Nhà đầu tư huyền thoại Mỹ Jim Rogers: đồng đô la Mỹ sắp hết thời

© Fotolia / Comugnero SilvanaĐồng đo la
Đồng đo la - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà đầu tư huyền thoại Mỹ Jim Rogers đề cập đến việc liệu Hoa Kỳ có vướng phải vỡ nợ và suy thoái hay không, nước nào sẽ vượt lên giữ vị trí lãnh đạo thế giới thay thế Washington và liệu có nên nói lời tạm biệt với đồng đô la Mỹ hay không.
Sputnik: Hãy cho phép bắt đầu với câu hỏi về các cuộc đàm phán tăng nợ quốc gia của Hoa Kỳ. Ông nghĩ tình hình sẽ phát triển như thế nào? Làm thế nào điều này có thể ảnh hưởng đến các nước khác, thưa ông?
Jim Rogers: Mức trần nợ quốc gia thật vô lý. Mỹ là con nợ lớn nhất trong lịch sử thế giới, một điều hoàn toàn vô lý và thật quá đáng. Điều này dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng ở chính nước Mỹ. Không một quốc gia nào trong lịch sử lại có thể giải quyết tình hình khi nợ nần chồng chất mà không gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Điều này rất tồi tệ đối với Hoa Kỳ. Nước này có thể nâng trần nợ quốc gia, có thể đặt lại giới hạn hoặc điều gì khác nữa. Tuy nhiên, cái đó chỉ khiến tình hình trở nên trầm trọng thêm. Quốc gia là con nợ lớn nhất không thể tiếp tục là một cường quốc năng động, mạnh mẽ và hùng mạnh. Điều này đơn giản là không thể, chưa bao giờ như vậy, chưa từng có trong lịch sử.
Một trăm năm trước, Anh Quốc là nước số một. Bạn có biết họ làm gì không? Họ tiêu rất nhiều tiền, khiến bản thân mắc nợ và họ không còn là quốc gia số một nữa. Họ bị phá sản. Năm 1976, theo nghĩa đen, IMF phải cứu trợ nước Anh vì phá sản. Nước Mỹ cũng đang đi theo con đường đó. Tất nhiên, tôi không thích điều này. Nhưng tôi nhìn thấy những gì đang xảy ra. Nếu tăng trần nợ công, điều đó sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, và sẽ là như vậy, tôi đảm bảo điều này. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.
đồng USD  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
USD đang mất dần vị thế là đồng tiền hàng đầu thế giới
Sputnik: Ông nói họ muốn “dắt mũi” tất cả mọi người, nhưng mục đích của việc này là gì vậy, thưa ông?
Jim Rogers: Chà, người ta sẽ không tuyên bố vỡ nợ. Họ sẽ nói mọi chuyện sẽ ổn thôi. Và họ có thể trì hoãn cho đến phút cuối cùng, bởi vì nghĩ điều này sẽ giúp đạt được thỏa thuận. Tôi không biết họ đang cố thương lượng điều gì. Ai đó sẽ phải trả các khoản nợ. Mà họ lại không muốn trả tiền. Do đó, họ sẽ cố gắng bằng cách nào đó củng cố vị thế đàm phán của mình. Nhưng cuối cùng, nước Mỹ sẽ ngày càng lún sâu vào nợ nần.
Sputnik: Tất cả những điều này dẫn đến hậu quả gì đối với Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới ?
Jim Rogers: Một trăm năm trước, vào năm 1923, Anh Quốc là quốc gia số một thế giới, giàu có nhất, có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. 53 năm sau, năm 1976, họ phá sản. IMF phải đến London, kéo Anh ra khỏi hố nợ, cho vay khẩn cấp vì họ phá sản. Và thứ duy nhất cứu họ là dầu ở Biển Bắc. Họ phát hiện ra dầu ở Biển Bắc và điều này cứu họ.
Nhưng chúng tôi không có dầu ở Biển Bắc. Hậu quả của việc này là gì? Mức sống người Mỹ ngày càng giảm sút, vị thế nước Mỹ trên thế giới bị suy yếu. Điều này xảy ra với tất cả mọi người. Tất cả các quốc gia từng dẫn đầu đều phạm sai lầm, chi tiêu rất nhiều tiền, mắc nợ và đi vào suy thoái.
Sputnik: Còn đối với các quốc gia khác? Hậu quả sẽ là gì, thưa ông?
Jim Rogers: Anh là quốc gia dẫn đầu trên thế giới cách đây 100 năm. Tuy nhiên, sau đó nước Anh bắt đầu suy yếu, đánh mất vị trí của mình. Họ gặp nhiều vấn đề về tài chính. Cùng với điều này, Anh Quốc phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế. Năm 1976, nước Anh phá sản. IMF thực sự buộc phải cho nước này vay khẩn cấp cho đến khi đất nước phát hiện ra dầu ở Biển Bắc. Điều đó có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa là các quốc gia khác đang củng cố vị thế của mình. Trước đây, khi Anh đang suy yếu, Hoa Kỳ trở nên mạnh mẽ hơn. Hãy nhìn xung quanh và xem sự thể như thế nào ở Mỹ ngay bây giờ. Nhưng trong 100 năm nữa, sẽ còn tồi tệ hơn nhiều. Thế hệ trẻ sẽ không có cuộc sống tốt đẹp như trước. Và một số quốc gia khác sẽ bắt đầu chen chân thế vị trí đứng đầu của Mỹ.
Thị trường cổ phiếu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Hiệu ứng domino. Thêm một ngân hàng Mỹ đứng trước bờ vực
– Sputnik: Ông đánh giá thế nào về triển vọng suy thoái ở Mỹ? Và vai trò của việc in tiền là gì, thưa ông?
Jim Rogers: Suy thoái xảy ra. Trên tầm mức thế giới, suy thoái xảy ra vài năm một lần, bao gồm cả ở Mỹ. Cuộc suy thoái cuối cùng của chúng ta xảy ra vào năm 2008. Và đây là thời kỳ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ không có suy thoái. Tôi không biết khi nào điều này sẽ xảy ra. Có thể cuối năm nay hoặc năm sau, nhưng suy thoái sẽ đến, đó là điều tôi nói với bạn. Cuộc suy thoái cuối cùng kết thúc vào năm 2009, phải không? Đó là 14 năm trước. Đây là thời kỳ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Năm 2008, chúng tôi gặp vấn đề vì nợ quá lớn. Chà, nợ tăng vọt “đến tận trời” kể từ năm 2009, không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Vì vậy, cuộc suy thoái tiếp theo sẽ rất, rất tồi tệ vì nợ rất, rất cao. Ngay cả Trung Quốc cũng mắc nợ. 25 năm trước, Trung Quốc không có nợ, nhưng bây giờ thì có.
Sputnik: Ông nghĩ gì về việc in thêm tiền, thưa ông?
Jim Rogers: Đây là những bài học đơn giản Trong lịch sử. Khi một quốc gia in nhiều tiền, lạm phát xảy ra, giá trị tiền tệ giảm. Và đôi khi đồng tiền bị mất giá hoàn toàn. Vào đầu những năm 90, rất nhiều tiền được in ở Liên Xô, sau đó mất giá. Chúng không có giá trị gì, vì vậy nhà nước phải cung cấp tiền mới cho dân chúng. Nhưng điều đó không giúpích được gì.
Nhưng tất cả đều hoạt động theo cách đó. Các nước chi rất nhiều tiền, nợ nần chồng chất, đồng tiền ngày càng rẻ đi, trở nên vô giá trị, và sau đó mọi người được cấp tiền mới. Họ nói với bạn tiền mới có giá trị hơn, nhưng vấn đề vẫn nằm đó. Đất nước rơi vào tình trạng suy thoái. Đây đơn giản là những bài học lịch sử. Một loại tiền tệ có thể bị phá hủy nếu người ta muốn và nhiều quốc gia nhiều lần phá giá đồng tiền của mình. Sau đó, tiền tệ giảm giá và phát hành tiền mới, thứ mà như người ta nói đáng giá hơn. Nhưng không phải quốc gia này đảo ngược và đột ngột hồi phục, nó chỉ tiếp tục tồn tại như một quốc gia hạng hai hoặc hạng ba, bởi vì đồng tiền của họ không còn được coi trọng như đồng tiền của các nướckhác.
Sputnik: Gần đây, một số ngân hàng sụp đổ ở Mỹ. Điều này ảnh hưởng như thế nào đối với nền kinh tế Mỹ, thưa ông ?
Jim Rogers: Xuyên suốt lịch sử, ngân hàng của các quốc gia vẫn hay sụp đổ. Mọi người phạm sai lầm và ngân hàng phá sản, không chỉ ở Mỹ, điều đó đang xảy ra trên toàn thế giới. Đặc biệt là sau một thời gian dài tốt đẹp. Mọi người bắt đầu mắc sai lầm lớn bởi vì họ nghĩ mọi thứ đều ổn. Đây là những gì xảy ra ở Hoa Kỳ.
Sputnik: Nhiều người nói cuộc khủng hoảngnhư năm 2008 sẽ không xảy ra. Giới chuyên gia tài chính, kinh tế cho một cuộc khủng hoảng như vậy sẽ không xảy ra. Ông nghĩ sao về điều này, thưa ông?
Jim Rogers: Không, lần này sẽ tồi tệ hơn, tồi tệ hơn cả năm 2008, bởi vì khoản nợ cao hơn rất, rất nhiều.
Chúng tôi gặp vấn đề vào năm 2008. Vấn đề kinh tế của chúng tôi là do nợ nần. Còn bây giờ nợ tăng lên rất nhiều. Không chỉ ở Mỹ, ở khắp mọi nơi. Ngay cả Trung Quốc cũng có nợ.
Sputnik: Nhửng người gửi tiền nên làm gì trong tình huống như vậy, thưa ông?
Jim Rogers: Hiện tại không phải lo lắng nhiều vì ở Mỹngười ta không để bạn bị ảnh hưởng. Những người gửi tiền có phiếu bầu, có rất nhiều người trong số họ. Ngay khi những người gửi tiền tiết kiệm bắt đầu mất tiền, các chính trị gia sẽ bị tấn công. Vì vậy, bạn sẽ không được phép đau khổ nhiều. Nó không tốt. Điều này không tốt cho nước Mỹ. Không tốt cho tương lai của nước Mỹ.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Liệu Mỹ có thể tránh một vụ vỡ nợ lịch sử?
Nhưng đó là những gì các chính trị gia sẽ làm. Họ chọn con đường dễ dàng. Họ sẽ nói với người gửi tiền: “Đừng lo, sẽ không mất gì đâu”. Nhưng nếu bạn là một người gửi tiền trong ngân hàng, hãy nên cẩn thận. Bởi vì nếu bạn là một nhà đầu tư lớn, sớm hay muộn cũng có thể đến thời điểm bạn mất một phần hoặc toàn bộ số tiền của mình. Vì vậy, người gửi tiền cần phải bắt đầu lo lắng. Và đảm bảo ngân hàng nơi bạn gửi tiền là đáng tin cậy. Hoặc đáng để chia tiền ra cho một số ngân hàng để khi một ngân hàng sụp đổ, bạn không bị trắng tay. Có lẽ bạn nên xem xét việc mở một tài khoản ngân hàng bên ngoài Hoa Kỳ.
Sputnik: Nhiều người, thậm chí cả Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva thừa nhận có những dấu hiệu của quá trình phi đô la hóa. Một số người dự đoán cuối cùng thế giới sẽ từ bỏ đồng đô la hoàn toàn. Ông có nghĩ điều này là có thể? Và thay thế cho đồng đô la khi đó sẽ là gì, thưa ông?
Jim Rogers: Trước hết, điều này luôn xảy ra. Không có chuyện đồng tiền của một quốc gia luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Không có loại tiền tệ nào đứng đầu trong hơn 150 năm. Mọi người từ bỏ các loại tiền tệ khác nhau. Và mọi người đang bắt đầu từ bỏ đồng đô la, một phần vì Mỹ là con nợ lớn nhất trong lịch sử thế giới. Nhưng ngoài ra, như bạn biết, đồng tiền quốc tế phải hoàn toàn trung lập.
Tất nhiên là bạn sẽ nghĩ ngay đến đồng tiền Trung Quốc, nhưng Trung Quốc không cho phép bạn mua bán đồng tiền của mình, nó hoàn toàn không có khả năng chuyển đổi. Vì vậy, tôi không biết cái gì sẽ thay thế, nhưng thế giới đang rời xa đồng đô la.
Sputnik: Ông có nghĩ các biện pháp trừng phạt được đưa ra do cuộc khủng hoảng ở Ukraina bằng cách nào đó ảnh hưởng đến quá trình này không, thưa ông?
Jim Rogers: Tất nhiên, các biện pháp trừng phạt tăng tốc quá trình này, bởi vì nhiều người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp đó. Một số người Nga bị trừng phạt thực sự là những người vô tội. Ý tôi là, đây là những người đang kiếm tiền, họ là người Nga, v.v. Nhưng Mỹ nói: nếu bạn là người Nga, thì bạn không tốt. Do đó, điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu điều này có xảy ra với họ hay không. Và nó đẩy nhanh quá trình, mọi người bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó có thể cạnh tranh với đồng đô la.
Sputnik: Ông thấy tương lai của các thể chế quốc tế như thế nào, thưa ông? Giống như IMF và Ngân hàng Thế giới?
Jim Rogers: Chà, tôi không phải là người hâm mộ IMF và Ngân hàng Thế giới bởi vì họ không bao giờ làm điều gì đúng cả. Hãy xem các báo cáo hàng năm của IMF, hãy đọc những gì họ viết ở đó: ồ, nước này đang hoạt động tốt. Và sau 5 năm, nước này sẽ phá sản. Hầu hết thời gian họ phạm sai lầm. Nhưng họ yêu thích công việc của mình. Tất cả họ đều nhận được rất nhiều tiền. Những quan chức quan liêu này làm việc cho IMF và WB, họ yêu công việc của mình, kiếm được nhiều tiền và được tôn trọng trong cộng đồng thế giới. Nhưng theo như tôi có thể nói, họ không bao giờ đưa ra đánh giá chính xác. Và những người luôn sai cuối cùng sẽ biến mất.
Cờ của EU bên ngoài trụ sở của tổ chức ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
"Kết quả mơ hồ". Các biện pháp trừng phạt mới của EU đã kết thúc?
Sputnik:Ông có nghĩ cuộc xung đột Ukraina sẽ dẫn đến việc vẽ lại bản đồ thế giới, thưa ông? Sẽ cóquốc gia mới lãnh đạo thế giới?
Jim Rogers: Gần đây tôi đã nói nhiều lần Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc tiếp theo và thế vào vị trí quốc gia quan trọng nhất của thế kỷ 21. Bạn thấy những gì đang xảy ra, có thể thấy những gì xảy ra ở Trung Quốc trong 20-30 năm qua. Quá trình đã bắt đầu. Vâng, nó sẽ tiếp tục.
Sputnik: Ông nghĩ gì về cuộc chiến thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc? Nước nào sẽ có nhiều thứ để mất nhất, thưa ông?
Jim Rogers: Không có ai chiến thắng trong các cuộc chiến thương mại, không có ai đã từng thắng, nhưng đôi khi các cuộc chiến thương mại đi quá xa lại biến thành cuộc chiến súng đạn thực sự. Toàn bộ cuộc chiến thương mại này với Trung Quốc là vô lý. Tôi e đó là lỗi của Hoa Kỳ nhiều hơn là của Trung Quốc. Trung Quốc đang hành xử kiềm chế hơn, nhưng cũng không chắc sẽ được nước này tuân thủ mãi. Chiến tranh thương mại không có người chiến thắng.
Sputnik: Và điều gì sẽ xảy ra với châu Âu? Tương lai của Liên minh châu Âu và châu Âu nói chung là thế nào, thưa ông? Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình ở Ukraina.
Jim Rogers: Thật thú vị, bởi vì trong bối cảnh Ukraina, nhiều quốc gia không ủng hộ Mỹ như họ thường làm. Và câu trả lời thực sự cho câu hỏi là nhiều người châu Âu bắt đầu nói "Có lẽ chúng ta nên tự quyết định xem mình phải làm gì".
Tất nhiên, châu Âu hiện đang đau khổ vì Ukraina hơn những nơi khác, vì họ bị cắt nguồn năng lượng, cắt nguồn cung cấp thực phẩm. Và điều này khiến nhiều người nói không. Người ta sẽ không quay lưng lại với Hoa Kỳ, nhưng họ bắt đầu đặt câu hỏi về tầm nhìn của mình về thế giới. Và điều này có thể sẽ tăng tốc trong vài năm tới.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2023
Những quốc gia nào sẽ chịu thiệt hại đầu tiên nếu Mỹ vỡ nợ?
Sputnik: Các nước phương Tây đưa ra cái gọi là giá trần đối với dầu mỏ của Nga. Ông cảm thấy thế nào về quyết định này, thưa ông?
Jim Rogers: Trong suốt lịch sử, người ta đã nghĩ ra một số hình thức kiểm soát giá cả hoặc thứ gì đó tương tự, nhưng không bao giờ hiệu quả, bởi vì có nhiều cách để vượt qua những hạn chế này, có thị trường chợ đen.
Do đó, vâng, bất kể thế giới nghĩ gì về dầu của Nga, nó sẽ không có tác dụng. Bạn có thể biết nhiều người giao dịch dầu Nga trên thị trường chợ đen. Tôi sẽ không nêu ra những cái tên, nhưng ngay cả báo chí cũng rò rỉ các tin tức về thị trường chợ đen và cách mọi người lách lệnh trừng phạt. Luôn luôn có những người phá vỡ hệ thống trừng phạt. Xuất hiện các ngành công nghiệp mới. Ngay sau khi chính phủ hoặc các nước đưa ra các biện pháp kiểm soát, trừng phạt hoặc hạn chế, thị trường chợ đen sẽ xuất hiện.
Sputnik: Liệu châu Âu có thể từ bỏ hoàn toàn dầu mỏ của Nga không, thưa ông?
Jim Rogers: Tất nhiên, họ có thể từ chối hoàn toàn. Trong Chiến tranh Lạnh, Nga không bán dầu cho châu Âu. Hãy nhớ lại Brezhnev, Stalin, Khrushchev, tất cả bọn họ, dưới thời của họ Nga không bán dầu cho châu Âu. Vì vậy, tất nhiên, họ hoàn toàn có thể từ chối. Nếu mọi thứ tồi tệ trở lại trên thế giới, một thời kỳ như vậy sẽ lại đến. Nhiều nước không thể mua bất cứ thứ gì từ các nước khác. Điều đó có thể xảy ra, nhưng đừng lo lắng, Nga sẽ bán dầu của mình, sẽ luôn có những khách hàng mua dầu của Nga.
Sputnik: Liệu có thể bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây không thưa ông? Và khi nào điều này có thể xảy ra?
Jim Rogers: Tôi biết điều đó sẽ xảy ra. Tôi biết tất cả những việc này một ngày nào đó sẽ bị lãng quên. Hãy nhớ vào năm 1939, Đức và phần còn lại của Châu Âu chiến tranh với nhau. Bây giờ nhiều người không nhớ về điều này. Tất cả chúng ta đều lái xe Volkswagen. Tất cả chúng ta đều đi xe Mercedes. Thế giới tiến lên, lịch sử thay đổi. Tôi biết một ngày nào đó nó sẽ bị lãng quên. Tất cả đều chuyển động về phía trước. Lịch sử không đứng yên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала