Samsung quá đúng khi chọn Việt Nam làm "đại bản doanh" thay vì Trung Quốc

© Ảnh : Press service of Samsung Việt NamCô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam
Cô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
Samsung đã có ý định chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và sang Việt Nam từ 10 năm trước. Và thực tế cho thấy, những gì họ đã làm là hoàn toàn đúng đắn.
Chuyển đến Việt Nam để sản xuất không phải là giải pháp nhanh chóng để đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc. Tuy vậy, đối với những người sẵn sàng cho một cuộc chơi lâu dài, Samsung đã chứng minh mình làm được điều đó.

Ý tưởng của Samsung về việc đưa sản xuất sang Việt Nam

Samsung thành công với cuộc chơi lâu dài với ngành sản xuất tại Việt Nam. Đây là điều mà giới quan sát đều nhận thấy khi nhìn vào các nhà đầu tư FDI lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.
Tác giả Kevin O’Marah trong bài viết trên Forbes đã hàm ý rằng, Samsung đã đúng khi chọn Việt Nam và gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vẫn đang duy trì cuộc chơi lâu dài gầy dựng cứ điểm sản xuất điện thoại vững chắc lớn nhất toàn cầu.
Mười năm trước, trong một cuộc trò chuyện bên lề tại trụ sở chính của Samsung ở Suwon, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cấp cao nói với nhà báo của Forbes rằng gã khổng lồ điện tử đang bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và sang Việt Nam.
Trung Quốc dường như không phải là câu trả lời cuối cùng cho một chiến lược sản xuất toàn cầu thành công. Việt Nam, ngay bên kia biên giới, ít nhất là một phần của chiến lược và Samsung đang đặt cược dài hạn. Giờ đây, có vẻ như họ đang làm đúng chiến lược ban đầu.
Sự gần gũi mang tính lịch sử của Samsung với Trung Quốc có thể là một ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đầu tư vào Việt Nam. Seoul chỉ cách biên giới Bắc Triều Tiên 31 dặm, và đôi khi thành phố bị bao phủ bởi bầu trời mờ mịt đầy khí thải công nghiệp của Trung Quốc.
Thêm vào đó, tình hình nhân khẩu học và chính trị của Trung Quốc kể từ năm 1980 cho thấy tốc độ tăng trưởng siêu tốc đã bắt đầu chậm lại. Khả năng sản xuất có lẽ là số 1, nhưng có lý do chính đáng để lo lắng về việc bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Vì vậy, Samsung đã bắt đầu quá trình chuyển đổi một cách có hệ thống.
Trái ngược với Apple, công ty đặt cược lớn vào nền sản xuất của Trung Quốc đã được đền đáp xứng đáng, Samsung không bao giờ ngừng sở hữu và vận hành các nhà máy của riêng họ.
Điều này có nghĩa là họ có thể điều hướng các tính toán chi phí/rủi ro phức tạp của việc mở rộng quy mô kỹ năng và tự động hóa khi mở rộng hoạt động tại Việt Nam một cách trực tiếp nhưng từng bước, đi kèm với việc không ngừng học hỏi trong suốt quá trình. Samsung đã đặt cược vào Việt Nam một cách đúng đắn.
Chi phí lao động thấp hơn nhiều, sẵn sàng tiếp cận các nguồn cung ứng linh kiện ở Thâm Quyến và sự giám sát tương đối dễ dàng từ trụ sở chính ở Hàn Quốc đã kết hợp lại để mang đến cho nhóm chuỗi cung ứng của Samsung một cách thông minh để tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
IPhone 14 tại buổi ra mắt của Apple ở Cupertino, California - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Việt Nam sản xuất 210 triệu chiếc điện thoại, bất ngờ đóng góp của Samsung

Những bước đi đúng đắn

Trong khi đó, Việt Nam đang có những nền móng vững chắc để trở thành điểm nóng tiếp theo của ngành sản xuất toàn cầu.
Các nhà lãnh đạo đất nước đã ký kết ít nhất 7 hiệp định thương mại tự do, bắt đầu bằng Hiệp định Thương mại Song phương với Hoa Kỳ có hiệu lực vào năm 2001.
Trong quá trình đó, các thỏa thuận đã được ký kết với các bên từ EU đến Trung Quốc, thể hiện rõ ràng thiện chí của Việt Nam trong việc kinh doanh.
Cơ sở hạ tầng cũng là một trọng tâm với các khoản đầu tư vào đường bộ, đường sắt và cảng biển, bổ sung khả năng phục hồi hậu cần cho các trung tâm công nghiệp và lợi thế tự nhiên là một quốc gia có nhiều đường ven biển cạnh Biển Đông.
Ba trong số 50 cảng bận rộn nhất thế giới là ở Việt Nam, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh (nhỏ hơn một chút so với New York/New Jersey), Hải Phòng và Cái Mép, cùng nhau tăng sản lượng 15% từ năm 2020 đến năm 2021 trong khi phần lớn thế giới dậm chân tại chỗ.
Có lẽ điều quan trọng hơn nữa là khi các thương hiệu toàn cầu bắt đầu tuân thủ các quy định về phát triển bền vững sắp tới, Việt Nam đã dẫn đầu khu vực về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.
Theo Economist: "Việt Nam đã tăng gấp bốn lần công suất năng lượng gió và mặt trời kể từ năm 2019… chủ yếu nhờ kết quả của ý chí chính trị và các khuyến khích phát triển thị trường".

Forbes nhận định: "Một khi EU bắt đầu thực thi các yêu cầu công bố Phạm vi 3 đối với các mặt hàng tiêu dùng, cụm từ "Made in Vietnam" có thể sẽ trở thành một nhãn hiệu uy tín.

Tập đoàn Quanta phát triển dự án sản xuất máy tính 120 triệu USD tại Nam Định - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Quanta xây nhà máy ở Nam Định, sẽ có Apple Macbook made in Vietnam

Sẵn sàng cho cuộc chơi lâu dài tại Việt Nam

Bất chấp tất cả những điều đó, Việt Nam hiện đang trải qua một cuộc suy thoái kinh tế đáng kể (tăng trưởng GDP chỉ đạt 3,3% trong quý 1/2023 so với 8% cho cả năm 2022) và sản xuất công nghiệp giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm.
Vậy tại sao Samsung lại đầu tư hàng tỷ đô la vào chuỗi giá trị cao hơn trong sản xuất chất bán dẫn và R&D cốt lõi?
Theo O’Marah, quyết tâm này là bởi vì Samsung có đủ kiên nhẫn để nhìn thấy xu hướng sụt giảm trong sản xuất thời gian ngắn mà nguyên nhân có thể liên quan nhiều hơn đến lượng hàng tồn kho giày dép và đồ điện tử tiêu dùng đã tăng cao ở Mỹ, hơn là do bất kỳ điểm yếu cơ bản nào.
Trên thực tế, mùa hè này có thể là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu các cuộc trò chuyện với các đại diện phát triển của Việt Nam, những người có thể sẵn sàng hơn bao giờ hết để thảo luận về giảm thuế hoặc khuyến khích đầu tư.
Dell, Google, Microsoft và Foxconn đã có mặt ở Việt Nam, cũng như các hãng may mặc hàng đầu như Nike, Adidas và North Face.
Chuyển đến Việt Nam để sản xuất không phải là giải pháp nhanh chóng để đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.
Tuy vậy, đối với những ông lớn sẵn sàng cho một cuộc chơi lâu dài, Samsung đã chứng minh họ làm được điều đó một cách thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала