Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam kêu cứu

© Sputnik / Egor Eremov / Chuyển đến kho ảnhNga gia tăng chăn nuôi gà tại các nông trang địa phương
Nga gia tăng chăn nuôi gà tại các nông trang địa phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) vừa gửi kiến nghị tới Ủy ban Thường vụ Quốc hôi, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan xem xét một số nhóm giải pháp cấp bách và lâu dài để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi gia cầm.
"Nhiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm đang có nguy cơ phá sản; hàng ngàn cơ sở chăn nuôi gà, vịt phải giảm quy mô sản xuất, hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài", ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA, cho biết.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của VIPA, mỗi tháng có hàng chục ngàn tấn gà thải loại được nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam cùng rất nhiều phụ phẩm chăn nuôi có giá rất rẻ như chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm, đặc biệt gà đẻ thải loại đông lạnh đã bỏ đầu, bỏ chân và nội tạng (gà dai) vẫn được nhập khẩu với khối lượng rất lớn vào thị trường Việt Nam làm thực phẩm cho người.
Đây chính là một trong các nguyên nhân “đẫn đường” cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước.
Vì vậy, để khắc phục thực trạng này, VIPA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng các địa phương thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.
Thịt lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Phát hiện, tạm giữ 90 tấn thực phẩm đông lạnh quá hạn sử dụng 2 năm
VIPA cũng kiến nghị Chính phủ kịp thời ban hành văn bản cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ các nước có sử dụng chất kích thích sinh trưởng Ractopamine, Cysteamine để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi trong nước.
Kể từ năm 2014, việc sử dụng Ractopamine, Cysteamine làm chất kích thích sinh trưởng, tạo nạc cho vật nuôi đã bị cấm tại 160 quốc gia trên thế giới kể cả ở Việt Nam (vì nguy có gây ung thư cho người sử dụng).
Tuy nhiên nghịch lý là hàng năm Việt Nam vẫn nhập khẩu một lượng lớn thịt heo, bò và gà từ một số quốc gia được phép sử dụng hai chất nêu trên cho gia súc, gia cầm khiến các mặt hàng sản phẩm chăn nuôi bị yếu thế và thiệt thòi ngay tại thị trường trong nước.
Đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan cần triển khai ngay các biện pháp phi thuế quan để bảo vệ sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng nước ta.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Tận dụng thời cơ, các tỷ phú Việt bắt tay vào chăn nuôi heo
Theo đó sớm xây dựng các hàng rào kỹ thuật một cách hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu gia cầm, sản phẩm gia cầm như thời gian vừa qua.
Về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi,VIPA kiến nghị miễn, giảm tiền thuê đất; hỗ trợ tín dụng đầu tư cho doanh nghiệp; làm rõ các nội dung sẽ được sửa đổi bổ sung tại NĐ số 57/2018-CP ngày 17/4/2018 của Chính Phủ.
VIPA mong Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung một số chính sách đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp và người chăn nuôi trong nước đủ điều kiện để cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn (nếu có) bán phá giá sản phẩm chăn nuôi, cạnh tranh không lành mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала