Ông Dmitry Medvedev cùng Thủ tướng Việt Nam thảo luận về việc mở rộng hợp tác thương mại

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga sẽ thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế và nhân đạo. Trong đó, các vấn đề về hợp tác kinh tế và thương mại sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.
"Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn cùng những diễn biến khó lường trên khu vực cũng như toàn thế giới, chúng tôi mong muốn Liên bang Nga là đối tác tin cậy dựa trên mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ cùng Việt Nam trao đổi, tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trên tinh thần hài hòa lợi ích, khó khăn chia sẻ để cùng tiếp tục phát triển hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn.
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga sẽ thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế và nhân đạo. Trong đó, các vấn đề về hợp tác kinh tế và thương mại sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Medvedev tại Việt Nam.
Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, thương mại song phương đã giảm hơn một phần ba vào năm ngoái, từ 7 tỷ USD xuống còn 4,569 tỷ USD. Xuất khẩu giảm 42,7%, xuống 1,279 tỷ USD và nhập khẩu giảm 32,8%, xuống 3,290 tỷ USD.
Xu hướng tiêu cực tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, thương mại Nga-Việt trong tháng 1 năm 2023 là 304,6 triệu đô la Mỹ, giảm 44,7% so với tháng 1 năm 2022. Xuất khẩu của Nga sang Việt Nam là 45 triệu đô la Mỹ (trừ 71,8%). và nhập khẩu từ Việt Nam là 259,6 triệu USD (giảm 33,6%).
Tổng Thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Việt Nam tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Nga
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin thêm về các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước hiện đang diễn ra rất sôi nổi. Theo đó, hiện Ủy viên Bộ Chính trị Tô Lâm đang có mặt tại Moskva thảo luận về vấn đề an ninh. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng sẽ tham dự Hội nghị tại Saint-Peterburg từ ngày 25-26/5. Và Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên dự kiến thăm Nga vào cuối tháng 6.
Cũng tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Dmitry Medvedev tại Hà Nội, ông Phạm Minh Chính cũng cho biết, hiện Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала