Bị 'tố' không trả lời kiến nghị của doanh nghiệp: Sở TN&MT TP.HCM lên tiếng

© TTXVN - Bùi Văn LanhThành phố Hồ Chí Minh tập trung khởi động nhiều dự án quan trọng
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung khởi động nhiều dự án quan trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thông tin kết quả giải quyết 101 kiến nghị liên quan đến vướng mắc thủ tục pháp lý của 96 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.
Đến nay, Sở TN&MT TP.HCM đã hoàn thành giải quyết 10 kiến nghị, đang thực hiện 73 kiến nghị, tạm dừng giải quyết 7 kiến nghị.
Cụ thể, 10 kiến nghị đã giải quyết như Sở đã gửi hồ sơ điều chỉnh dự án sang Sở Kế hoạch và Đầu tư về kiến nghị gia hạn thời gian thuê đất của Keppel Land; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Công ty Emico Sài Gòn; chấp nhận cho Công ty Dệt Đông Nam chuyển mục đích sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận cho công ty Savico để chuyển nhượng căn hộ dự án; hủy bỏ quyết định thu hồi đất đối với Công ty cổ phần Sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc.
73 kiến nghị đang được giải quyết đều thuộc diện gỡ vướng mắc trong đầu tư như đấu giá quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính…
Lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu xử lý sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh ở huyện Trảng Bom - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Khó bất động sản: Số lượng các dự án phát triển thấp đáng báo động
Ngoài thông tin các kiến nghị đã và đang giải quyết, Sở TN&MT cho biết, trong hơn 100 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, có 2 kiến nghị không phù hợp với pháp lý hiện tại của dự án và 2 kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này.
Bên cạnh đó, một số kiến nghị đang được tạm dừng giải quyết vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, Công ty Merufa Nova (liên quan tới Novaland) kiến nghị được giải quyết thủ tục phê duyệt tiền sử dụng đất tại dự án 38 Trương Quốc Dung (Phú Nhuận). Tại dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng xác định giá đất để rà soát pháp lý theo chỉ đạo của thành phố.
Hay Công ty Địa ốc Him Lam có đề nghị ban hành quyết định giao đất đối với dự án Khu nhà ở Him Lam là dự án thành phần thuộc Khu đô thị Bắc Rạch Chiếc, TP Thủ Đức. Đối với dự án hạ tầng kỹ thuật chính này, Công an thành phố đang thụ lý dự án, chưa có kết luận điều tra.
Khu đô thị sinh thái Vinhomes Golden River đẳng cấp siêu sang nằm bên sông Sài Gòn ngay trung tâm Sài Gòn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Người Việt “cuồng” bất động sản
Cũng theo Sở Xây dựng, thời gian qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có nhiều văn bản gửi Sở Xây dựng tổng hợp các kiến nghị của nhiều doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, nhiều nội dung không thuộc chức năng của Sở Xây dựng. Chính vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao trách nhiệm cho từng sở ngành giải quyết kiến nghị theo kết quả phân nhóm cho đến khi các kiến nghị, vướng mắc được tháo gỡ và không chuyển cho các sở ngành khác giải quyết vướng mắc.
Đối với các kiến nghị, vướng mắc của sở ngành nào thì đơn vị đó phải chủ động làm việc với chủ đầu tư để hướng dẫn hoàn tất hồ sơ và thủ tục đầu tư theo quy định hoặc chủ trì cùng các sở ngành liên quan để giải quyết vướng mắc. Trường hợp các sở ngành không phối hợp giải quyết thì có văn bản báo cáo UBND TP.HCM để chỉ đạo các đơn vị thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала