Tại sao Mỹ thúc đẩy chủ nghĩa phát xít ở EU?

© AP Photo / Virginia MayoCờ của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu trên tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu trên tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hoa Kỳ đang ủng hộ chủ nghĩa phát xít trên lục địa châu Âu để sử dụng nó như một công cụ trong nỗ lực duy trì sự thống trị của mình, nhà sử học quân sự Pháp René Barchi nói với Sputnik.
Nhà sử học lưu ý rằng ngay cả trong Chiến tranh thế giới thứ hai, chế độ phát xít từng được các nhà tư bản lớn thời bấy giờ hỗ trợ.

"Chủ nghĩa phát xít đã có thể đạt được động lực nhờ sự hỗ trợ tài chính đầy đủ của các nhóm tư bản lớn thời bấy giờ ở Tây Âu và châu Mỹ. Đối với họ, việc đó nhằm tạo ra một "công cụ" chính trị và quân sự để chống cường quốc Liên Xô non trẻ mà sự can thiệp của 14 nước sau cách mạng 1917 cũng không thể tiêu diệt”, - ông René Barchi nói.

Sau đó, chủ nghĩa phát xít đã bị đánh bại "nhờ những hy sinh to lớn của nhân dân Liên Xô", ông René Barchi nhắc lại.

"Chúng ta nghĩ rằng chủ nghĩa phát xít đã kết thúc, nhưng ngày nay nó lại ngóc đầu dậy, lần này được hỗ trợ trực tiếp bởi nhóm các quốc gia do Hoa Kỳ dẫn đầu. Họ đang trong quá trình đánh mất quyền bá chủ toàn cầu của mình vào tay thế giới đa cực mà các nhà lãnh đạo đang ra đời trước mắt chúng ta: liên minh Trung-Nga và rộng hơn là BRICS", - ông René Barchi nói.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà hoạt động nhân quyền Mỹ: Không thể nhắm mắt làm ngơ trước chủ nghĩa phát xít của Zelensky
Theo ông Rene Barki, sự can thiệp của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào không muốn sống dưới sự sai khiến của Washington.

"Lần này, sự can thiệp không còn nhằm vào một quốc gia, mà nhằm chống bất kỳ phần nào trên thế giới muốn thoát khỏi ách đế quốc của Hoa Kỳ và NATO, công cụ quân sự vẫn muốn áp đặt luật pháp của họ. Thế giới đã thay đổi, nhưng Hoa Kỳ và NATO không muốn nghe về điều đó. Họ muốn khôi phục lại chủ nghĩa phát xít - hệ thống cưỡng bức man rợ nhất để tiếp tục thống trị thế giới", - ông René Barchi cho biết.

Tuy nhiên, theo ông René Barchi, "chiến thắng của Nga trước NATO ở Ukraina sẽ thay đổi rất nhiều trong quan hệ liên châu Âu" và đặt dấu chấm hết cho thế giới đơn cực và áp đặt sự thống trị của Mỹ.
Florian Filippo, lãnh đạo phong trào Yêu nước Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chính trị gia Pháp: 2022 là năm đoàn kết giữa phương Tây và chủ nghĩa phát xít

"Sự trỗi dậy của Trung Quốc, sự suy thoái không thể tránh khỏi của thế giới đơn cực và đồng đô la Mỹ đánh mất vai trò sẽ thay đổi tình hình một cách cơ bản", - ông René Barchi nói.

René Barchi là nhà sử học Pháp, chuyên gia về Thế chiến thứ hai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала