Ukraina xuất điện sang Ba Lan qua đường dây được khôi phục sau 30 năm không hoạt động

© Fotolia / peerawat444Đường dây cao điện cao áp
Đường dây cao điện cao áp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hôm thứ Hai 15/5 Ukraina bắt đầu xuất khẩu điện sang Ba Lan thông qua đường dây truyền tải mới được khôi phục sau 30 năm không được sử dụng. Đường dây này nối từ nhà máy điện hạt nhân Khmelnytsky đến Rzeszow của Ba Lan, báo Forbes.ua của Ukraina đưa tin.

"Việc xuất khẩu điện thương mại thông qua đường dây truyền tải điện mới được phục hồi từ Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytsky sang Rzeszow của Ba Lan đã bắt đầu, theo dữ liệu từ mạng lưới các nhà điều hành hệ thống truyền tải điện châu Âu ENTSO-E và Ukrenergo", - tờ báo đưa tin.

Bài báo lưu ý rằng việc đấu nối đường điện giữa hai nước được thực hiện nhờ đường dây truyền tải điện đã không hoạt động từ đầu những năm 90, nay được hiện đại hóa về căn bản. Tổng chiều dài tuyến đường dây là 400 km, 70% chiều dài ấy đi qua lãnh thổ Ukraina. Theo ấn phẩm, nhà điều hành Ba Lan PSE đã công bố đấu thầu quyền truy cập vào đường dây truyền tải này từ ngày 15 tháng 5, bên trúng thầu là công ty DTEK Zapadenergo của doanh nhân người Ukraina Ritan Akhmetov. Công ty có kế hoạch xuất 200 MW mỗi giờ trong khoảng thời gian từ 04h00 đến 09h00 (giờ Hà Nội), 100 MW mỗi giờ trong khoảng thời gian từ 12h00 đến 19h00 và từ 03h00 đến 04h00 hàng ngày.
Lưới điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina sẽ ngừng xuất khẩu điện sang EU
Theo bài báo, ở Ba Lan giá điện trên thị trường chốt trước thời điểm cung cấp một ngày đêm hiện đắt nhất châu Âu - 140 USD/MWh, trong khi ở Ukraina giá điện trên thị trường cung cấp sau một ngày đêm là 75 USD/MWh.
ENTSO-E liên quan đến 43 nhà khai thác hệ thống truyền tải điện từ 36 quốc gia. Vào tháng 3, ENTSO-E đã tích hợp vào mạng lưới chung hệ thống điện của Ukraina và Moldova. Còn trong tháng 6, Ba Lan và Ukraina đã ký kết thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nhằm cải thiện an ninh năng lượng ở Trung Âu và Đông Âu, đồng thời từ bỏ nguồn cung cấp tài nguyên năng lượng từ Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала