Không thể dừng nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau: PVN phản hồi EVN

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTổng công ty Dầu khí Việt Nam.
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2023
Đăng ký
PVN vừa có phản hồi đề xuất của PVN về việc ngừng toàn bộ hoạt động nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô.
PVN cho biết, trong nhiều năm nay, việc duy trì vận hành 2 nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực Việt Nam.
PVN kiến nghị, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch cung cấp điện của Bộ Công Thương, phía điện lực cần huy động sự tham gia phát điện của nhiều nguồn phát điện khác ngoài điện khí, điện than, thuỷ điện, năng lượng tái tạo…

PVN nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ khí cho sản xuất điện

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phản hồi đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc ngừng toàn bộ hoạt động nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô.
Theo đó, PVN cho biết, kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trên toàn quốc năm 2023 đã được Bộ Công Thương ban hành tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT ngày 30/12/2022, trong đó sản lượng điện sản xuất từ khí thiên nhiên chiếm khoảng 10,4% tổng sản lượng quốc gia.
Theo kế hoạch này, PVN và các bên trong hệ thống khí tại các khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ dự kiến sẽ cung cấp khoảng 5,6 tỷ m3 khí (khu vực Đông Nam Bộ khoảng 4,3 tỷ m3 và Tây Nam Bộ khoảng 1,3 tỷ m3) cho sản xuất điện trong năm 2023.
Cảng Quốc tế Gemalink (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng nước sâu quy mô hàng đầu cả nước, đón tàu chở container trọng tải 200.000 tấn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Việt Nam có thể dừng hoạt động Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau
Trong bối cảnh nhu cầu phụ tải hệ thống điện tăng cao, PVN và các bên trong các hệ thống khí đã phối hợp thực hiện các giải pháp kỹ thuật để tăng cường tối đa lượng khí thiên nhiên khai thác trong nước.
Ngoài ra, PVN cũng thống nhất với Petronas để mua toàn bộ lượng khí khai thác từ cụm mỏ PM3-CAA với Malaysia nhằm gia tăng lượng khí cung cấp cho sản xuất điện trong nước.
Trong năm 2023, PVN dự kiến cung cấp khoảng 5,87 tỷ m3 khí thiên nhiên cho sản xuất điện (gồm 4,55 tỷ m3 khu vực Đông Nam Bộ và 1,32 tỷ m3 ở khu vực Tây Nam Bộ), vượt 104.8% so với kế hoạch của Bộ Công Thương.

Không thể dừng nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau

Tính đến lúc này, công suất huy động các nhà máy điện khí cao nhất chỉ chiếm khoảng 12% tổng công suất các nguồn điện được huy động. Do vậy, theo PVN, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch cung cấp điện của Bộ Công Thương, nhà chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối và phân bổ điện năng cần huy động sự tham gia phát điện của nhiều nguồn phát điện khác ngoài điện khí (điện than, thuỷ điện, năng lượng tái tạo…).
Với các nhà máy đạm ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ sử dụng nguồn khí thiên nhiên làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất (không có nguyên liệu thay thế), trong nhiều năm nay, nhu cầu tiêu thụ khí luôn duy trì ổn định ở mức khoảng 1,1 tỷ m3 khí mỗi năm cho 2 nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau, góp phần đảm bảo an ninh lương thực Việt Nam.
Việc lập kế hoạch cho nhu cầu sử dụng khí cũng như kế hoạch về bảo dưỡng, bảo trì các nhà máy đạm để tối ưu nguồn cung cấp khí được thực hiện và tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của các hợp đồng mua bán khí có cam kết dài hạn.
Ngoài ra, chủ sở hữu các nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau là các công ty cổ phần nên mọi hoạt động ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, các trường hợp dừng/giảm cấp khí dài hạn theo kế hoạch đều phải được thông qua Đại hội đồng cổ đông của các công ty này trước khi thực hiện.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Kinh doanh khó khăn, EVN xin giãn nợ
"Việc dừng/giảm cấp khí ngoài kế hoạch cho các nhà máy đạm Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm phát sinh nhiều hệ lụy đến các bên liên quan và sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận, thiện chí, sự hợp tác chia sẻ của cổ đông các nhà máy đạm. Thêm nữa, việc dừng/giảm khí thiên nhiên của các nhà máy đạm cũng không giúp nhiều (gần 1%) cho việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia", - PVN phản hồi EVN.
Về phần mình, nhà máy Đạm Phú Mỹ cho biết, trong tháng 5-6/2023, kế hoạch sản lượng sản xuất và kinh doanh của nhà máy lần lượt là 180 ngàn tấn và 280 ngàn tấn phân bón và hóa chất, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu chăm bón cho cao điểm vụ Hè Thu, mùa mưa của bà con nông dân.
Trước đó, trong bối cảnh thiếu điện mùa cao điểm, EVN đã đề nghị PVN, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, tháng 6).
Theo đó, trước mắt xem xét cho ngừng toàn bộ hoạt động của nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay cho đến hết tháng 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала