Éo le đã thông qua kế hoạch năng lượng nhưng đến nay vẫn thiếu điện

© Ảnh : Facebook / Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Đăng ký
Thêm một tuần lễ nữa trôi qua, đưa chúng ta đến gần mùa hè từ lâu mong chờ. Như thường lệ, trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài đã có rất nhiều bài viết và thông tin thú vị về Việt Nam.
Quan hệ quốc tế và chính trị trong nước, kinh tế, du lịch và thể thao – đó là những nội dung chính trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Có gì ngăn cản các nước Đông Nam Á xây dựng mặt trận thống nhất chống Trung Quốc

Chính phủ Việt Nam lên tiếng chỉ trích hành động gần đây của Trung Quốc và Philippines trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, Hà Nội tuyên bố «kịch liệt phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam», - tờ The Diplomat thông báo. Điều đó diễn ra sau khi «tàu khoa học» của Trung Quốc ngang nhiên đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tiến hành «nghiên cứu», cũng như việc Trung Quốc khai trương nhà hàng đồ ăn nóng trên quần đảo Hoàng Sa.
Việt Nam cũng lên án việc Philippines gần đây triển khai 5 phao hơi định hướng trong EEZ ở Biển Đông, kể cả trên bãi đá ngầm Whitsun ở quần đảo Trường Sa mà Hà Nội tuyên bố là của mình. Bình luận của đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam như một lời nhắc nhở sâu sắc rằng vấn đề chủ quyền vẫn nhạy cảm đến thế nào, đồng thời cũng phản ánh thực tế là các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia và Brunei bảo lưu nhiều tranh chấp phức tạp chưa tháo gỡ được về lãnh thổ và biển đảo của riêng họ.
Các nước này phản đối yêu sách theo chủ nghĩa tối đa của Trung Quốc đối với các phần rộng rãi của Biển Đông bao quanh vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của họ. Nhưng sự bất đồng giữa họ với nhau là yếu tố chính ngăn cản mục tiêu xây dựng một mặt trận thống nhất chống hành động của Bắc Kinh trong khu vực quan trọng này, - tác giả bài báo nhận xét.

Đất đai và TikTok

Tờ East Asia Forum bình luận về những sửa đổi đưa vào luật về đất đai, nhà ở đang được thảo luận trong bối cảnh giảm sút lòng tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Dự kiến là các luật mới sẽ dung hòa lợi ích của người dân, chủ đầu tư và Nhà nước. Tuy nhiên, dự thảo luật đất đai và nhà ở của Chính phủ đã hứng sự chỉ trích từ phía công chúng và các hiệp hội doanh nghiệp vì không có khả năng giải quyết những vấn đề tồn đọng mang tính hệ thống về đất đai và nhà ở.
Còn Asia News có bài kể về cuộc kiểm tra hoạt động của TikTok, công việc do đoàn thanh tra gồm quan chức của 6 Bộ ngành đảm trách. Việc rà soát sẽ tập trung vào yêu cầu tuân thủ các quy định về cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người dùng trong nước, xác thực thông tin người dùng, ngăn chặn việc đăng và xóa thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam.
Mạng xã hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Định danh tài khoản trên mạng: “Danh chính thì ngôn thuận”

Đơn hàng sẽ được giao bằng xe máy điện

Tin tức quan trọng, thu hút sự chú ý trong bài viết và thông điệp trên một số ấn phẩm nước ngoài, là động thái phê duyệt được mong đợi từ lâu đối với kế hoạch năng lượng PDP8 của thập kỷ này. Kế hoạch nhắm tới mục đích tăng cường sử dụng năng lượng gió và khí đốt đồng thời giảm sự phụ thuộc vào than đá, - Reuters cho biết.
Theo đánh giá của Chính phủ, để hoàn thành quá trình kế hoạch chuyển đổi sang trung hoà carbon bằng 0 vào năm 2050, sẽ cần tới 658 tỷ USD, mà 1/5 số tiền đó phải được chi trong thập kỷ này. Từ sau năm 2030, Việt Nam sẽ không phát triển các cơ sở nhiệt điện than mới nữa. Các nhà máy nhiệt điện than hơn 20 năm tuổi sẽ chuyển sang sử dụng sinh khối hoặc amoniac, còn những cơ sở đã hoạt động trên 40 năm sẽ đóng cửa. Theo kế hoạch, đến năm 2030, các nhà máy điện chạy bằng gas nội địa và LNG nhập khẩu sẽ cung cấp 24,8% năng lượng, điện gió, điện mặt trời và các nguồn tái tạo khác đảm nhận ít nhất 31% còn thủy điện - 19,5%.
Vào năm 2030 than sẽ chiếm tỷ lệ 20% tổng cân đối năng lượng. Nhưng hiện thời Việt Nam bắt đầu cắt điện theo kế hoạch trên toàn quốc, khi đất nước phải cố sức đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng trong bối cảnh thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, - theo Bloomberg phản ánh. Tình trạng ngắt điện thường xuyên sẽ phổ biến trên hầu khắp cả nước, kể cả thủ đô Hà Nội và có thể kéo dài đến cuối tháng, - Bloomberg cho biết.
Investment Monitor đăng bài viết về kế hoạch của công ty Nhật Bản Aeon để khởi công xây dựng trung tâm mua sắm mới ở Việt Nam trước cuối năm 2023.
Trong khi đó Macrumors đưa tin cửa hàng trực tuyến mới khai trương của Apple tại Việt Nam mời chào đầy đủ các sản phẩm và phụ kiện của Apple, hỗ trợ mua sắm từ các chuyên gia của Apple, giao hàng miễn phí không tiếp xúc, chương trình đổi iPhone, các khóa đào tạo cá nhân hóa trực tuyến miễn phí, lắp ráp Mac theo đơn đặt hàng, và một số phương thức thanh toán.
Còn bài viết của Technode kể rằng nền tảng đa dịch vụ của Indonesia đã ký kết hợp tác với Dat Bike, một startup của Việt Nam về sản xuất xe điện, để thí điểm sử dụng xe máy điện phục vụ nhu cầu vận chuyển, hậu cần và giao đồ ăn của Gojek đến cho người dùng tại Việt Nam.
The Star thông báo rằng hàng loạt ngân hàng Việt Nam tiếp tục giảm lãi suất % tiền gửi để cấp xung lực khuyến khích cho vay hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Trên tờ Nikkei Asia có bài viết nói rằng cơ sở lọc dầu lớn nhất của Việt Nam là nhà máy Nghi Sơn có thể phải đóng cửa ngay vào tháng 11, bởi các cuộc đàm phán về tái cơ cấu các khoản nợ vẫn chưa thoát ra khỏi chỗ bế tắc.
Fibre2fashion đăng tin không mấy vui về tình hình sụt giảm xuất khẩu dệt may của Việt Nam 18,1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2023 và xuất khẩu sợi giảm 32,9%.
Cùng lúc này, trên tờ báo Mỹ uy tín Washington Post có bài viết dài về triển vọng thế giới rực rỡ của Robusta Việt Nam.

Du khách sẽ đông hơn

Tờ ANN viết về lợi ích của việc gia hạn hiệu lực gấp 3 lần của visa điện tử - tối đa 90 ngày - nhằm thu hút nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư và khả năng kinh doanh để hiệp lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngành du lịch Việt Nam tập trung định hướng thu hút du khách lưu trú dài ngày để từng bước cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Còn The Travel phản ánh về một «điểm nổi bật» của đường sá Việt Nam là xe buýt giường nằm. Tác giả của bài đánh giá từng sử dụng dịch vụ xe buýt như vậy trong các chuyến đi khắp Việt Nam và xe giường nằm đã để lại ấn tượng khó quên.

Thành công của các cô gái vàng nữ cầu thủ Việt Nam

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành Huy chương vàng tại Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA GAME 2023 sau khi đánh bại đối thủ Myanmar với tỷ số 2-0, tờ Olympics thông báo và hào hứng tường thuật về trận đấu cùng những nữ nhân vật tài ba nhiệt huyết. Chiến thắng này giúp các nữ VĐV Việt Nam bước vào mùa hè sắp tới khi họ ra mắt tại Giải Vô địch bóng đá nữ thế giới Women's World Cup.

Các chuyên gia mỏ Nga-Việt cần hợp tác cùng nhau

Cổng thông tin điện tử Nga Forpost-sz viết về chuyến đi của đoàn đại biểu Hội người Việt Nam tại LB Nga do Chủ tịch Đỗ Xuân Hoàng làm trưởng đoàn đến thăm trường Đại học Mỏ Saint-Peterburg. Chuyện ở đây nói về nhu cầu mở rộng liên kết khoa học và đào tạo giữa các trường đại học Nga và Việt Nam. Đại học Mỏ Saint-Peterburg là đối tác đầy triển vọng dành cho các trường đại học Việt Nam, chẳng hạn như Đại học Mỏ và Công nghệ Hà Nội, và sự hợp tác giữa hai cơ sở giáo dục đại học này có thể mang tính chất cùng có lợi, các vị khách Việt Nam tin chắc như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала