Borrell nêu tên ba khu vực lớn không hỗ trợ đầy đủ các giá trị của phương Tây

© Sputnik / Delegation of the European Union to Russia press service / Chuyển đến kho ảnhNgười đứng đầu ngành ngoại giao của EU Josep Borrell
Người đứng đầu ngành ngoại giao của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Đăng ký
Mátxcơva (Sputnik) - EU phải hiểu các nước đang phát triển hành động theo nhu cầu của mình và không hoàn toàn ủng hộ phương Tây, nhưng một thế giới bị chia cắt cũng không có lợi cho châu Âu, Josep Borrell, cao ủy ngoại giao EU, nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn, và kêu gọi sự ve vãn các nước này.

"Châu Mỹ Latinh, Châu Phi, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: ba khu vực rộng lớn trên thế giới. Chúng ta không thể coi thường việc họ không đứng về phía mình. Họ đang phòng ngừa rủi ro, lợi dụng bên này hay bên kia. Đây là rất nhiều việc phải làm và không thể giải quyết trong một đêm", Borrell nói.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Bộ Ngoại giao Đức: Trung Quốc muốn thay đổi "luật chơi hiện hành" ở châu Á - Thái Bình Dương
"Chúng ta không thể thụ động. Chúng ta phải cho (các nước đang phát triển) thấy mục tiêu không phải cản trở sự phát triển của họ. Ngược lại, chúng ta muốn (hỗ trợ) sự phát triển, nhưng muốn đảm bảo điều này không được thực hiện trái với mục tiêu giá trị và lợi ích của chúng ta, và điều này nên được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế. Đây nên là thông điệp của chúng tôi", ông nói.

Phần của thế giới

Như tờ báo viết, việc Trung Quốc ủng hộ Nga và các hành động của Mỹ nhằm thắt chặt chính sách đối với Trung Quốc khiến châu Âu lo ngại về sự hình thành một thế giới lưỡng cực với hai khối cạnh tranh nhau do Washington và Bắc Kinh dẫn đầu.
"Tất nhiên, có rủi ro là thế giới sẽ trở nên phân mảnh hơn nhiều..., (các quốc gia) đang cố gắng thu hút càng nhiều càng tốt về phía mình. Tôi không nghĩ việc chia thế giới thành các nhóm, thành hai hệ thống công nghệ hoàn toàn khép kín với nhau lại có lợi cho chúng ta", Borrell nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала