Việt Nam đáp trả cứng rắn lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhTàu đánh cá
Tàu đánh cá - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
Tuyên bố cứng rắn của nhà chức trách Việt Nam trước lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc.
Trong khi Trung Quốc đơn phương trắng trợn cấm đánh bắt cá, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị ngư dân Việt Nam cứ bám biển “sản xuất bình thường”.
Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, lệnh cấm của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông và không có giá trị.

‘Ngư dân bám biển sản xuất bình thường’

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn.
Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã có thông báo về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn trong năm 2023.
Theo đó, Bắc Kinh ra lệnh cấm toàn toàn bộ các nghề và tàu dịch vụ hậu cần đánh bắt thủy sản hoạt động (trừ nghề câu) trong thời gian từ 12 giờ (giờ Trung Quốc) ngày 1/5/2023 đến 12 giờ ngày 16/8/2023 tại vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc trở lên, bao gồm cả phạm vi vùng biển Vịnh Bắc Bộ, như Sputnik đã thông tin.
Liên quan đến yêu cầu phi lý nói trên, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã có văn bản thông báo gửi đến UBND các tỉnh, thành phố ven biển, đề nghị phối hợp chỉ đạo, thông tin ngay cho ngư dân về vụ việc, đồng thời khẳng định lệnh cấm nói trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông và không có giá trị.
Người dân chài trên bãi biển Kê Gà - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Trung Quốc cấm đánh bắt cá, Việt Nam nói ngư dân cứ bám biển bình thường
Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương động viên ngư dân “bám biển sản xuất bình thường” trong phạm vi vùng biển của Việt Nam, hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ lẫn nhau trên biển.
Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu kịp thời thông báo nhà chức trách về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam.
Các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tăng cường giám sát hoạt động khai thác thủy sản của tàu cá trên các vùng biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá, cảnh báo các tàu cá khi cần thiết. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ việc xuất/cập bến của tàu cá trong thời gian này.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 49/CT-BNN-TCTS ngày 06/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản.
“Trường hợp xảy ra các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân, cần kịp thời thông báo về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư theo số điện thoại 024-62737323”, - Đài truyền hình Việt Nam, TTXVN dẫn thông cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ.

Lệnh cấm của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Trước đó, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm 20/4, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam về vụ việc.
Theo đó, lập trường của Việt Nam đối với "cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá" mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, "cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá" này đã xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông”, - ông Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh.
Tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Biển Đông
Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng lưu ý, việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông liên quan mật thiết đến duy trì hòa bình ổn định ở khu vực Thái Bình Dương và trên thế giới.
“Việt Nam mong muốn các bên liên quan đóng góp một cách có trách nhiệm trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982”, - đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала