Người giàu tranh mua nhà với người nghèo, Đà Nẵng chỉ đạo khẩn

© Ảnh : Social media page of Nhà ở Xã Hội Bàu TràmDự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside
Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
Dự án chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2 (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside - đợt 4, TP Đà Nẵng) vừa mở bán đã phát hiện nhiều người giàu đăng ký mua nhà, "xí" phần của người nghèo và các lao động thuộc diện khó khăn.
Hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 2 dự án NƠXH đang mở bán gồm: Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quy mô 1.496 căn) và Dự án Khu đô thị Bàu Tràm Lakeside (quy mô 2.736 căn).
Sở Xây dựng Đà Nẵng đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội rà soát, báo cáo những trường hợp người có điều kiện mua nhà ở xã hội gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nghèo.

Người giàu, "cò" bất động sản tranh mua nhà của người nghèo

Ngày 8/5, dự án Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được mở bán.
Hàng trăm người dân chen chúc xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà từ tờ mờ sáng. Theo phản ánh của báo Giao thông, trong số những người xếp hàng, có cả những "cò" bất động sản và không ít người có điều kiện khá giả vẫn mong tranh phần với những đối tượng khó khăn hơn mình như lao động thu nhập thấp, hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách…
Một chuyên viên giao dịch bất động sản thậm chí còn tiết lộ, không chỉ lần này, đợt tiếp nhận hồ sơ trước đó cũng rất đông người đến nộp hồ sơ. Người dân đến nộp hồ sơ sau khi được xét duyệt đủ điều kiện thì sẽ bốc thăm căn hộ ngẫu nhiên và ký hợp đồng với chủ đầu tư.
"Nếu khách hàng không thích căn hộ mình bốc được thì có thể rút lại hồ sơ và nộp vào đợt tiếp theo", - anh này cho hay.
Đáng chú ý, chỉ vài ngày sau khi hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội được tiếp nhận, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện dấu hiệu một số cá nhân có điều kiện kinh tế, thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn nộp hồ sơ mua.
Ngày 17/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng xác nhận vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn rà soát lại hồ sơ người đăng ký mua nhà.
"Chúng tôi phát hiện có dấu hiệu một số cá nhân có điều kiện kinh tế, thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn nộp hồ sơ mua", - nhà chức trách nhấn mạnh.

Những chiêu "lách luật" để người giàu mua được nhà ở xã hội

Đáng nói, việc người giàu tranh nhau mua NƠXH không phải là câu chuyện mới ở Đà Nẵng.
Tại khối nhà B2 Chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh, Sở Xây dựng phối hợp Cục Thuế TP Đà Nẵng rà soát xác định một số trường hợp có mã số thuế và thuộc diện đang đóng thuế thu nhập cá nhân.
Khu đô thị sinh thái Vinhomes Golden River đẳng cấp siêu sang nằm bên sông Sài Gòn ngay trung tâm Sài Gòn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Người Việt “cuồng” bất động sản
Trước đó, tại dự án nhà ở xã hội Chung cư An Trung 2 (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng đã có hàng chục trường hợp mua, bán không đúng đối tượng.
Sốc hơn là tại thời điểm Chung cư An Trung 2 được mở bán, một người có tên N.T.K.D. dù đã có nhà ở nhưng để mua được nhà ở xã hội, bà D. đã chuyển nhượng nhà của mình theo hình thức tặng, cho để biến mình thành người "vô gia cư", theo phản ánh trên báo Giao thông.
Sau khi được xét duyệt mua nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2, bà D. nhận chuyển nhượng lại chính nhà đất của mình theo hình thức tặng, cho.
Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, tại Chung cư An Trung 2, trong tổng số 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, có 24 trường hợp có nhà trên đất, 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, 42 trường hợp có 1 thửa đất.
Ngoài ra, có 208/324 trường hợp là người có thu nhập cao, chịu thuế thu nhập cá nhân trong nhiều năm liền.
Cùng với đó, có 46 trường hợp là cán bộ, công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Nhà nước kê khai trên hồ sơ mua nhà ở xã hội không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập cá nhân.
Riêng về sai phạm tại dự án nhà ở xã hội Chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã lập Hội đồng tổ chức kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra sai phạm trong quá trình xét duyệt.
Hội đồng đã tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật khiển trách đối với một trường hợp, thực hiện phê bình, rút kinh nghiệm toàn cơ quan đối với ba trường hợp.
Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành kê khai không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách nhà ở xã hội.
Dự án cầu Infinity  ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Liên tục gỡ vướng hàng loạt dự án bất động sản

Tăng kiểm tra, xử nghiêm sai phạm trong mua bán nhà ở xã hội

Trước thực tế việc người thu nhập cao vẫn mua được nhà ở xã hội, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có văn bản gửi UBND các quận, huyện, Trung tâm quản lý và khai thác nhà, các chủ đầu tư dự án NƠXH yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng NƠXH trên địa bàn.
Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Chuyển nhượng căn hộ, cho thuê lại, sử dụng không đúng mục đích, tự ý thay đổi kết cấu căn hộ…
Sở yêu cầu các chủ đầu tư dự án NƠXH khi tiếp nhận, kiểm tra, xét duyệt hồ sơ thuê, mua NƠXH phải thực hiện đúng theo các quy định pháp luật; thực hiện công khai giá bán, giá thuê trên cơ sở không vượt quá đơn giá đã được Sở thẩm định.
"Đối với dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 và B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside và khối nhà B2 Chung cư NƠXH Hòa Khánh phát hiện nhiều người đóng thuế thu nhập cá nhân, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua NƠXH mà không có văn bản xác nhận thuế thu nhập cá nhân của Cục thuế TP Đà Nẵng, Chi cục Thuế trên địa bàn thành phố và những trường hợp không có mã số thuế, mã số thuế ngoại tỉnh báo cáo Sở rà soát, hậu kiểm theo quy định", - văn bản nhấn mạnh.
Sở Xây dựng cũng đề nghị Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước rà soát, lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội tại khối nhà B2 thuộc Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu Công nghiệp Hòa Khánh (6 đợt).
Đồng thời yêu cầu Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước và Công ty CP đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng có báo cáo trước ngày 25/5 để thực hiện công tác rà soát, hậu kiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала