Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, NATO sẽ thông qua kế hoạch bí mật khi đối đầu với Nga

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11-12 tháng 7 ở Vilnius, NATO có kế hoạch thông qua các kế hoạch mới nhằm xây dựng sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga, tăng cường mức độ phối hợp giữa bộ quốc phòng các quốc gia thành viên và bộ chỉ huy liên quân.
Cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị NATO trong trường hợp đối đầu tiềm năng với Nga.
Tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo liên minh sẽ thông qua "kế hoạch chiến tranh bí mật dài hàng nghìn trang", lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, mô tả cách NATO lên kế hoạch đáp trả trong trường hợp bị "Nga tấn công".

Kỷ nguyên mới phòng thủ tập thể

Người đứng đầu ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, cho biết trước đó rằng những kế hoạch như vậy của liên minh sẽ mở ra "một kỷ nguyên phòng thủ tập thể mới".
Về phần mình, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Đồng minh NATO ở châu Âu, Tướng Christopher Cavoli, giải thích rằng, trên thực tế, từ một liên minh tập trung thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt bên ngoài khu vực trách nhiệm trực tiếp, NATO đang chuyển thành một liên minh sẵn sàng "bảo vệ từng centimet lãnh thổ của mình."

"Kế hoạch khu vực của chúng tôi nhằm mục đích bảo vệ lãnh thổ cụ thể của NATO, tích hợp các kế hoạch phòng thủ quốc gia của các quốc gia ở tiền tuyến với các kế hoạch của NATO, điều này sẽ tối ưu hóa khả năng triển khai lực lượng vào đúng thời điểm, đúng địa điểm", Tướng Christopher Cavoli cho biết tại cuộc họp các tham mưu trưởng NATO.

Nhóm tấn công sử dụng hệ thống mô phỏng chiến đấu bằng laser tại một bãi tập ở LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến thuật của Nga ở Ukraina "bẻ gẫy xương sống các tướng lĩnh NATO"
Tướng Christopher Cavoli không đề cập đến kế hoạch "bảo vệ từng centimet của NATO" xuất phát từ ai, nhưng người đứng đầu ủy ban quân sự, Đô đốc Bauer, đã chỉ ra việc tăng cường NATO ở châu Âu là nhằm vào ai.
"Các lực lượng quân sự của NATO đang theo dõi hành vi ngày càng hung hăng của Nga. Cùng với nhau, chúng ta đã đạt được sự tăng cường đáng kể nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, nhưng công việc này vẫn chưa hoàn thành", Bauer nói. Hơn nữa, ông lập luận rằng Liên minh nên được chuẩn bị cho thực tế là "cuộc xung đột có thể gõ cửa... chúng tôi bất cứ lúc nào."
Các kế hoạch "tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ" của NATO cũng đã được Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận. Theo ông, các thành viên của Liên minh sẽ "tiến hành ngày càng nhiều cuộc tập trận chung, triển khai nhiều lực lượng sẵn sàng cao thông qua mô hình lực lượng quân sự mới, củng cố cơ cấu chỉ huy và kiểm soát."
Ông Stoltenberg cũng cho biết các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius về một chương trình kéo dài nhiều năm để Ukraina chuyển đổi sang các tiêu chuẩn của liên minh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала