Chuyên gia giải thích lý do Tokyo có lập trường thân Mỹ về Đài Loan

© Fotolia / FaulaTokyo
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
Chính quyền Tokyo không có lựa chọn nào khác ngoài việc có lập trường thân Mỹ, mặc dù không rõ lập trường này có lợi cho bản thân Nhật Bản đến đâu, giáo sư Masato Kamikubo, chuyên gia chính trị học nổi tiếng tại Đại học Ritsumeikan chia sẻ với Sputnik.
"Không rõ lập trường thân Mỹ có lợi cho Nhật Bản đến mức nào, tuy nhiên tôi cho rằng Nhật Bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ Mỹ. Nhật Bản đang ở trong tình thế tuyệt đối không thể ủng hộ các hành động của Nga ở Ukraina, vì nếu như vậy thì có nghĩa là họ ủng hộ Trung Quốc xâm lược Đài Loan", - chuyên gia nhấn mạnh.
Theo giáo sư, "xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Đài Loan sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến các nước phương Tây và các quốc gia đang phát triển khác, vì vậy họ có cơ hội xem xét giải pháp ngừng bắn ở Ukraina, nhưng Nhật Bản nếu nói về quan điểm của chính phủ thì họ không ở vị thế có thể làm như vậy".
Nói về thái độ đối với chính Trung Quốc đại lục, giáo sư Masato Kamikubo lưu ý rằng mặc dù thực tế là phe mạnh nhất trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có quan điểm thân Trung Quốc, nhưng "họ sẽ không công khai phản đối" Thủ tướng Fumio Kishida.
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Nhật Bản trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới vì Đài Loan
"Phe thân Trung Quốc của LDP và Trung Quốc có mối quan hệ kinh doanh. Vì vậy nên bên ngoài cuộc đối đầu chính trị không phải là thực chất giữa Nhật Bản và Trung Quốc, họ sẽ cố gắng duy trì mối quan hệ với Trung Quốc về thương mại", - ông nói thêm.
Chuyên gia cho rằng phe đối lập cũng sẽ không phản đối chính phủ Kishida về vấn đề Trung Quốc, vì đảng đối lập duy nhất đang gia tăng ảnh hưởng là Nhật Bản Duy tân hội (Nippon Ishin no Kai) thực sự ủng hộ lập trường của Thủ tướng Nhật về Trung Quốc.
"Kể cả khi phe đối lập gia tăng chỉ trích Kishida sau hội nghị thượng đỉnh G7, họ cũng khó có thể nhận được sự ủng hộ của công chúng. Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) và Đảng Cộng sản (JCP) thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 4. Cả hai đảng này đều có tranh cãi và đối kháng trong nội bộ đảng và không đủ thế lực chính trị để thực sự chống đối chính phủ", - ông Kamikubo nói thêm.
Chiều thứ Năm Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người đến thành phố Hiroshima của Nhật để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 khai mạc vào ngày 19 tháng 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала