Lãnh đạo cấp cao Việt Nam từ chức: Tổng Bí thư nói sự thật về ‘đấu đá nội bộ’

© TTXVN- Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Đăng ký
Nói về chống tham nhũng ở Việt Nam, cho thôi nhiệm, từ chức kể cả lãnh đạo cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nếu thấy tay nhúng chàm rồi thì tốt nhất là xin thôi. Rút lui trong danh dự là tốt nhất.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng bác bỏ luận điệu xuyên tạc rằng có đấu đá phe cánh trong nội bộ. Đối với tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài, ông dứt khoát cho rằng “có trốn đằng trời cũng không thoát được.

Dân tin tưởng vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng

Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP. Hà Nội đã tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, để trao đổi nhiều vấn đề trước thềm kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV (khai mạc ngày 22/5 tới).
Phát biểu với Tổng Bí thư, đại diện cử tri quận Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Thu Vân đánh giá cao kết quả của Trung ương Đảng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
“Việc kiên quyết xử lý vụ việc tham nhũng lớn, không phân biệt vùng cấm, theo cử tri, đã góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước, lập lại kỷ cương, tăng cường lòng tin của nhân dân”, cử tri bày tỏ.
Dù vậy, cử tri băn khoăn lo lắng khi một số vụ tham nhũng lớn vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết với nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rất rộng. Điển hình như vụ án liên quan đến đăng kiểm có gần 500 người với hơn 70 trung tâm đăng kiểm bị khởi tố. Bà Vân khẳng định, cử tri, dư luận rất bức xúc vì hành vi sai phạm diễn ra nhiều năm, ở nhiều cấp, do đó, đề nghị xử lý thật nghiêm.
Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng nặng chế tài để xử lý nghiêm khắc hành vi tham nhũng.
Cùng với đó, các cơ quan cần xây dựng, thực thi cơ chế việc kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; quan tâm cải cách tiền lương để cán bộ không cần tham nhũng.
Cùng chia sẻ quan điểm về cuộc chiến chống tham nhũng, ông Nguyễn Đức Thuận, quận Đống Đa đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, không có vùng cấm. Minh chứng là nhiều vụ án, vụ việc lớn được điều tra, xử lý kịp thời.
Ông Thuận đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các cấp tiếp tục chỉ đạo, có những biện pháp phòng ngừa “từ sớm, từ xa” để ngăn ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.
Kiến nghị về nội dung của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, ông Thuận chia sẻ băn khoăn về dự án luật Đất đai sửa đổi. Cử tri cho rằng, dù đã được triển khai lấy ý kiến nhân dân nhưng hiện còn nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án.
“Quyền lợi của người có đất bị thu hồi được đảm bảo ra sao? Giá đất khi bị thu hồi thấp nhưng khi đầu tư hạ tầng thì giá đất rất cao. Sự chênh lệch đó gây mất công bằng”, ông Thuận trăn trở.
Cử tri đề nghị nên quy định rõ trong dự thảo luật để thực hiện được quy định người bị thu hồi đất khi chuyển đến nơi ở tái định cư sẽ được bảo đảm thu nhập, điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, tránh tình trạng “đem con bỏ chợ”.
© TTXVN- Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV
Cử tri cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp tích cực ngăn ngừa hạn chế lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm dụng tài sản cá nhân và tập thể. Đồng thời có giải pháp căn cơ đầu tư nâng cấp xây dựng, cải tạo hệ thống y tế cơ sở; quan tâm đến cán bộ y tế cơ sở và chế độ, chính sách; Quốc hội, Bộ Y tế kiểm tra, giám sát một số bệnh viện đã xây dựng rất tốn kém nhưng chưa hoạt động như ở Phủ Lý (Hà Nam), Bình Dương…

“Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được”

Sau khi tiếp thu, lắng nghe ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, ông đã ghi chép tất cả, 9 bác phát biểu ý kiến, mỗi người một khía cạnh, ngắn gọn nhưng rất đúng. Ông trân trọng và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, quan điểm được cử tri đề cập.
Đối với vấn đề Luật Đất đai đang sửa đổi, Tổng Bí thư cho biết, đây là vấn đề sát sườn.
"Chúng ta sai một cái thì quyền lợi sẽ thuộc về ai và ai sẽ lợi dụng luật này để chiếm đất lại", Tổng Bí thư thẳng thắn.
Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nêu rõ, hiện nay chúng ta không chỉ tham nhũng mà cả tiêu cực.
“Giờ chúng ta đã thành lý luận về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tôi viết cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Lúc đầu in 200 cuốn, giờ lên 55.000 cuốn, rất nhiều nước dịch ra trên thế giới. Ở ta thì các tỉnh, cơ quan, tổ chức nghiên cứu học tập cuốn sách này”, Tổng Bí thư nói.
Người đứng đầu Đảng nhắc lại, công tác phòng, chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia.
“Đấy là luận điệu rất phản động. Đảng vì dân, vì đất nước, hy sinh không ngại. Cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để chấm mút, đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói thẳng.
Tổng Bí thư nêu rõ, việc cán bộ cấu kết với nhau nhằm tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho Nhà nước mất uy tín.
“Cho nên, Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, hai vế đó là đều có lý sự cả”, Tổng Bí thư chia sẻ.
Thời gian qua, cơ bản những vụ án, vụ việc tồn tại "nổi tiếng" đã được đưa ra xét xử.
“Có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng trốn cũng không được đâu. Ta sẽ xử vắng mặt và tòa đã xử vắng mặt rồi. Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được”, Tổng Bí thư khẳng định.
Người đứng đầu Đảng nhắc lại, với một người là tội phạm, các cơ quan sẽ theo luật pháp quốc tế, phối hợp với quốc gia mà tội phạm đang lẩn trốn để bắt về. Đó là những giải pháp đấu tranh rất quyết liệt.
© TTXVN- Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV

“Cứ chờ xem”

Xét lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cái gốc quan trọng nhất trong chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ là chống sự câu kết, móc ngoặc với nhau để chia chác mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị.
Bởi nếu cán bộ có đạo đức, tư tưởng tốt sẽ không tham ô, tham nhũng. Thay vào đó, họ sẽ biết đó là cái xấu và phải tránh xa.
“Nếu anh có đạo đức, tư tưởng tốt thì tham ô, tham nhũng làm gì, phải biết khinh bỉ cái đó, biết cái đó là cái xấu, tránh xa ra. Tại sao phải quan hệ, móc ngoặc với nhau. Ông góp chân giò, bà thò chai rượu. Bây giờ đỡ nhiều rồi”, Tổng Bí cho biết.
Tổng Bí thư nêu thực tế, vừa rồi cả lãnh đạo cấp cao cũng cho thôi rất nhiều. Ông nói thẳng, khuyến khích là thôi. Nếu đã vi phạm rồi, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi.
“Thế là nhẹ nhàng, nhân văn nhất. Ta đã xử rồi. Lúc đầu có người xuyên tạc bảo phe nọ, cánh kia đánh nhau, nhưng càng ngày càng thấy đúng. Đó là nhân văn, nhân ái, nhân tình, mở đường cho mà tiến bộ, đâu phải cứ cốt xử cho thật nặng”, người đứng đầu Đảng nêu rõ.
Tổng Bí thư tái khẳng định việc tạo ra những cơ chế răn đe, cảm hóa có ý nghĩa rất lớn, đang dần đi vào nề nếp ở các cấp, các ngành. Như hiện nay, các tỉnh đã thành lập xong ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, thực hiện "toàn dân, tất cả các cấp cùng chống tham nhũng, tiêu cực.
“Chứ không phải ở dưới không làm gì, để Trung ương làm hay Trung ương xuống làm hộ. Sắp tới sẽ sơ kết 1 năm xem nơi nào làm tốt, nơi nào chưa làm tốt để phổ biến kinh nghiệm cho nhau. Anh nào địa phương không làm được thì xử lý, thay anh ấy đi. Đã không xứng đáng thì thôi từ chức đi”, Tổng Bí thư nói.
Theo ông, đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình. Gần đây, rất nhiều trường hợp thế rồi và đang còn nữa.
“Các đồng chí cứ chờ xem. Nếu địa phương không làm được, trên này Trung ương làm hộ”, Tổng Bí thư nói, đồng thời mong Hà Nội gương mẫu đi đầu thực hiện việc này, ai không làm thì đứng sang một bên và rút lui trong danh dự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала