Nghệ An: Hàng chục trẻ mầm non nhập viện vì món sữa chua tự ủ

© Ảnh : PixabaySữa chua tự nhiên có thể
Sữa chua tự nhiên có thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến vụ hàng chục trẻ ở Nghệ An nhập viện nghi do ngộ độc khi ăn sữa chua tự ủ, cơ quan chức năng tỉnh này đã chỉ ra một số tồn tại của nhà trường trong quá trình chế biến thực phẩm.
Trưa 10/5, lãnh đạo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết liên quan đến vụ hàng chục trẻ ở trường Mầm non Thuận Sơn (huyện Đô Lương) nhập viện nghi do ngộ độc khi ăn sữa chua và thức ăn đơn vị đã lấy mẫu để làm rõ nguyên nhân.
Đến chiều cùng ngày, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết qua báo cáo ban đầu về vụ việc các ca ngộ độc đều là các em học sinh cùng ăn món sữa chua do nhà trường tự ủ vào bữa ăn giữa chiều.
Đáng chú ý, sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại của nhà trường trong quá trình chế biến món sữa chưa này như thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm còn một vài bước chưa đúng quy định; chế biến, bảo quản sữa chua tự ủ chưa đảm bảo.
Cụ thể, trong quá trình chế biến, sữa chua được ủ và bảo quản ở nhiệt độ thường, không bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh.
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Nguyên nhân ban đầu vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang: Điều không ai ngờ tới
Trước đó, chiều tối ngày 9/5, sau khi đi học ở trường về, nhiều học sinh của Trường Mầm non xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương có biểu hiện đau bụng, nôn mửa. Người thân liền đưa các cháu tới trạm y tế xã, Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương cấp cứu.
Theo báo cáo của nhà trường, khoảng 10h30 trưa 9/5, Trường mầm non Thuận Sơn tổ chức nấu ăn bán trú cho 304 cháu với các món: cơm, thịt lợn kho trứng cút, rau muống xào và canh bí đỏ nấu với lạc. Sau khi ăn, các cháu đi ngủ trưa và không ghi nhận có biểu hiện bất thường.
Trong bữa ăn giữa chiều, nhà trường chia thành hai nhóm.
Nhóm thứ nhất có 37 em (các cháu 2 tuổi) ăn các món gồm: dưa lê và miến nấu thịt lợn băm. Sau khi ăn không ghi nhận các cháu có biểu hiện bất thường.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Quảng Nam điều trị cho các trường hợp ngộ độc Botulinum - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Vụ ngộ độc cá chép muối chua: Việt Nam dùng đến số thuốc giải cuối cùng
Nhóm thứ hai có 267 em (các cháu 3-5 tuổi) ăn sữa chua do các cô của nhà trường tự chế biến vào lúc 15h30. Đến 18h30 cùng ngày, xuất hiện trường hợp có biểu hiện đau bụng, nôn, được phụ huynh đưa tới Trạm y tế xã Thuận Sơn sơ cứu.
Tiếp đó, lần lượt ghi nhận 76 trường hợp có triệu chứng tương tự và được đưa đến Trạm y tế xã Thuận Sơn (21 cháu) và Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương (55 cháu).
"Theo thống kê, có 76 cháu là học sinh của Trường Mầm non xã Thuận Sơn có biểu hiện ngộ độc phải đưa tới các cơ sở y tế cấp cứu. Tính đến sáng 10/5, sức khoẻ các cháu đều ổn định, phần lớn các cháu đã được cho về nhà", ông Nguyễn Tất Tây, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала