PouYuen Việt Nam sắp sa thải gần 6.000 lao động, TP.HCM chỉ đạo khẩn

© Ảnh : Nam DươngCông nhân Công ty PouYuen sẽ được thưởng Tết theo thâm niên.
Công nhân Công ty PouYuen sẽ được thưởng Tết theo thâm niên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, doanh nghiệp đang sử dụng hơn 50.000 người lao động, chuyên sản xuất giày thể thao cho Nike, Reebok, Adidas và Timberland tại TP.HCM dự kiến sẽ cắt giảm thêm gần 6.000 công nhân do khó khăn về đơn hàng.
Nếu phương án cắt giảm nhân sự được thực hiện, đây sẽ là đợt sa thải lớn nhất kể từ khi PouYuen bắt đầu hoạt động tại TP.HCM vào năm 1996.

PouYuen Việt Nam sắp cắt giảm 6.000 lao động

Từ hôm 13/5, phía Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen (Đài Loan), trụ sở ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) đã có thông tin về việc, sắp tới, công ty có kế hoạch sắp xếp lại lao động theo nguyên tắc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với người lao động.
Được biết, bà Chen Szu Tung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Pou Chen tại Việt Nam, lãnh đạo Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã có cuộc làm việc với Sở Lao động-Thương binh &Xã hội TP.HCM để trao đổi về tình hình sản xuất kinh doanh và cho hay sẽ dự kiến giảm lao động bắt đầu từ tháng 6/2023.
Nhà may Maxport - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Việt Nam - công xưởng hàng may mặc và giày dép của thế giới chật vật vì lệnh cấm của Mỹ
Ngày 15/5, thông tin với Zing, đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cũng xác nhận đã làm việc với các ngành chức năng của TP.HCM về kế hoạch sắp xếp lại lao động trong thời gian sắp tới đây.
Phía PouYuen thừa nhận, tình hình doanh nghiệp hiện đang “không ổn”. Do đó, tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo PouYuen đã trình bày phương án dự kiến cắt giảm 5.744 người có hợp đồng không xác định thời hạn, tương đương 10% lao động tại công ty.
PouYuen sẽ cho người lao động sẽ nghỉ theo hai đợt. Đợt 1 vào ngày 24/6 với 4.519 lao động và đợt tiếp theo vào ngày 8/7 với 1.225 lao động.

‘Đợt sa thải lớn nhất’

Như vậy, nếu kế hoạch này được thực hiện, đây sẽ là đợt giảm lao động quy mô lớn nhất kể từ khi PouYuen hoạt động ở TP.HCM từ năm 1996.
Theo đại diện PouYuen, do các nhãn hàng gia công sụt giảm số lượng nên từ tháng 12/2022, công ty đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, sắp xếp người lao động nghỉ luân phiên bố trí lao động sang các xưởng sản xuất và thỏa thuận ngừng việc.
Trước đó, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã có 2 đợt cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng. Cụ thể là vào tháng 6/2020, cắt giảm hơn 2.800 người và tháng 2/2023, cắt giảm 2.358 người.
Phía Pouyuen Việt Nam cho hay, công ty không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng gồm các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em); trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với công ty.
Đồng thời, YouYuen cũng tạo điều kiện để người lao động nghỉ việc có con nhỏ vẫn được tiếp tục theo học tại trường mẫu giáo của công ty.
Công ty sẽ tổ chức 2 buổi tiếp xúc với người lao động, thông báo tình hình và kế hoạch nhân sự của công ty vào ngày 20/5 và ngày 3/6, thông tin các chế độ mà người lao động sẽ được hưởng trong trường hợp 2 bên đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động như chi trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục thuế.
Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
PouYuen sa thải hàng nghìn công nhân, Việt Nam không muốn xảy ra đình công
Việc thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện của người lao động, nếu người lao động không đồng ý vẫn tiếp tục làm việc tại công ty.
Về chế độ chi trả trợ cấp thôi việc, công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (binh quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động).
Kể từ ngày 2 bên đạt thỏa thuận đến khi chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ.
PouYuen cũng sẽ trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định.
“Công ty cam kết các chế độ giải quyết cho người lao động đảm bảo quy trình và theo đúng quy định của pháp luật, không để người lao động chịu thiệt thòi khi nghỉ việc”, phía PouYuen khẳng định.

TP.HCM chỉ đạo khẩn hỗ trợ cho người lao động PouYuen bị mất việc

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết hiện số lượng lao động bị cắt giảm ở PouYuen đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể.
Trước đó, theo Thành uỷ TP.HCM, UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn về tình hình lao động, việc làm tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.
Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Liên đoàn Lao động TP, UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động làm việc tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam theo quy định pháp luật lao động.
Thành phố cũng yêu cầu kịp thời báo cáo, xin ý kiến UBND TP các nội dung phát sinh vượt thẩm quyền; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM chủ động khảo sát nguyện vọng của người lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm để nhanh chóng tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và tổ chức cho người lao động gặp gỡ phỏng vấn; thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề).
Cục Thuế TPHCM hướng dẫn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam các quy định liên quan đến thuế thu nhập cá nhân khi người lao động nhận các khoản chi trả thôi việc và hướng dẫn thời điểm hoàn thuế cho người lao động.
Bảo hiểm xã hội TP.HCM tăng cường nhân sự cho Bảo hiểm xã hội quận Bình Tân để thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội của người lao động sau khi Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Liên đoàn Lao động TP.HCM chỉ đạo Liên đoàn Lao động quận Bình Tân phối hợp với tổ chức Công đoàn tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đảm bảo các quyền lợi của người lao động; có giải pháp chăm lo, hỗ trợ người lao động bị cắt giảm gặp khó khăn.
UBND quận Bình Tân chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan tổ chức đoàn thể theo dõi, giám sát chặt tình hình sản xuất, lao động, việc làm của người lao động, quan hệ lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam và có biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh (nếu có).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала