Vì sao Biden phủ quyết đánh thuế pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Ngọc DũngTrong Khu công nghiệp Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) hiện có nhiều công ty cho bên thứ 3 thuê lại mái nhà xưởng để lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời chưa được cấp phép với tổng diện tích hàng chục ngàn m2.
Trong Khu công nghiệp Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) hiện có nhiều công ty cho bên thứ 3 thuê lại mái nhà xưởng để lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời chưa được cấp phép với tổng diện tích hàng chục ngàn m2. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã phủ quyết Nghị quyết Quốc hội Mỹ đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.
Trong khi đó, báo cáo mới từ S&P Global và dữ liệu từ Panjiva cho thấy, Việt Nam chiếm gần 1/3 lượng tấm pin mặt trời xuất khẩu sang Mỹ.

Tổng thống Mỹ phủ quyết đánh thuế pin mặt trời nhập từ Việt Nam

Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, chính quyền Joe Biden đã quyết định phủ quyết đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam.
“Tổng thống Hoa Kỳ phủ quyết Nghị quyết của Quốc hội Hoa Kỳ đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam”, Bộ Công Thương nêu rõ.
Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các sự kiện liên quan đến vụ việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiến hành điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG)/chống trợ cấp (CTC) đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ 4 quốc gia này.
DOC bắt đầu điều tra vụ việc này từ 1/4/2022. Do phần lớn các mô-đun năng lượng mặt trời lắp đặt tại Mỹ được nhập khẩu, chủ yếu từ Đông Nam Á (chiếm khoảng 3/4 số mô-đun nhập khẩu) nên trong trường hợp thuế chống lẩn tránh được áp dụng, các công ty năng lượng mặt trời Mỹ sẽ phải đối mặt với rủi ro tăng chi phí đầu vào, tạm dừng hoặc trì hoãn các dự án trên toàn quốc, cắt giảm nhân công.
Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Sabeco sẽ có 17 nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời vào cuối 2023
Việc này cũng ảnh hưởng đến mục tiêu của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bền vững dựa trên việc triển khai nhanh chóng sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng sạch.
Do đó, ngày 6/6/2022, Tổng thống Joe Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến thiếu hụt nguồn cung tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời trong nước để phục vụ sản xuất điện mặt trời, góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhiệt điện nhằm đạt được mục tiêu phát triển năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu của Mỹ.
Theo đó, Tổng thống Mỹ giao DOC xem xét có hành động phù hợp cho phép miễn thuế CBPG, CTC và thuế chống lẩn tránh thuế CBPG/CTC (nếu có) đối với các sản phẩm tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ 4 quốc gia Đông Nam Á nêu trên với thời hạn là 24 tháng kể từ ngày tuyên bố hoặc đến khi tình trạng khẩn cấp được bãi bỏ (tùy theo thời điểm nào đến trước).
Tháng 9/2022, DOC đã cập nhật các quy định để triển khai Tuyên bố của Tổng thống Biden (có hiệu lực từ ngày 15/11/2022) và đề nghị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) không áp thuế CBPG, CTC với tế bào quang điện và mô-đun quang điện được nhập khẩu vào Mỹ, hoặc xuất kho để tiêu dùng trước ngày hết hạn Tuyên bố (ngày 6/6/2024; và tế bào quang điện và mô-đun quang điện được nhập khẩu vào Mỹ sau ngày 15/11/2022, nhưng được sử dụng trước thời điểm 180 ngày sau ngày hết hạn Tuyên bố (tức được sử dụng trước ngày 3/12/2024).
Ngày 19/4//2023, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết H.J.Res.39 liên quan đến nhập khẩu sản phẩm pin năng lượng mặt trời. Theo đó, Hạ viện đề xuất hủy bỏ Quyết định của DOC.
Ngày 3/5/2023, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu biểu quyết thông qua Nghị quyết nêu trên.

Vì sao Biden phủ quyết?

Theo quy trình lập pháp của Mỹ, Nghị quyết sau khi được thông qua tại Quốc hội Mỹ (bao gồm Thượng viện và Hạ viện) sẽ được gửi tới Tổng thống Mỹ để phê duyệt hoặc phủ quyết.
Nếu như Nghị quyết được phê duyệt, DOC sẽ không thể thực hiện việc miễn thuế CBPG/CTC và thuế chống lẩn tránh cho các sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ một số nước ASEAN trong vòng 2 năm như chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden.
Đến 16/5/2023, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố phủ quyết đề xuất của Quốc hội Mỹ. Đây là lần phủ quyết thứ ba trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Joe Biden cho rằng chương trình “Đầu tư vào nước Mỹ” (Investing in America) đã huy động được hàng trăm triệu USD đầu tư tư nhân vào lĩnh vực sản xuất và năng lượng sạch, tạo ra nhiều việc làm thu nhập tốt.
Riêng với ngành năng lượng mặt trời, kể từ khi Biden nhậm chức, đã có 51 nhà máy sản xuất thiết bị điện mặt trời được xây dựng mới và mở rộng, và nước Mỹ đang trên lộ trình tăng cường công suất sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lên tới 8 lần.
Cán cân thương mại hàng hóa quý I năm 2023 ước tính xuất siêu trên 4,07 tỷ USD. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Việt Nam bị Mỹ đối xử bất công
Kế hoạch đang có hiệu quả, do đó Tổng thống quyết định phủ quyết đề xuất của Quốc hội vì không muốn gây ra các yếu tố khó định đoán với doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.
Trong khi đó, hiện Mỹ phải tăng cường an ninh năng lượng bằng cách tập trung vào việc mở rộng công suất, và điều này sẽ đạt được khi biện pháp miễn thuế của Tổng thống kết thúc vào tháng 6/2024.
Sau khi Tổng thống phủ quyết, Tổng thống sẽ trả lại Nghị quyết cho Hạ viện - là viện đã đề xuất Nghị quyết. Quy trình thông qua Nghị quyết sẽ được khởi động lại từ đầu tại 2 viện.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng lưu ý, chỉ khi tỷ lệ thông qua đạt 2/3 số phiếu ở cả 2 viện, Quốc hội mới có quyền hủy bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống (override) và Nghị quyết chính thức được thông qua.

Việt Nam chiếm gần 1/3 số lượng tấm pin mặt trời xuất sang Mỹ

Như Sputnik đã thông tin, mới đây, Bộ Thương mại Mỹ DOC đã gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc dự kiến vào ngày 17/8/2023.
Trong một diễn biến liên quan, theo báo cáo mới nhất từ S&P Global, số lượng tấm pin mặt trời được nhập khẩu vào Mỹ trong quý 1/2023 đạt tổng cộng 850.157 tấn, tăng từ 672.863 tấn trong quý 4/2022 chính nhờ quyết định đầy táo bạo của Tổng thống Joe Biden.
Theo Panjiva, chuyên trang cung cấp thông tin dữ liệu xuất nhập khẩu, khối lượng container vận chuyển mang các tấm quang điện sản xuất ở nước ngoài đến các cảng của Mỹ trong quý 1/2023 đã tăng khoảng 87% so với một năm trước.
Nhà máy chế biến gỗ của Công ty CP Woodsland Tuyên Quang có công suất thiết kế 150.000 m3/năm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Mỹ cần công bằng với Việt Nam
Theo S&P, Việt Nam chiếm gần 1/3 lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ, kế đó là Thái Lan, Malaysia và Campuchia.
Thông tin dữ liệu từ Panjiva cho thấy, 4 quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Campuchia chiếm tới 79,3% lượng nhập khẩu mô-đun các tấm pin mặt trời của Mỹ trong quý 1 năm nay.
Thêm vào đó, trong số các công ty vận chuyển nhiều pin mặt trời nhất đến Mỹ trong quý đầu tiên có một công ty sản xuất tại Việt Nam - Công ty First Solar.
Được biết, First Solar là công ty điện mặt trời hàng đầu của Mỹ và cũng là một trong 3 công ty điện mặt trời lớn nhất thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала