Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ can thiệp bầu cử nước này

© AFP 2023 / Adem AltanBộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết Hoa Kỳ đang can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Soylu được biết đến với những tuyên bố gay gắt chống lại phương Tây. Trước đây, ông đã cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng tạo ra một quốc gia khủng bố gần biên giới của đất nước. Sau vụ tấn công khủng bố ở Istanbul năm ngoái, ông nói rằng Ankara không chấp nhận lời chia buồn của Washington. Trong một cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi, ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ "tiếp tục đánh mất danh tiếng của mình", cả thế giới "ghét Mỹ" và Châu Âu là "con tốt thí" của Hoa Kỳ. Hôm thứ Tư, bộ trưởng nội vụ cũng cáo buộc Washington cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của đất nước.

"Hoa Kỳ đang can thiệp vào các cuộc bầu cử này... Mọi người ở đất nước này đều đã biết điều này, chính Tổng thống Hoa Kỳ cũng tuyên bố như vậy. Cuộc tấn công vào Muharrem Ince... Ai cũng biết nó đến từ đâu, được phối hợp thực hiện từ đâu. Đó là nước Mỹ. Trong những ngày gần đây, ông Biden đã kích hoạt người của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ", - Suleyman Soylu nói với CNN Turk.

Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Hoa Kỳ đã chọn "Zelensky mới" cho Thổ Nhĩ Kỳ

Sự can thiệp ngay từ đầu

Lãnh đạo đảng Memleket Muharrem Ince tuyên bố rút lui khỏi danh sách các ứng viên ba ngày trước cuộc bầu cử, giờ đây ra tranh chức tổng thống sẽ là ba ứng viên còn lại là Tổng thống đương nhiệm Tayyip Erdogan, ứng cử viên bảy đảng đối lập Kemal Kılıcdaroglu và ứng cử viên từ liên minh Ata Sinan Ogan.
Soylu nói, Mỹ đã can thiệp vào cuộc bầu cử này ngay từ đầu và "Biden nói rằng chúng tôi không thể làm điều đó bằng một cuộc đảo chính vào năm 2016, lần này chúng tôi sẽ làm điều đó bằng một cuộc bầu cử chứ không phải một cuộc đảo chính".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала