Chuyến đi của sứ giả Trung Quốc: Củng cố hình ảnh người kiến tạo hòa bình toàn cầu

© Sputnik / Alexey KudenkoĐại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy
Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Đăng ký
Ngày thứ Hai, đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy sẽ bắt đầu chuyến công du đến Ukraina, Nga, Ba Lan, Pháp và Đức. Thông qua những chuyến thăm này, Bắc Kinh "tăng cường nỗ lực giải quyết bằng con đường ngoại giao" cho cuộc đối đầu vũ trang giữa Matxcơva và Kiev, như Bloomberg viết.
“Chuyến thăm của đại diện Trung Quốc tới các nước hữu quan là một biểu hiện khác về cam kết của Trung Quốc trong việc thúc đẩy đối thoại và thể hiện đầy đủ rằng Bắc Kinh kiên quyết đứng về phía hòa bình”, phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Trong cuộc điện đàm với Vladimir Zelensky vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ cử sứ giả tới Ukraina. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cố gắng tìm cách "củng cố hình ảnh của mình như là người kiến ​​tạo hòa bình toàn cầu" sau khi các cường quốc phương Tây gây áp lực buộc ông Tập phải kết tội Vladimir Putin vì chiến dịch đặc biệt, ấn phẩm này nhận xét.
Một nhà ngoại giao châu Âu tại Bắc Kinh nói với tờ báo rằng chuyến công du của phái đoàn Trung Quốc vừa là cử chỉ chính trị vừa là "sứ mệnh tìm hiểu thực tế". Ông này gợi ý rằng Ba Lan đã được đưa vào hành trình của đặc sứ Lý vì đất nước này đã lớn tiếng tuyên bố về phản ứng tiềm năng đối với cuộc xung đột.
Chuyên gia Henry Vương Huệ Diệu từ Trung tâm Phân tích về Trung Quốc và Toàn cầu hóa mô tả quyết định cử đặc phái viên tới Ukraina là "thực sự quan trọng". “Trung Quốc cần tích cực làm trung gian và thành viên tham gia tiến trình hoà giải để mọi người coi trọng hoạt động nghiêm túc này và thấy rằng Trung Quốc có thể đóng vai trò tích cực”, ông nói và dự đoán rằng chuyến công du của sứ giả Lý Huy có thể cải thiện quan hệ của Bắc Kinh không chỉ với EU mà còn với Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала