Dmitry Medvedev: "Người Việt Nam luôn trong trái tim tôi từ thuở ấu thơ"

© Sputnik / Taras IvanovPhó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã có buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã có buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – 12h ngày 22/5, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ 5 với buổi gặp gỡ Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga tại Hà Nội.
Đây là buổi làm việc đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.
Tại buổi gặp gỡ, ông Medvedev bày tỏ sự ngưỡng mộ những gì mà Liên Xô đã dành tình cảm cho Việt Nam trong những năm chiến đấu anh hùng nhằm dành tự do và độc lập, giúp đỡ khôi phục đất nước trong những năm về sau.

"Không có một quốc gia nào có được một bầu không khí hữu nghị như Việt Nam, nơi có những buổi gặp gỡ như thế này được diễn ra. <...> Mỗi lần sang Việt Nam, tôi mừng vì những sự thay đổi ở đất nước các bạn. Mọi thứ đã trở nên tươi đẹp hơn, có thể thấy được tất cả những thành tựu đạt được trong những năm gần đây. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào năm 2000, và bây giờ tôi đến vào năm 2023. Việt Nam ngày xưa và Việt Nam bây giờ là hai nước khác nhau. Tôi chúc mừng bạn về điều này", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng đánh giá cao về những hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nga. Qua đó, gửi lời cảm ơn tới các đồng nghiệp, đối tác và bạn bè Việt Nam vì những đóng góp trong hợp tác, mở rộng quan hệ hữu nghị Nga - Việt.
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng chia sẻ quan hệ Việt-Nga đã vững vàng vượt qua nhiều thử thách, thăng trầm của lịch sử và khẳng định sức sống mạnh mẽ.
© Sputnik / Taras IvanovChủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga
Bà Nga khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ, đồng hành của nước Nga, coi trọng truyền thống hữu nghị tốt đẹp của hai dân tộc. Nhân dịp này Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng thể hiện mong muốn Việt Nam - Nga tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị nhân dân giữa hai nước.
© Sputnik / Taras IvanovUỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga
Uỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Uỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga
Nhấn mạnh thêm về tình hữu nghị son sắt giữa hai nước Liên bang Nga - Việt Nam, GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định:
"Trong bối cảnh hiện nay, trước nhiều biến động phức tạp, chúng ta càng thắt chặt, giữ gìn và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị thủy chung trong sáng Việt - Nga. Thời gian tới Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội hữu nghị Liên bang Nga - Việt Nam và các tổ chức nhân dân khác của hai nước phát huy vai trò cầu nối tình hữu nghị, có nhiều sáng kiến đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thu hút sự tham gia đông đảo của tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học, doanh nghiệp văn nghệ sĩ và đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước".
© Sputnik / Taras IvanovPhó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời tại buổi gặp.
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời tại buổi gặp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời tại buổi gặp.
Ngay sau đó, dự kiến, ông Dmitry Medvedev sẽ hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thường trực Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Trương Thị Mai.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng sẽ đặt vòng hoa tại tượng đài các anh hùng và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, các chủ đề trao đổi chính sẽ là đánh giá chung về quan hệ và phát triển đối thoại chính trị, các vấn đề quốc tế, bao gồm hợp tác khu vực và tình hình xung quanh Ukraina. Tại hội đàm, dự kiến cũng sẽ thảo luận các vấn đề hợp tác kinh tế song phương và đa phương, trong đó có hợp tác Việt Nam-EAEU.

"Chúng tôi mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các bên ở cả cấp độ song phương và đa phương. Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ tham gia Ban tổ chức Diễn đàn những người chống các thông lệ hiện đại của chủ nghĩa thực dân mới", Ban thư ký của ông Medvedev lưu ý.

Chuyến thăm chính thức của Dmitry Medvedev đến Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tới Hà Nội hội đàm với lãnh đạo Việt Nam
Đáng chú ý, ông Medvedev dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề về việc sử dụng tiền tệ quốc gia, khả năng sử dụng thẻ Mir của Nga tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dự án xây dựng trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải, đặc biệt là nối lại dịch vụ hàng không trực tiếp thường lệ.
Trước thêm chuyến thăm, phía Moskva đã bày tỏ hài lòng với sự phát triển hợp tác khoa học và kỹ thuật với Việt Nam, sẵn sàng tăng cường sự hợp tác này, đồng thời coi việc thúc đẩy tiếng Nga là rất quan trọng, tích cực sử dụng tiềm năng của Viện Nga ngữ Pushkin chi nhánh Hà Nội.

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc thực chất với các đồng nghiệp Việt Nam trong vấn đề lập ra các trung tâm giáo dục mở về tiếng Nga và đào tạo tiếng Nga tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,” ban thư ký của ông Medvedev cho biết.

Ông Medvedev đã có bốn chuyến thăm Việt Nam, trong đó một lần với tư cách Tổng thống vào năm 2010 và ba lần với tư cách Thủ tướng - vào các năm 2012, 2015 và 2018.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала