Ukraina phơi bày nỗi sợ hãi chính của châu Âu

© Sputnik / Alexey VitvitskyEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hầu hết các nước châu Âu đều lo sợ làm tổn hại quan hệ với Washington vì cuộc xung đột Ukraina, điều này cho thấy EU phụ thuộc vào các cam kết của Mỹ trong việc duy trì an ninh ở châu Âu, nhưng sẽ là ảo tưởng nếu nghĩ rằng có thể dựa vào sự trợ giúp của Mỹ vô thời hạn, Politico viết.
"Kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, hầu hết các quốc gia ở Trung và Đông Âu đã thành công chôn vùi khái niệm về quyền tự trị chiến lược của EU, hàm ý khả năng Liên minh hành động độc lập mà không cần xin phép các quốc gia khác. Nhiều quốc gia EU coi tài liệu này là nguy cơ cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ", - Politico viết.
Các nhà phân tích của Politico lưu ý rằng phản xạ trốn sau lưng Hoa Kỳ của châu Âu đã đạt đến đỉnh điểm trong bối cảnh cung cấp xe tăng Leopard của Đức cho Ukraina.
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Châu Âu kinh hoàng trước mối đe dọa đến từ Ukraina

"Mỹ đền đáp bằng 31 xe tăng Abrams để phá bỏ quyết định chuyển giao phương tiện chiến đấu của Đức cho Kiev. Mặc dù tình huống này được coi là bằng chứng cho quyết tâm của Mỹ, nhưng trên thực tế, đó là minh chứng trắng trợn về cái giá mà EU phải trả cho do dự", - Politico lưu ý.

Theo các chuyên gia, cả hai bờ Đại Tây Dương đều nhận thức rõ rằng châu Âu cần tích cực hơn và tăng chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, EU tìm cách trở thành "trụ cột mạnh mẽ của châu Âu trong NATO." Đồng thời, các nhà báo gọi sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ là gót chân Achilles của Liên minh, cũng là gánh nặng đối với chính nước Mỹ.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала