loan và xung quanh nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tất cả chúng ta. Nếu nói riêng về thương mại, thì 50% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container và tàu thuyền đều đi qua eo biển Đài Loan. Một phần đáng kể tất cả các chất bán dẫn trên thế giới được sản xuất tại Đài Loan. Vì vậy, hậu quả kinh tế và thương mại của cuộc xung đột ấy là rất lớn và chúng ta sẽ cảm nhận được chúng ngay lập tức", - Tổng thư ký NATO nói thêm.
Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là Nancy Pelosi. Trung Quốc, nước vẫn coi hòn đảo này là một tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là một động thái của Hoa Kỳ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và nhân chuyện này đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала