Chỉ công dân can thiệp y học để chuyển giới mới được Nhà nước thừa nhận?

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021
UBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về tờ trình xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính do đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề xuất.
Trình bày tờ trình đề nghị xây dựng luật, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho biết, hồ sơ dự án luật thu hẹp phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh của dự án luật ( chỉ tập trung vào người đã can thiệp y học thành hai dạng giới nam và nữ); đổi tên Luật Bản dạng giới thành Luật Chuyển đổi giới tính; làm rõ hơn căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý; điều chỉnh tương đối nhiều về điều kiện, quy trình, thủ tục chuyển đổi giới tính.
Về điều kiện để công dân được chuyển đổi giới tính, hồ sơ đề nghị xây dựng luật được điều chỉnh theo hướng giảm số lần được công nhận giới tính mới từ hai lần xuống chỉ còn một lần trong cuộc đời.
"Quy định như vậy nhằm hạn chế sự xáo trộn trong xã hội, không làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của Nhà nước; bảo đảm phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành", ông Trí nói.
Bên cạnh đó, thay vì công dân có quyền lựa chọn can thiệp y học để chuyển đổi giới tính sau khi đã được công nhận bản dạng giới, công dân bắt buộc thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính thì mới được Nhà nước thừa nhận là người chuyển giới.
Từ đó, dự thảo đã cụ thể hóa chính sách công nhận các trường hợp đã can thiệp y học để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật Chuyển đổi giới tính có hiệu lực. Nội dung này đại biểu Quốc hội kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế.
Khai mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Dự án xây dựng Luật Bản dạng giới được Quốc hội đánh giá cao
Dự thảo đồng thời quy định việc cơ sở khám chữa bệnh thành lập hội đồng can thiệp y học để chuyển đổi giới tính. Trong đó, cơ sở này có trách nhiệm cấp giấy xác nhận đã can thiệp y học để chuyển đổi giới tính cho công dân.
Thẩm tra nội dung này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên đề nghị dự thảo luật cần thể hiện rõ hơn về mức độ can thiệp y học để chuyển đổi giới tính vì vấn đề này ảnh hưởng đến việc xác định quyền, nghĩa vụ của cá nhân sau khi chuyển đổi giới tính.
Đồng thời, đại biểu cần nghiên cứu về một số quyền, nghĩa vụ mang tính đặc thù của cá nhân sau khi chuyển đổi giới tính.
Về quy định công nhận giới tính mới áp dụng đối với các trường hợp đã thực hiện phẫu thuật, Ủy ban Pháp luật cho rằng ngoài phẫu thuật, chuyển đổi giới tính còn có thể được thực hiện bằng việc sử dụng hoóc-môn hoặc có mức độ can thiệp y học khác.
Do đó, cơ quan này đề nghị đại biểu nghiên cứu bổ sung giải pháp phù hợp với hình thức, mức độ can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.
Ngoài ra, hiện nay ở Việt Nam chưa có chính sách cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện chuyển đổi giới tính.
 LGBT - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Việt Nam công bố tờ trình đề nghị xây dựng Dự án Luật Bản dạng giới
Vì vậy theo Ủy ban Pháp luật, việc đề xuất giải pháp công nhận kết quả đã thực hiện chuyển đổi giới tính của các cơ sở này cần được làm rõ, quy định phù hợp.
Cho ý kiến tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Chính phủ vừa có hai văn bản cho ý kiến vào hồ sơ xây dựng dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính của đại biểu Nguyễn Anh Trí.
Phó chủ tịch Quốc hội cho biết theo ý kiến của Chính phủ, các cơ quan sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, đề cương của Bộ Y tế cho đại biểu để tiếp tục nghiên cứu, ủng hộ đại biểu làm; đồng thời đề nghị các bộ ngành liên quan hỗ trợ.
Sau khi đề nghị các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bỏ phiếu ngay tại phiên họp, ông Định cho biết có 12/14 phiếu đồng ý trình Quốc hội đưa hồ sơ Luật Chuyển đổi giới tính vào chương trình luật, pháp lệnh trong kỳ họp tới.
Như vậy, nếu Quốc hội đồng ý đưa vào chương trình, tờ trình Luật Chuyển đổi giới tính có thể trình vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала