Moody's dự báo tích cực về tình hình dự trữ ngoại hối của Việt Nam

© Sputnik / Svetlana Shevchenkođô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổ chức xếp hàng tín nhiệm Moody's dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam, không bao gồm vàng, sẽ phục hồi vào cuối năm nay, đạt mức 95 tỷ USD, theo Vietnam Plus.
Ông Nishad Majumdar, một nhà phân tích và nghiên cứu chiến lược của Moody's Singapore, nhận định:
“Sự tăng giá gần đây của tiền đồng (VND), phản ánh vị thế bên ngoài được cải thiện, sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng lại bộ đệm ngoại hối đã được chi tiêu trong thời kỳ tăng giá của đồng USD vào năm ngoái.”
Theo vị này, sự phục hồi của ngành du lịch và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định sẽ giúp tăng dự trữ quốc gia ngay cả khi xuất khẩu suy yếu. Tiền đồng đã tăng 6% trong 6 tháng qua, hòa theo xu hướng tăng của các đồng tiền châu Á, khi sức mạnh của đồng USD suy yếu.
“Mặc dù chúng tôi không dự báo tỷ giá hối đoái, nhưng chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng sẽ ưu tiên ổn định tỷ giá hối đoái như một biện pháp để ổn định lạm phát và tạo sự chắc chắn cho các nhà đầu tư trong nước”, ông Nishad Majumdar cho biết.
Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Việt Nam không lo thiếu đô la, NHNN có thể mua đến 12 tỷ USD dự trữ
Vị chuyên gia cho biết một khi đồng nội tệ mạnh hơn sẽ làm giảm giá trị nội tệ của các khoản nợ nước ngoài của chính phủ, vốn vẫn chiếm khoảng 1/3 tổng số khoản vay của chính phủ.
"Đồng thời, nó cũng có thể sẽ giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào sản xuất và nhập khẩu cao hơn đối với lạm phát trong nước, giúp các cơ quan chức năng có thêm không gian để theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ hơn", chuyên gia Majumdar nhấn mạnh.
Theo thống kê gần nhất cho thấy, từ ngày 3 đến ngày 7/4, lãi suất vay bằng tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng bật tăng mạnh trở lại ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống.
Chốt phiên ngày 7/4, lãi suất vay bằng VND trên thị trường liên ngân hàng đối với kỳ hạn qua đêm là 5,06%/năm, tăng tới 3,56 điểm phần trăm so với phiên cuối tuần trước đó.
Tương tự, lãi suất kỳ hạn 1 tuần nhảy lên mức 5,20%/năm (tăng 3 điểm phần trăm); 2 tuần là 5,33%/năm (tăng 2,60 điểm phần trăm) và 1 tháng là 5,56%/năm (tăng 1,06 điểm phần trăm).
Cũng trong khoảng thời gian này, trên thị trường mở, NHNN chào thầu 40.000 tỉ đồng trên kênh cầm cố, kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 5,0%, có gần 4.400 tỉ đồng khối lượng trúng thầu và không có khối lượng đáo hạn. Nhà điều hành không chào thầu tín phiếu và cũng không có tín phiếu đáo hạn trong tuần qua.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Dự trữ vàng của Việt Nam tốt, NHNN tăng mua ròng ngoại tệ
Như vậy, có thể thấy trong tháng 4 vừa qua, NHNN bơm ròng ra thị trường gần 4.400 tỉ thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố hiện tại tăng lên mức 5.600,91 tỉ đồng, tín phiếu NHNN giữ ở mức 110.699,8 tỉ đồng.
Đáng chú ý, theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, từ đầu năm đến nay NHNN đã mua vào khoảng 4 tỉ USD, giúp hệ thống dồi dào thanh khoản.
Đầu năm 2023, VNDirect cũng đưa ra dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể sẽ đạt 102 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm 2023, tương đương 3,3 tháng giá trị nhập khẩu. Kỷ lục cao nhất của dự trữ ngoại hối được ghi nhận vào cuối năm 2021 với con số 110 tỉ đô la Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала