PETMAL Oil Malaysia xin làm siêu dự án tổ hợp hoá dầu 5 tỷ USD ở Phú Yên

© Ảnh : PETMAL Oil HoldingsPETMAL Oil Malaysia
PETMAL Oil Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Tập đoàn PETMAL Oil Holdings (Malaysia) đề xuất với tỉnh Phú Yên xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu hiện đại với tổng mức đầu tư dự kiến 5 tỷ USD.
Trong khi đó, Hoà Phát của “vua thép” Trần Đình Long muốn đầu tư 120.000 tỷ làm cảng biển, nhà máy gang thép tại khu kinh tế Nam Phú Yên.

Siêu dự án 5 tỷ USD của PETMAL Oil ở Phú Yên

Theo cổng TTĐT UBND tỉnh Phú Yên, chiều 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức Hội nghị để nghe và cho ý kiến của nhà đầu tư đề xuất thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).
Chủ trì hội nghị có các lãnh đạo tỉnh như ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Tại đây, tập đoàn PETMAL Oil Holdings, Malaysia đã đề xuất với tỉnh Phú Yên xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu hiện đại với công suất 8 triệu tấn dầu thô/năm.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Việt Nam bỏ ra hơn 1,2 tỷ đô nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất
PETMAL hướng đến các sản phẩm chủ yếu: polypropylen, benzen, xăng RON 92, xăng RON 95...
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư thực hiện dự án này dự kiến khoảng 5 tỷ USD. Diện tích sử dụng đất là 500ha và diện tích mặt nước khoảng 500ha.
Trong giai đoạn vận hành, dự án tổ hợp lọc hóa dầu sẽ cần khoảng 1.200 lao động trực tiếp và tạo công ăn việc làm gián tiếp cho khoảng 5.000 người và hàng trăm dịch vụ phân phối sản phẩm.
“Sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ nộp ngân sách cho địa phương khoảng 20.000 tỷ đồng”, theo tỉnh báo cáo.
Trước đó, hồi tháng 4, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có cuộc làm việc với Tập đoàn PETMAL Oil Holdings (Malaysia) để trao đổi thông tin về các định hướng đầu tư của Tập đoàn PETMAL Oil Holdings tại Phú Yên.
Ông Tuấn đánh giá cao đề xuất chủ trương đầu tư của Tập đoàn PETMAL Oil Holdings và cho rằng, ‘siêu dự án’ này là phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Khu kinh tế Nam Phú Yên là một trong những khu kinh tế ven biển được Chính phủ tập trung đầu tư với trọng tâm phát triển là khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc.
Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 4, nhà đầu tư Malaysia chỉ nêu quy mô mức đầu tư ban đầu khoảng 2 tỷ USD và tiến độ thực hiện trong 36 tháng để đi vào hoạt động.

Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại Khu kinh tế Nam Phú Yên

Tại hội nghị, Tập đoàn Hòa Phát đã đề xuất đầu tư 4 dự án tại Khu kinh tế Nam Phú Yên gồm Dự án kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Dự án cảng Bãi Gốc; Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (tại Khu công nghiệp Hòa Tâm) và Dự án Khu thương mại - Dịch vụ.
Riêng Dự án Khu thương mại - Dịch vụ, Tập đoàn Hòa Phát dự kiến triển khai đồng bộ với Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát và các dự án thứ cấp khác.
Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án này của Hoà Phát dự kiến khoảng 120.000 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án khoảng 36 tháng sau khi được cấp chủ trương đầu tư và bàn giao đất.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Nghi Sơn bế tắc và tuyệt vọng: Chuyện gì xảy ra với nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam?
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đối với nguồn vốn, tập đoàn sẽ đầu tư các dự án tại Phú Yên bằng 50% vốn tự có, 50% còn lại là vốn vay từ các tổ chức tài chính khác.
Hoà Phát cũng đồng thời mong muốn tỉnh Phú Yên cập nhật đề xuất các Dự án của Tập đoàn Hòa Phát vào quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên, quy hoạch tỉnh Phú Yên để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án.
Theo phía Hoà Phát, nhu cầu sử dụng lao động (đối với nhà máy thép) khoảng 12.000 người, trong đó lao động địa phương chiếm 80-90%. Thu nhập bình quân của người lao động khoảng 12 triệu đồng/người/tháng.
Về công nghệ, Hòa Phát sẽ đầu tư trang thiết bị công nghệ, hệ thống công trình bảo vệ môi trường (hệ thống quan trắc môi trường tự động, xử lý nước, lọc bụi, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn) theo tiêu chuẩn châu Âu, G7, G20 và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam.
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát cam kết và thể hiện quyết tâm với lãnh đạo tỉnh ủy Phú Yên về việc thực hiện các dự án nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư và có đầy đủ các thủ tục pháp lý.

‘Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế’

Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên có rất nhiều lợi thế, vì thế tỉnh Phú Yên rất quyết tâm thu hút đầu tư.
“Các dự án được đề xuất có quy mô rất lớn nên quá trình thực hiện cũng sẽ rất khó khăn từ khi có giấy phép đầu tư cho đến khi dự án hình thành. Vì thế cần có sự phối hợp, quyết tâm rất cao và quan điểm rõ ràng, thống nhất với nhà đầu tư để thực hiện”, ông Tuấn thẳng thắn.
Chủ tịch tỉnh Phú Yên cũng lưu ý các doanh nghiệp, trong quá trình thực hiện phải rõ ràng, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
Ông Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, việc thu hút các dự án đầu tư lớn của doanh nghiệp là định hướng rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên.
Điều này có vai trò chiến lược để thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị UBND tỉnh phải hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Việt Nam quyết liệt trong tái cấu trúc Lọc dầu Nghi Sơn
Quá trình thực hiện thời gian cần nhanh chóng và làm rõ được vai trò của doanh nghiệp khi đầu tư dự án.
Liên quan đến các dự án về gang thép, lọc dầu, ông Dương đề nghị nhất thiết phải thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường.
“Quan điểm chung của tỉnh Phú Yên là không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế. Đối với nhà đầu tư cũng cần có cam kết rất rõ ràng với tỉnh về mặt tài chính, thời gian thực hiện, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực, thời gian”, lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhắc nhở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала