Apple sẽ đến Việt Nam vào những ngày nóng bức nhất trong lịch sử đất nước

© AP Photo / Kathy WillensApple
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Đăng ký
Trong số các tiêu đề trên báo chí Nga và nước ngoài tuần qua làm cơ sở cho bài tổng quan truyền thống của chúng tôi về Việt Nam nổi bật hai tin tức phổ biến nhất: sắp sửa khai trương cửa hàng trực tuyến Apple đầu tiên tại Việt Nam và đợt nắng nóng bất thường bao trùm cả nước.
Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu với bạn đọc những bài viết và thông báo thú vị về chính trị đối ngoại và trong nước, kinh tế và du lịch, quan hệ Nga-Việt và thể thao.

Liệu Việt Nam có cần đến quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ?

Ấn phẩm uy tín Foreign Policy đăng bài viết phân tích sâu về vấn đề quan hệ đối tác chiến lược giữa Hà Nội và Washington. Người Mỹ cho rằng có mọi cơ sở chính đáng dành cho mức độ hợp tác này: cả hai nước đều muốn ngăn cản việc Trung Quốc bành trướng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và có quan tâm lợi ích lớn trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Năm 2022, Việt Nam đã vào danh sách “đối tác hàng đầu khu vực” của Hoa Kỳ, ngang hàng với Ấn Độ, New Zealand, Đài Loan và các nước cực kỳ quan trọng khác. Nhưng Hà Nội không vội quyết định nâng mức quan hệ song phương lên tầm chiến lược, còn tác giả bài báo cố gắng tìm hiểu nguồn cơn của việc này. Nhà báo kết luận rằng quyết định như vậy sẽ có thể gây phản ứng tiêu cực từ Bắc Kinh, còn người Việt Nam nhớ câu ngạn ngữ cổ Trung Hoa: «Nước xa không cứu được lửa gần». Nói cách khác, Việt Nam không thể trông cậy vào các đối tác ở xa giúp Hà Nội giải quyết vấn đề với Trung Quốc. Mà đối với Hà Nội, quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh vẫn là vô cùng quan trọng và trong thời gian gần đây đã được củng cố đáng kể. Ngoài ra, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, Washington có thể yêu cầu quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của Việt Nam hoặc tham gia những cuộc tập trận chung với kết quả gây sát thương cho đối thủ có thể tiềm năng, mà như vậy dù sao cũng đều mâu thuẫn với đường lối quốc phòng “Bốn không” mà cho đến nay Hà Nội vẫn tuân thủ nghiêm ngặt. Còn thêm một luận chứng nữa, là sự ngờ vực của người Việt Nam đối với người Mỹ, đã đậm thêm bởi việc Hoa Kỳ dưới thời Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement - TPP), sau đó mất đi sức hấp dẫn đáng kể. Động thái này khiến người ta phải đặt câu hỏi về vị thế vững chắc của Washington trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng của Trung Quốc.
Chủ đề này được tờ East Asia Forum tiếp nối với bài viết phản ánh việc Việt Nam đang tìm kiếm đối tác để chống Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, Việt Nam không mấy trông đợi vào sự ủng hộ từ Hoa Kỳ mà khéo léo mở rộng quan hệ quốc phòng-an ninh với Ấn Độ và Nhật Bản. Tuy nhiên, dù cũng như Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản có chung niềm lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng họ không ra mặt đối đầu quá mức với Bắc Kinh, tác giả nhận xét.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Nên chăng Việt Nam nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ thành đối tác chiến lược?
Reuters đăng tải thông báo về hiện diện của các tàu Trung Quốc với nhiều mục đích khác nhau ở khu vực khai thác dầu mà liên doanh «Vietsovpetro» cũng như một công ty Nhật Bản đang hoạt động.
Còn báo Hàn Quốc Hankyoreh tường thuật về cuộc triển lãm ở Hàn Quốc dành riêng cho chủ đề khôi phục đài tưởng niệm ở Xóm Tây, làng Hà My tỉnh Quảng Nam của Việt Nam, nơi binh lính thuộc Lữ đoàn Rồng Xanh (Nam Triều Tiên) gây tội ác thảm sát dã man giết hại 135 người dân vô tội vào mùa Xuân năm 1968.

Muốn vào mạng xã hội? Hãy xuất trình căn cước

Nhiều tờ báo nước ngoài đăng lại thông tin rằng Việt Nam tiến hành tái đăng ký tất cả các tài khoản mạng xã hội – kể cả những tài khoản đang lưu trữ trên các nền tảng hoạt động ở bên ngoài Việt Nam nhưng được sử dụng trong nước. Như Chính phủ tuyên bố, các tài khoản ẩn danh lưu trữ trên Facebook*, TikTok và YouTube sẽ bị xem xét, phong toả và xử lý ở nhiều cấp độ khác nhau.

Toàn thế giới sẽ uống cà phê hữu cơ từ Việt Nam

Cửa hàng trực tuyến đầu tiên của Apple tại Việt Nam sẽ khai trương vào ngày 18 tháng 5 và trước mắt để lại toàn bộ dòng sản phẩm và hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt. «Gã khổng lồ công nghệ» đang cố gắng tận dụng nhu cầu từ phía các cư dân trẻ, am hiểu công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh chóng của Việt Nam.
Reuters thông báo rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD dự kiến mở rộng sản xuất và lắp ráp xe điện trên địa bàn Việt Nam, đây sẽ là thách đố trực tiếp đối với VinFast, vốn đã bắt đầu bán xe điện trong nước từ năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ và Châu Âu.
Cũng hãng thông tấn Reuters cho biết, việc khai thác các nguyên tố đất hiếm ở Việt Nam đã tăng gấp 10 lần trong năm ngoái, khi các công ty toàn cầu đổ xô đến quốc gia có trữ lượng kim loại quý lớn thứ hai thế giới này để giảm độ phụ thuộc vào Trung Quốc.
Còn Bloomberg có bài viết về khôi phục dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến 95 tỷ USD vào cuối năm nay nhờ sự hồi sinh của ngành du lịch và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định, ngay cả khi xuất khẩu có phần suy yếu.
Quán cà phê ngoài trời ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về cà phê
South China Morning Post kể về sự phát triển của các nhà máy và sản xuất carbon thấp của Trung Quốc ở Đông Nam Á, cụ thể là ở Việt Nam, để tìm kiếm những đơn hàng mới từ các nước phương Tây ưa chuộng sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường.
Tại sao Việt Nam sắp trở thành «ông lớn» kế tiếp trong ngành cà phê hữu cơ? Giải đáp câu hỏi này, Fast Company dự đoán Việt Nam sẽ đạt thành công trong khâu trồng cà phê hữu cơ và bán ra thị trường thế giới. Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm được trồng không sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc diệt nấm, giúp bảo tồn chất lượng đất, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng.

Tất nhiên phải nói về du lịch và thể thao

Tờ Life Style Asia quảng cáo ba khách sạn tuyệt hảo tại Đà Nẵng: Four Points by Sheraton Danang, Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center và Danang Marriott Resort & Spa.
Còn Asia News loan báo về thành tích rực rỡ của Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), và sự cố đầy kịch tính với tấm Huy chương Vàng pencak silat của nữ võ sĩ Nguyễn Hoàng Hồng Ân tại cuộc thi đấu thể thao lớn này.
Khách quốc tế dạo chơi khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Khách quốc tế tăng gần 20 lần, du lịch Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục

Ẩm thực Nga cổ truyền dành cho chủ nhà Việt

Trên các phương tiện truyền thông Nga xuất hiện những bài báo thú vị về quan hệ Việt-Nga. Piter.TV đưa tin rằng tại Bảo tàng Lịch sử Kronstadt sẽ khai mạc cuộc triển lãm dành riêng cho chủ đề hợp tác Nga-Việt. Triển lãm bao gồm hai khối. Phần trưng bày đầu tiên trong triển lãm dành nói về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, phần thứ hai - về tình hữu nghị Xô-Việt.
Còn Kluch.Media kể chuyện rằng trong cuộc triển lãm quốc tế gần đây ở Việt Nam, những đầu bếp Nga từ vùng Vladimir đã thết đãi các vị khách Việt Nam cấp cao dùng bữa tối đặc biệt với những món ăn Nga cổ truyền.
Và cổng thông tin của Trường Kinh tế Cấp cao IQ.HSE chia sẻ kinh nghiệm quý báu của một công ty Nga trong bước đường thâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga với tư cách là cực đoan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала