Nhà khoa học chính trị nêu tên các ứng cử viên có khả năng cho chức vụ Tổng thư ký NATO

© AFP 2023 / Paul J. RichardsJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Đăng ký
Nhiều khả năng, chức vụ Tổng thư ký NATO sau sự ra đi của người đứng đầu liên minh hiện tại, Jens Stoltenberg, sẽ được đảm nhận bởi một người có khuynh hướng tiêu cực đối với Nga.
Đồng thời, vị trí này phần lớn mang tính biểu tượng, hầu hết các quyết định đều do Hoa Kỳ đưa ra. Điều này đã được nhà khoa học chính trị Malek Dudakov tuyên bố trong một cuộc trò chuyện với truyền thông Nga.

Ai sẽ thay thế Stoltenberg?

“Quyền lực của Stoltenberg kết thúc vào mùa thu, sau đó ông ấy trở về Na Uy. Ai sẽ thay thế anh ấy là một câu hỏi lớn. Có một danh sách lớn các ứng cử viên có thể. Ví dụ, vấn đề đưa người đứng đầu hiện tại của Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen trở thành Tổng thư ký mới đã được thảo luận gần đây. Có những lựa chọn với một số chính trị gia Đông Âu, từ các chính trị gia Bắc Âu, nhưng cũng có thái độ tiêu cực đối với Nga", Dudakov nói.

Theo Dudakov, một ứng cử viên khác đang được thảo luận là cựu Thủ tướng Phần Lan, Sanna Marin. Theo nhà khoa học chính trị, cuộc hẹn của cô ấy sẽ mang tính biểu tượng khá cao, vì chính cô ấy là người lần đầu tiên sau một thời gian dài đã đạt được việc kết nạp một quốc gia mới vào NATO.
Вооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
"NATO là khối u của Trái đất": Ở Trung Quốc lên tiếng sau tin liên minh sẽ mở văn phòng tại Nhật Bản
Với khả năng cao, Tổng thư ký mới sẽ là phụ nữ, vì chương trình nghị sự về giới sẽ ủng hộ giới tính và chưa bao giờ có phụ nữ đứng đầu NATO. Trong mọi trường hợp, gần đến mùa thu, cuộc đấu tranh hậu trường sẽ gay gắt hơn và nhiều điều sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Dudakov cũng kêu gọi đừng chờ đợi mối quan hệ giữa liên minh và Nga tan băng sau khi bổ nhiệm Tổng thư ký mới, vì trong mọi trường hợp, họ sẽ chọn ông từ những người có khuynh hướng tiêu cực đối với đất nước.
“Chà, điều quan trọng cần nhớ là vị trí Tổng thư ký mang tính biểu tượng, ông ấy không giải quyết được gì nhiều ngoài một số vấn đề tổ chức nhất thời. Trong mọi trường hợp, khối này nằm dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ, ở đó các quyết định quan trọng được đưa ra”, - nhà khoa học chính trị kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала