Diễn biến liên quan ông Vũ Mai Khanh: Vietsovpetro chính thức lên tiếng

© Ảnh : Kazantseva V.V./VIETSOVPETROLễ công bố quyết định Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro
Lễ công bố quyết định Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Đăng ký
Vài ngày qua, thông tin ông Vũ Mai Khanh, tân Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) bị Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật dầu khí Gia Phát "tố" có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong đấu thầu, gây chú ý.
Ngay sau đó, Vietsovpetro lên tiếng phản hồi thông tin tố cáo vi phạm quy định đấu thầu liên quan đến Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh.
Theo đó, Vietsovpetro khẳng định nội dung mà các báo phản ánh là không chính xác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của Vietsovpetro. Liên doanh luôn tuân thủ đúng quy định, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Phản hồi chính thức của Vietsovpetro

Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) vừa phát đi thông cáo phản hồi thông tin được đăng tải trên một số trang báo điện tử về việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật dầu khí Gia Phát (gọi tắt là Công ty Gia Phát) tố cáo lãnh đạo Vietsovpetro vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu.
Trong thông cáo báo chí ngày 13/5, Vietsovpetro cho biết, những ngày qua, một số trang báo điện tử đã đăng bài phản ánh về việc Công ty Gia Phát (địa chỉ tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do ông Phan Văn Huệ làm Giám đốc gửi đơn tố cáo lãnh đạo Vietsovpetro (ông Vũ Mai Khanh, Tổng Giám đốc Vietsovpetro PVN) vi phạm quy định của Luật Đấu thầu.
"Vietsovpetro khẳng định nội dung mà các báo phản ánh là không chính xác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của Vietsovpetro nói chung và tâm lý người lao động trong Liên doanh, đồng thời có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của Vietsovpetro, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị của thế giới vẫn đang diễn ra bất ổn, rủi ro do cấm vận từ ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraina", - Vietsovpetro tuyên bố.

Sự thật là gì?

Làm rõ vụ việc, Liên doanh Dầu khí Việt – Nga cho biết, ông Phạm Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cho biết, ngày 5/5/2021, Vietsovpetro và Công ty Gia Phát ký Hợp đồng số 0514/21/T-N1/KB-GIAPHAT về việc mua bán hóa phẩm cho khoan và sửa giếng lô 09-1 năm 2021.
Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, Công ty Gia Phát đã nhiều lần gia hạn thời gian giao hàng, không xác định rõ ràng, cụ thể thời gian giao hàng cho Vietsovpetro.
Ngày 9/9/2021, Công ty Gia Phát gửi Công văn xác nhận không có hàng hóa để cung cấp cho Vietsovpetro và đề nghị chấm dứt hợp đồng trong điều kiện bất khả kháng do đại dịch Covid-19.
"Tuy nhiên, Công ty Gia Phát không cung cấp bất kỳ tài liệu nào chứng minh trường hợp bất khả kháng để được miễn trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng", - ông Sơn cho biết.
Phó Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cho hay, Công ty Gia Phát vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, không giao 929 tấn hóa phẩm KCL còn lại làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.
Để tránh các thiệt hại lớn hơn trong tình hình giá hóa phẩm ngày một tăng cao và đáp ứng nhu cầu hóa phẩm cho sản xuất, ngày 16/9/2021, Vietsovpetro đã tiến hành chào giá cạnh tranh và đề nghị 9 nhà thầu đã từng tham gia cung cấp hóa phẩm cho Vietsovpetro trong những năm qua gửi chào giá cho 929 tấn hóa phẩm KCL mà Công ty Gia Phát không thể cung cấp.
Kết quả, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thương mại Nhật Việt chào giá cạnh tranh nhất và trúng thầu.
“Việc mua bổ sung 929 tấn KCL là căn cứ theo quy định về xử lý trách nhiệm vi phạm hợp đồng đã ký giữa hai bên. Việc Vietsovpetro gọi chào giá cạnh tranh là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế, để giải quyết hậu quả việc vi phạm hợp đồng của Gia Phát và phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu”, - Vietsovpetro khẳng định.
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nhắc lại, việc kịp thời mua được hóa phẩm phục vụ sản xuất đã góp phần vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.
“Trong quá trình thực hiện hợp đồng cũng như quá trình xảy ra vụ việc, Vietsovpetro luôn tuân thủ theo đúng quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật, kịp thời thông tin và cung cấp toàn bộ sự việc cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, doanh nghiệp tái khẳng định.
Cùng với đó, các quy trình đấu thầu và tiến hành ký kết hợp đồng đều được lãnh đạo Vietsovpetro và tổ chuyên gia đấu thầu thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy chế nội bộ của đơn vị, đảm bảo quyền lợi và tránh gây thiệt hại cho Vietsovpetro.
Hoàn thiện chân đế RC-10 trên bãi chế tạo cảng Vietsovpetro. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Vietsovpetro "bùng nổ" trong 2022, thành công chặn đà suy giảm sản lượng

Vụ tranh chấp

Được biết, đây là vụ kiện tranh chấp về thương mại giữa Vietsovpetro và Công ty Gia Phát đã được Tòa án nhân dân TP. Vũng Tàu thụ lý và đang trong thời gian xem xét, thu thập chứng cứ để đưa ra xét xử.
Ngoài ra, Cục An ninh điều tra (A09) - Bộ Công an đang trong quá trình xác minh nội dung đơn tố cáo của Gia Phát.
Một lần nữa, Vietsovpetro khẳng định luôn tuân thủ đúng quy định, pháp luật của Nhà nước và luôn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí để hoàn thiện và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.
"Chúng tôi mong rằng các cơ quan thông tấn báo chí sẽ luôn có góc nhìn khách quan, chính xác và luôn đồng hành cùng Vietsovpetro để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần phát triển Ngành Dầu khí Việt Nam và đất nước", - Vietsovpetro nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 10/5, tại TP Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về việc bổ nhiệm ông Vũ Mai Khanh giữ chức vụ Tổng Giám đốc Vietsovpetro và Quyết định của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chuẩn y đồng chí Vũ Mai Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vietsovpetro giữ chức danh Bí thư Đảng ủy Vietsovpetro nhiệm kỳ 2020-2025.
Theo Quyết định số 2303/QĐ-DKVN của Hội đồng Thành viên Petrovietnam về việc bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, từ ngày 10/4/2023, đồng chí Vũ Mai Khanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Vietsovpetro.
Theo PVN, ông Vũ Mai Khanh đã có 32 năm làm việc tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kể từ khi chính thức trở thành người kỹ sư dầu khí vào năm 1991.
Với trình độ và năng lực của mình, trải qua nhiều vị trí công tác tại Vietsovpetro, ông đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của Vietsovpetro - liên doanh hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, góp phần phát triển nền kinh tế Việt Nam và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 đất nước Việt Nam và Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала