- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Giới chức Ukraina không tin vào thành tựu phản công

© AP Photo / Evgeniy MaloletkaQuân nhân Ukraina
Quân nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các quan chức Kiev không chắc chắn về thành tựu trong cuộc phản công của LLVT Ukraina và lo ngại rằng phương Tây sẽ ngừng cấp hỗ trợ quân sự và tài chính, tờ Financial Times thông báo.

"Đằng sau những cánh cửa đóng kín, một số quan chức cấp cao ở Kiev đã chọn quan điểm mà một người trong số họ mô tả là "rất thực tế và rất thực dụng", tờ báo cho biết.

Theo thông tin của tờ báo, giới chức Ukraina thừa nhận rằng Kiev khó có thể thiết lập quyền kiểm soát đối với các vùng DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson, "ít nhất là trong năm nay".
Chính quyền Kiev lo ngại rằng nếu phản công vẫn không chiếm được những vùng lãnh thổ quan trọng, phương Tây sẽ bắt đầu nghi ngờ về sự cần thiết phải giúp đỡ và sẽ nhất quyết yêu cầu tiến hành cuộc đàm phán giữa Ukraina và LB Nga. Hàng loạt quan chức Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng Kiev cần phải làm điều gì đó trên chiến trường để thuyết phục Quốc hội Hoa Kỳ và người Mỹ tiếp tục hỗ trợ họ. Đồng thời, như tờ báo lưu ý, khi tuyên bố nguyện vọng tiến hành cuộc phản công, có thể Zelensky muốn thúc đẩy các đối tác phương Tây mau chóng cung cấp vũ khí.
Hồi đầu tháng Tư, Thủ tướng Ukraina Denis Shmyhal tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraina có thể bắt đầu vào mùa hè. Sau đó, ông ta nói phản công «sẽ sớm bắt đầu». Các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng cuộc phản công của Ukraina dường như đã được lên kế hoạch vào ngày 30 tháng Tư.

Tuyên bố đầy mâu thuẫn của Kiev

Các chuyên gia mà Sputnik tham vấn đã lưu ý rằng không nên tin những lời tuyên bố đầy mâu thuẫn của Kiev và Washington: đây có thể là một phần của chiến dịch thông tin xuyên tạc giả mạo.
Trước đó Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc bơm vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina đều sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp để Nga tấn công. Bộ Ngoại giao LB Nga tuyên bố rằng các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga lưu ý rằng việc cung cấp cho Ukraina các vũ khí từ phương Tây không góp phần vào thành công của đàm phán Nga-Ukraina mà chỉ gây tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала