Tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm VinFast vì yêu nước

© Ảnh : VingroupChủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng nay (17/5), chủ đề đầu tư vào xe điện, sự phát triển của VinFast dành được đông đảo sự quan tâm.

Vingroup không đơn giản chỉ kinh doanh kiếm tiền

Một cổ đông hỏi về thời điểm VinFast bắt đầu kinh doanh có lãi. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trả lời:
“Khi sản lượng tăng cao, chúng tôi sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi. Thu hồi vốn có 2 hình thức, vừa từ sản xuất kinh doanh, hai là huy động thêm vốn. Nếu định giá 23 tỷ USD sau khi niêm yết với mức đầu tư 8 tỷ thì chi phí đó không phải quá lớn…Có gió đông, khi thị trường đông vui sầm uất trở lại, tâm trạng nhà đầu tư tốt, có đầy đủ các dải sản phẩm thì VinFast sẽ kinh doanh có lãi. Tôi tin rằng VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui cho mọi người. Tất nhiên thời gian tính bằng năm, không thể tính theo tuần, theo tháng được", tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ.
Ông cũng cho biết mình cũng nhận được từ nhiều người câu hỏi là tại sao làm VinFast khi quá khó và bắt đầu từ số 0. Ông cho biết có 2 yếu tố khiến Vingroup theo đuổi khát vọng lớn lao này.
Thứ nhất là nhu cầu đóng góp của Vingroup cho xã hội, cho đất nước.
“Chúng tôi không phải đơn thuần nhắm đến việc kinh doanh. Vingroup đã là doanh nghiệp lớn và thành đạt, có năng lực nhất định và muốn đóng góp thêm cho đất nước. Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng trên thế giới”, ông nói.
Chủ tịch Vingroup cho biết doanh nghiệp không đơn giản chỉ kinh doanh kiếm tiền mà muốn thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước của mình.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Xe điện rẻ nhất Việt Nam Wuling Hongguang Mini EV giá bằng nửa VinFast VF5
Thứ hai là làn sóng cách mạng xanh và xe điện là cơ hội rất lớn. Với kỳ vọng được định giá cao, ông Vượng cho rằng giá trị của VinFast không chỉ phải là 23 tỷ USD. Theo ông, đội ngũ VinFast ngày càng lớn mạnh, sức sáng tạo ngày càng quyết liệt.
“Khi thấy mảng xe điện có cơ hội, chúng tôi dồn toàn tâm toàn ý vào. Chúng tôi cảm thấy mình thực sự làm chủ được công nghệ, cảm hứng và sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Về mặt kinh doanh đây là dự án rất tiềm năng, đây sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup”, ông Vượng nói.
Theo Vingroup, VinFast đã vươn lên thành hãng xe thuần điện hàng đầu khu vực với dải sản phẩm xe điện đa dạng, gồm ô tô điện (phủ đủ các phân khúc từ A, B, C, D, E), xe máy điện, xe buýt điện và hệ thống cổng sạc điện hiện diện khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng tiết lộ hãng xe điện VinFast sẽ sớm trình làng một mẫu xe siêu nhỏ với giá niêm yết khá rẻ.
"Chúng tôi đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ. Rất đẹp, tiện và hợp lý. Trong vài tuần tới, hãng xe sẽ công bố", ông Vượng nói trong cuộc họp.
Theo lời vị chủ tịch, VinFast sẽ không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu để hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe hàng đầu thế giới.
Mẫu xe điện mà ông Phạm Nhật Vượng nhắc đến có thể có giá bán tương đương mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV.
Chia sẻ thêm về quan điểm của mình, ông Vượng cũng cho biết không quan tâm đến ý kiến của nhiều người về việc Vingroup có thể mở ra một số mảng kinh doanh và đóng lại nhanh chóng nếu không hiệu quả.
“Người có tư duy sẽ hiểu tại sao nên làm như vậy. Tôi quan tâm ý kiến những người hiểu biết hơn những người còn lại. Cái gì đúng và cần thì làm thì chúng tôi làm”, Chủ tịch Vingroup nói.
Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh VinFast niêm yết thành công thì đây sẽ là hãng xe thuần điện lớn thứ 3 thế giới.
Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Vingroup, VinFast vẫn lộ điểm yếu và tuyên bố thẳng thắn của ông Phạm Nhật Vượng

Giá trị VIC đang rất thấp

Đáng chú ý, nói về giá cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng đánh giá giá trị đang rất thấp so với giá trị thật. Ông nói với cổ đổng rằng "chưa mất gì khi chưa bán. Chỉ thực sự mất khi đã bán".

"Vingroup là chủ các công ty lớn. Các lực lượng, hệ sinh thái của VIC đều dồn lực vào phát triển các công ty con. Nếu giá trị cổ phiếu của VIC không tăng có thể do thị trường, thời cuộc, tin đồn, nhiều nhà đầu tư không vui và tháo chạy. Chúng tôi chẳng thấy lý do nào cả, bản thân tôi có bán đồng nào đâu", Chủ tịch Vingroup khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала