NHNN không có chủ trương thắt chặt tín dụng

© TTXVN - Bùi Doãn TấnUBTV Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)
UBTV Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - NHNN sẽ cân nhắc điều kiện nếu được thì sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất trong thời gian tới.
Hội nghị “Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ” vừa được NHNN tổ chức chiều 11/5.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang gặp một số khó khăn. Đó là, gần 50% số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, một số doanh nghiệp có nhu cầu về vốn lưu động để giải quyết yêu cầu thanh toán ngắn hạn và tạo tính thanh khoản.
Các doanh nghiệp phản ảnh, đối với các khoản vay đến hạn kế hoạch thanh toán gặp khó khăn. doanh nghiệp ngại tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi lãi suất đã ban hành do lo ngại các vấn đề liên quan đến cơ quan chức năng. Ðối với bất động sản, người mua ngại vay và mong muốn có chính sách ưu đãi.
Trong khi đó, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất điều hành vì doanh nghiệp khó có thể phục hồi với lãi suất cho vay quanh 10%/năm.
Thường trực Chính phủ họp bàn về giải pháp giảm lãi suất cho vay và thúc đẩy thị trường bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Thủ tướng yêu cầu giảm thêm lãi suất cho vay
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khi lắp ráp Khuôn Việt cũng bày tỏ mong muốn NHNN, Chính phủ và các bộ ngành cùng doanh nghiệp vượt qua "cơn bão" hiện nay bằng cách giảm lãi vay, giảm thuế VAT, giãn nợ...
Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ ngành ngân hàng rất mong muốn giải quyết tất cả kiến nghị từ doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, bà cũng mong nhận được sự chia sẻ và thấu hiểu, bởi các chính sách từ phía NHNN có tính đặc thù, phải đảm bảo cùng lúc nhiều mục tiêu như vừa giảm lãi suất, vừa mở rộng lãi suất, vừa phải ổn định tỷ giá, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng...
Các ngân hàng thương mại cũng là những doanh nghiệp đặc thù, cần có các giới hạn, quy định trong hoạt động để hạn chế rủi ro dây chuyền cho toàn hệ thống và các bên liên quan.
Thống đốc nhấn mạnh NHNN không có chủ trương thắt chặt tín dụng. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nỗ lực trong điều hành lãi suất.
"Trong bối cảnh Fed tăng lãi suất chậm lại, thanh khoản cải thiện, NHNN sẽ cân nhắc, đánh giá các điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành. NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới", Thống đốc NHNN nói.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
CB vượt SCB, gửi tiền ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?
Dĩ nhiên, bà cũng lưu ý tổ chức tín dụng nào có tình hình tài chính tốt mới có thể giảm mạnh lãi suất, nếu không chỉ có thể giảm thấp hoặc chưa thể giảm ngay. Bà kêu gọi các ngân hàng trong phạm vi và khả năng cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn và chia sẻ với doanh nghiệp, người dân.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng thông tin, vừa qua NHNN ban hành 2 thông tư (Thông tư 02, Thông tư 03) để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp có khó khăn tạm thời, giãn hoãn nợ để giữ nguyên nhóm nợ, để có khoản vay mới. Các điều kiện để đánh giá khoản vay khả thi để cho vay như tỷ lệ cho vay/tài sản đảm bảo… để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Riêng khó khăn về tín dụng và lãi suất, NHNN cũng đã chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, TP phối hợp sở, ban ngành địa phương, làm rõ vì sao doanh nghiệp không thể vay vốn được tại ngân hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала