Kinh doanh khó khăn, EVN xin giãn nợ

© Ảnh : EVNNhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity)
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - EVN vừa có văn bản gửi Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đề nghị giãn thời gian thanh toán tiền than.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, đề nghị này được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc: EVN khẩn trương thực hiện để cải thiện tình hình tài chính, gồm đàm phán với các nhà đầu tư, nhà cung cấp, hộ bán điện theo nguyên tắc hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ.
Từ năm 2022 đến nay tình hình sản xuất, kinh doanh, tài chính của EVN và các đơn vị thành viên gặp rất nhiều khó khăn do sự biến động tăng đột biến của giá nhiên liệu, hoạt động sản xuất điện bị lỗ. Năm 2022, EVN đã lỗ hơn 26.235 tỷ đồng.
Điều này đã làm thiếu hụt dòng tiền thanh toán cho các nhà cung cấp nhiên liệu, đơn vị bán điện.
Hỗ trợ đường dây điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Việt Nam duyệt Quy hoạch điện VIII
Vì vậy, EVN mong muốn các đơn vị trên cung cấp đầy đủ và liên tục than cho các nhà máy nhiệt điện để đảm bảo cho hoạt động sản xuất và cung cấp điện cho năm 2023, trên cơ sở có giải pháp tăng cường khai thác và cung cấp than sản xuất trong nước cho các đơn vị phát điện.
Cùng với việc xin giãn tiến độ thanh toán tiền than, EVN cũng có đề nghị tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Sông Hậu 1 để đề xuất vay than cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng.
Nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa điểm dịch vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
EVN lỗ, sao lại bắt dân trả tiền điện cao hơn doanh nghiệp?
EVN nêu lí do thời tiết khô hạn gây thiếu hụt nguồn nước cho các hồ thủy điện và nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, kết hợp sự cố kéo dài của một số tổ máy nhiệt điện gây thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện.
Vì vậy, tập đoàn mong muốn được vay 52.000 tấn than mà Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 sắp nhận về cảng, để sử dụng nguồn nhiên liệu này cho phát điện và sẽ sắp xếp hoàn trả khối lượng than trên vào cuối tháng 5/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала