Tuyên bố mới bất ngờ về Việt Nam

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Đăng ký
Việt Nam là ngôi sao sáng trên bầu trời kinh tế thế giới - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva tuyên bố và tin rằng, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp đôi mức tăng của kinh tế toàn cầu.
Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đánh giá, Việt Nam có vai trò và vị thế ngày càng cao, điều này thể hiện rõ qua việc Nhật Bản và các nước G7 khác mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng.

"Việt Nam là ngôi sao sáng trên bầu trời kinh tế thế giới"

Tuyên bố đáng kinh ngạc về Việt Nam được bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra trong cuộc gặp song phương với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ngày 20/5.
Cổng TTĐT Chính phủ Việt Nam cũng xác nhận điều này.

"Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản, sáng ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva", - Chính phủ cho biết.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo IMF.
Cả ông Chính và bà Georgieva đều đi thẳng vào các vấn đề hai bên quan tâm, gợi mở những vấn đề mới liên quan trực diện 2 bên trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn như hiện nay.
Trao đổi với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc IMF chúc mừng những kết quả tích cực của kinh tế năng động.
Đặc biệt, bà Kristalina Georgieva gọi Việt Nam là "ngôi sao sáng trên bầu trời kinh tế thế giới".
Việt Nam được đánh giá cao ở khả năng duy trì và phát triển kinh tế ổn định, tốc độ tăng trưởng khả quan.
Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, nhiều rủi ro, chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
IMF: Việt Nam là “điểm sáng” trong “bức tranh tối màu” của nền kinh tế thế giới

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp đôi mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Nhấn mạnh với Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Kristalina Georgieva đánh giá cao chính sách điều hành kinh tế-xã hội của Việt Nam, sớm kiểm soát dịch bệnh COVID-19, chuyển nhanh sang mở cửa nền kinh tế.
Bà Kristalina Georgieva cho rằng, việc thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ rất phù hợp, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn vừa qua.
"Dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 2 lần mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu", - Tổng Giám đốc IMF cho biết và bày tỏ, IMF mong muốn sẽ tư vấn lãi suất, chính sách tiền tệ, nâng cao năng lực tự chủ của kinh tế Việt Nam ứng phó với khủng hoảng.
Tại dự báo công bố hồi tháng 2/2023, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay khoảng 2,9%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Theo lãnh đạo IMF, tăng trưởng thấp hơn sẽ là một "đòn giáng mạnh" khiến các quốc gia có thu nhập thấp càng khó để vực dậy và nghèo đói sẽ gia tăng hơn nữa, "xu hướng đã bắt đầu từ cuộc khủng hoảng dịch COVID-19".
Như vậy, kinh tế Việt Nam được tin tưởng sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 6%, gấp đôi so với tăng trưởng chung của kinh tế thế giới.
Một lần nữa, bà Kristalina Georgieva khẳng định Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và cá nhân bà ủng hộ mạnh mẽ, sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong tiến trình phát triển.

Những thành công đáng ghi nhận của Việt Nam

Trao đổi với người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ và tư vấn của IMF đối với việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
Ông cũng đánh giá cao những tham kiến của IMF với Chính phủ nhằm góp phần xây dựng các khuôn khổ chính sách phù hợp với xu thế, tiếp cận các quỹ đầu tư; mong muốn hai bên có giai đoạn hợp tác mới hiệu quả hơn trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới.
Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị IMF tiếp tục tư vấn chính sách cho Chính phủ Việt Nam về điều hành kinh tế, hoàn thiện các công cụ tài khóa, tiền tệ, tái cơ cấu tài chính-ngân hàng.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Chìa khoá dẫn đến thành công kinh tế của Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ về sự thành công của Việt Nam, thị trường tài chính ổn định, thương hiệu quốc gia được nâng lên, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 3 năm qua, năm 2022 đạt 431 tỷ USD.
Cùng với đó, Việt Nam cũng đã tăng 12 bậc trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023.
"Sự phát triển kinh tế của Việt Nam có yếu tố nội lực và ngoại lực", - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Vị thế của Việt Nam ngày càng cao

Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản.
Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng vui mừng ấn tượng trước tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Canada nhất là hợp tác thương mại với kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD trong năm 2022. Đây được coi là điểm sáng trong quan hệ song phương hai nước.
Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định, Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam. Đặc biệt, ông Trudeau đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
"Điều này thể hiện rõ qua việc Nhật Bản và các nước G7 khác mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng", - Thủ tướng tướng Justin Trudeau nói và nhấn mạnh Canada ủng hộ con đường phát triển của Việt Nam.
Thủ tướng Trudeau đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Canada vào sự phát triển của Canada.
Hai Thủ tướng đồng thuận rằng, càng khó khăn, khủng hoảng, kinh tế thế giới chậm phục hồi, các nước, trong đó có Canada và Việt Nam càng cần kết nối, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada

Mời Thủ tướng Canada Justin Trudeau sớm thăm lại Việt Nam

Trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), hai bên thống nhất thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, trong đó ưu tiên tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các cấp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại-đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 10 tỷ USD.
Hai bên cũng nhất trí tăng cường hỗ trợ phát triển, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, giao lưu nhân dân, đề nghị Canada hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo.
Hai bên cũng có thể ký kết các thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Canada tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa sang thị trường Canada.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng mong rằng Chính phủ Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao địa vị pháp lý cho người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada.
Các thành phố trên thế giới. London - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Anh thành công gia nhập CPTPP với sự giúp sức của Việt Nam
Thủ tướng Trudeau đồng thuận cao với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các biện pháp thúc đẩy quan hệ, trong đó duy trì thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại với Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP và các khuôn khổ khác.
Ông cũng đề nghị Việt Nam ủng hộ Canada tăng cường hợp tác với ASEAN và khu vực. Thủ tướng Trudeau đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng cho rằng, hai bên có thể trao đổi về những vấn đề còn khác biệt bằng đối thoại thẳng thắn, chân thành.
Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Canada luôn đề cao luật pháp quốc tế, trật tự dựa trên luật lệ và một lần nữa tuyên bố ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Trudeau sớm thăm lại Việt Nam.
Đáp lại, Thủ tướng Canada cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính và bày tỏ mong muốn được sớm thăm lại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала