Nhà khoa học Anh cảnh báo về mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân loại

© Depositphotos.com / SdecoretTrí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự xuất hiện của AI có khả năng giải quyết bất kỳ vấn đề trí tuệ nào là thảm họa đe dọa nhân loại, nhà khoa học Anh Stuart Russell phát biểu trong cuộc phỏng vấn với The Times.
Theo ông, việc phát triển thiếu kiểm soát trong lĩnh vực AI đã dẫn đến thực tế “chúng ta đã đạt được những tiến bộ mà chính chúng ta cũng không ngờ tới”. Nhân loại đã mắc sai lầm ngay từ đầu khi họ không nghĩ rằng trí thông minh này sẽ cần thiết để làm gì, Russell chỉ rõ. Ông bổ sung: trong tương lai, có thể những cỗ máy siêu thông minh sẽ chống lại những nỗ lực kiểm soát chúng.
"Làm thế nào để duy trì quyền lực đối với các thực thể mạnh hơn mình? Nếu bạn không có câu trả lời, hãy ngừng nghiên cứu. Mọi chuyện rất đơn giản. Tỷ lệ đặt cược đã đạt mức trần: nếu chúng ta không kiểm soát nền văn minh của chính mình, thì chúng ta mất quyền biểu quyết về sự tồn tại trong tương lai của chúng ta", - chuyên gia nhấn mạnh.
Như Russell lưu ý, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo phổ quát, những hệ thống có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà con người có thể làm, có thể xảy ra trong vòng 10 năm. Khi giải quyết các vấn đề, chẳng hạn như liên quan đến khí hậu, các chương trình như vậy có thể đi đến kết luận rằng loại bỏ con người sẽ là giải pháp tốt nhất, nhà khoa học bày tỏ lo ngại.
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2019
Khi nào trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua con người?

"Nếu bạn dạy AI bắt chước hành vi của con người, thì về bản chất, bạn đang dạy nó đặt mục tiêu của con người và theo đuổi chúng. Mà mục tiêu của con người bao gồm tất cả mọi thứ. Chỉ có thể tưởng tượng sự xuất hiện của những hệ thống thực sự hiệu quả để theo đuổi các mục tiêu như vậy sẽ là một thảm họa khủng khiếp đến nhường nào", - ông kết luận.

Trước đó, tỷ phú Mỹ Elon Musk đã cảnh báo rằng AI chắc chắn sẽ tự kiểm soát, khi nó có nguy cơ tiềm ẩn hủy diệt loài người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала