- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Quân đội Ukraina đang đối mặt với những vấn đề lớn". Phương Tây cung cấp vũ khí gì cho Kiev

© AP Photo / Felipe DanaLính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov
Lính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Đăng ký
Ukraina đã sẵn sàng cho chiến dịch phản công. Ít nhất là theo tuyên bố của các chính trị gia phương Tây. Đại tá Martin O'Donnell, phát ngôn viên bộ tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraina đã nhận được khoảng 600 loại vũ khí khác nhau. Về các loại vũ khí nguy hiểm nhất - trong tài liệu của Sputnik.
Trong 15 tháng qua, quân đội Nga đã xoay sở để thích nghi với vũ khí phương Tây. Xe bọc thép của NATO bốc cháy vì trúng đạn của súng phóng lựu chống tăng RPG giống như những chiếc xe bọc thép từ thời Liên Xô, còn tên lửa Javelin rất dễ bị đánh lừa, tên lửa được phóng từ ống phóng vác vai là rất thất thường và không quen với bụi bẩn. Theo các chuyên gia quân sự, ngày nay, ngay cả những chiếc MLRS HIMARS được khoe khoang cũng gây ra ít thiệt hại hơn nhiều so với sáu tháng trước.
Mới đây, tạp chí Military Watch Magazine của Mỹ trích dẫn các nguồn tin từ Lầu Năm Góc đưa tin rằng, Nga đang tăng cường ngăn chặn các hệ thống tên lửa này bằng tác chiến điện tử. Các chuyên gia không biết chính xác bằng cách nào, nhưng, hiệu quả của tên lửa dẫn đường GMLRS đã giảm mạnh trong những tuần gần đây - hệ thống phòng không của Nga đạt được thành công trong việc bắn hạ những quả tên lửa này.
Hệ thống chống tên lửa vòm sắt tên lửa Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina nhận tin không vui về hệ thống phòng thủ tên lửa của phương Tây
Tuy nhiên, đây là một loại vũ khí đáng gờm, tầm xa và chính xác. Lực lượng Vũ trang Ukraina đã nhận được các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) vào mùa hè năm ngoái, và đã có thể tấn công vào hậu phương của quân đội Nga mà không bị bắn trả.
Đến nay Ukraina đã nhận được khoảng 30 hệ thống HIMARS và 15 xe pháo binh phản lực phóng loạt chính xác cao (MLRS) do Mỹ cung cấp, không tính MLRS của các quốc gia NATO khác.
Ngoài ra, Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã gửi cho Kiev 17 loại pháo cỡ nòng từ 105 đến 155 mm - đây là 450-500 khẩu pháo cả xe kéo và pháo tự hành.
Về cơ bản, quân đội Ukraina đang sử dụng các loại pháo phương Tây - các kho dự trữ của Liên Xô trong Lực lượng Vũ trang Ukraina đã cạn kiệt. Vài chục lựu pháo M-777 đã bị phá hủy. Tuy nhiên, như các chuyên gia quân sự lưu ý, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, các lựu pháo này được tích hợp trong mạch trinh sát và tấn công vẫn gây ra mối đe dọa lớn.

“Món quà” từ Vương quốc Anh

Vũ khí tầm xa thậm chí còn nguy hiểm hơn. Vương quốc Anh vừa viện trợ Ukraina tên lửa hành trình Storm Shadow với tầm bắn lên tới 500 km. Ngay sau đó, Lực lượng Vũ trang Ukraina đã phóng tên lửa tầm xa Storm Shadow vào Lugansk, nơi được coi là thành phố hậu phương. Trước đó, trong một thời gian rất dài, thành phố này đã không nghe thấy những tiếng nổ.
Những đợt không kích vẫn tiếp tục. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lần đầu tiên bắn hạ tên lửa Storm Shadow của Anh.
Hệ thống phòng không của Nga đang được khẩn trương xây dựng lại. Một đặc tính của Storm Shadow là hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS và hệ thống so sánh đường viền địa hình. Tên lửa di chuyển đến mục tiêu ở độ cao cực thấp, vì thế các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa không thể tiếp cận với nó. Nga chỉ có thể chặn Storm Shadow ở giai đoạn cuối, khi nó phải bay cao hơn trước khi tấn công mục tiêu.
Tên lửa hành trình hàng không do MBDA Storm Shadow sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Quốc phòng Anh không loại trừ việc cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraina
Tên lửa được phóng từ máy bay và sau đó hoạt động độc lập – mục tiêu tấn công được nạp trước. Mỗi quả tên lửa được trang bị đầu đạn đặc biệt nặng 450kg. Mục tiêu là các sở chỉ huy và kiểm soát, sân bay, hải cảng và nhà máy điện, kho đạn dược, tàu nổi và tàu ngầm ở cảng, cây cầu và các đối tượng khác.
Chắc là London không thể chuyển giao cho Kiev nhiều tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow bởi vì Quân đội hoàng gia Anh chỉ có khoảng một nghìn tên lửa loại này. Tuy nhiên, việc Lực lượng Vũ trang Ukraina nhận được những tên lửa Storm Shadow sẽ tạo ra nhiều vấn đề.

Vũ khí chủ lực

Trong cuộc phản công đã được công bố, Kiev đặt kỳ vọng cao nhất vào các phương tiện bọc thép của phương Tây. Các nước NATO đã chuyển giao 7 loại xe tăng chiến đấu chủ lực cơ bản.
Phần lớn, đây là các biến thể khác nhau của T-72, nhưng cũng có các mẫu xe bọc thép của Đức và Anh. Lực lượng Vũ trang Ukraina đã nhận được 600 chiếc xe tăng và dự kiến ​​sẽ có thêm khoảng 200 chiếc nữa trước cuối năm nay. Các xe bọc thép của phương Tây vẫn chưa được nhìn thấy trên chiến trường, nhưng số lượng của chúng không nhiều, có lẽ Ukraina không muốn để những chiệc xe này gặp rủi ro. Chúng sẽ được sử dụng để ngắm bắn mục tiêu từ khoảng cách xa.
Ngoài ra, chính quyền Kiev còn có khoảng 600 chiếc xe chiến đấu bộ binh các loại, cũng như 1.300 xe bọc thép chở quân. Những chiếc xe tăng hạng nhẹ Bradley của Mỹ, Marder của Đức, xe tăng bánh lốp của Pháp cũng chưa xuất hiện trong khu vực chiến đấu.
Tuy nhiên, sự lộn xộn của các hệ thống thiết bị quân sự khác nhau khiến Lực lượng Vũ trang Ukraina khá khó khăn về mặt hậu cần. Mỗi loại xe tăng hoặc xe chiến đấu bộ binh cần có bộ phụ tùng và chuyên gia bảo trì riêng. Với sự khởi đầu của cuộc phản công, các dịch vụ này sẽ biến thành một địa ngục hậu cần.
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
M2 Bradley không phải là "vũ khí thần kỳ" mà là đối thủ cứng cựa
Ngoài ra, Ukraina cần phải tìm cách giải quyết vấn đề với không quân Nga. Kẻ thù chính của thiết bị mặt đất không phải là ATGM, RPG hay xe tăng khác, mà là máy bay trực thăng tấn công với vũ khí tên lửa dẫn đường.
Trong cuộc tấn công, xe bọc thép buộc phải hoạt động bên ngoài chiếc ô phòng không mạnh mẽ. Để giảm thiểu mối đe dọa từ trên không, Lực lượng Vũ trang Ukraina sẽ phải đưa các hệ thống tên lửa phòng không đến gần tiền tuyến hơn, và điều này sẽ khiến chúng bị tấn công.
Mặt khác, thông tin về nhiều loại vũ khí đã được cung cấp cho Kiev được giữ kín. Và Lực lượng vũ trang Ukraina nhận được thông tin tình báo trực tiếp từ NATO, tích cực sử dụng các mạch trinh sát và tấn công, dữ liệu vệ tinh, Internet tốc độ cao và liên lạc kỹ thuật số an toàn. Trong chiến tranh hiện đại, điều này có thể đóng vai trò quan trọng hơn bất kỳ thiết bị quân sự nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала