Tổng thống Indonesia cảnh báo các nước ASEAN về nguy cơ sụp đổ các thể chế tài chính EU và Mỹ

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng tham dự Phiên Đối thoại giữa các lãnh đạo ASEAN và Nhóm công tác cấp cao về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025
Thủ tướng tham dự Phiên Đối thoại giữa các lãnh đạo ASEAN và Nhóm công tác cấp cao về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng các nước ASEAN sẽ đối mặt với những thách thức khó khăn trong bối cảnh rủi ro địa chính trị lớn từ sự sụp đổ của các thể chế tài chính Mỹ và châu Âu.

"Trong tương lai, những thách thức sẽ tiếp tục rất khó khăn. Nguy cơ địa chính trị từ việc các thể chế tài chính của Mỹ và châu Âu sụp đổ là cực kỳ cao", - ông Widodo phát biểu tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bài phát biểu của ông đã được phát trên kênh YouTube của ban thư ký tổng thống. Ông Widodo nhấn mạnh rằng "trong tình hình như vậy, tất cả các bên cần tăng cường hợp tác để giữ cho ASEAN là tâm điểm của tăng trưởng kinh tế thế giới".

"Nền kinh tế ASEAN đang tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình của thế giới, dân số và tầng lớp trung lưu của chúng ta tiếp tục tăng. Hãy hợp tác chặt chẽ để khu vực này tiếp tục là tâm điểm của tăng trưởng", - Tổng thống Indonesia kết luận.

ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
ASEAN sẽ hội nhập sâu hơn về kinh tế để phòng vệ trước ảnh hưởng địa chính trị

Hệ thống ngân hàng Mỹ không an toàn

Trước đó, Ông Paul Craig Roberts, cựu trợ lý bộ trưởng tài chính trong chính quyền Ronald Reagan, nói với Sputnik rằng hệ thống ngân hàng Mỹ không an toàn, trái ngược với lời Tổng thống Joe Biden.
Nguồn tin cho biết: "Hệ thống ngân hàng không an toàn, bởi 5 ngân hàng lớn nhất của Mỹ phải chịu rủi ro thua lỗ gấp đôi GDP toàn cầu".
Theo ông, các tổ chức tín dụng Mỹ sẽ phải loại bỏ tài sản trên bảng cân đối kế toán, điều này sẽ dẫn đến chứng khoán tiếp tục mất giá. Ông Roberts lưu ý rằng có "hàng nghìn tỷ" công cụ tài chính thứ cấp nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất của Hệ thống Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FRS). Để ngăn chặn các vụ đổ vỡ ngân hàng tiếp theo, Fed sẽ phải hạ lãi suất cơ bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала