Giá xăng trong nước quay đầu sau cú giảm sốc

© Ảnh : TTXVN - Phan Tuấn AnhGiá xăng tăng mạnh sau khi Liên Bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Giá xăng tăng mạnh sau khi Liên Bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thông tin từ Bộ Công Thương vừa công bố, từ 15h ngày 22/5, xăng E5 RON 92 tăng 350 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít.
Cụ thể, xăng E5RON92 có giá 20.488 đồng/lít, sau khi tăng 357 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành và thấp hơn xăng RON95-III 1.011 đồng/lít; xăng RON95-III có giá 21.499 đồng/lít, sau khi tăng 499 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng trở lại trong đợt điều hành này. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 300 đồng lên 17.960 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 10 đồng còn 17.960 đồng/lít.
Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng sau 3 lần giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 8 lần tăng, 6 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Do kỳ điều chỉnh ngày 21/5 trùng vào chủ nhật, do đó, theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức hôm nay (22/5).
Gíá xăng RON 95-III tăng 1.120 đồng/lít lên mức 24.240 đồng/lít. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Giá xăng trong nước lại giảm mạnh
Cơ quan điều hành thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng ở mức 300 đồng/lít như kỳ trước; các mặt hàng dầu cũng ở mức 300 đồng/lít. Đồng thời, quỹ bình ổn xăng dầu không thực hiện chi với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 11/5, Petrolimex dương 2.810 tỷ đồng, PVOil âm 188 tỷ đồng, Saigon Petro dương 323 tỷ đồng, Petimex dương 427 tỷ đồng…
Theo Tuổi Trẻ Online, cơ quan quản lý cho hay thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục sẽ tăng trong năm nay do nhu cầu của Trung Quốc và ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Ngoài ra là những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ, hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế… Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen, nhưng nhìn chung là tăng.
Mới đây, như Sputnik đã thông tin, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có đơn gửi Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành Nghị định về xăng dầu. Các chủ cây xăng cho rằng Nghị định 95 được xây dựng trên cơ sở có lợi cho doanh nghiệp đầu mối. Trong quá trình xây dựng Nghị định, doanh nghiệp bán lẻ không được mời tham gia góp ý dù họ là thành phần rất lớn tham gia thị trường, đồng thời doanh nghiệp bán lẻ bị coi nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Việt Nam cần khoảng 270.000 tỷ đồng để xây kho dự trữ xăng dầu khí đốt
Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ không nhận được chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức đáng được hưởng, vì trong Nghị định 95 quy định không rõ ràng, không ghi cụ thể tỷ lệ chi phí và lợi nhuận định mức giữa khâu bán buôn và bán lẻ. Chính vì không phân chia rõ tỷ lệ các khâu nên doanh nghiệp bán lẻ luôn bị thiệt thòi và bất lợi, thua lỗ kéo dài.
Bên cạnh đó, nghị định cho phép nhà cung cấp (thương nhân phân phối) lấy hàng nhiều nơi đổ cùng 1 bồn để bán để đảm bảo quản lý được chất lượng, trong khi đó doanh nghiệp bán lẻ không được phép lấy hàng từ nhiều nguồn vì sợ không đảm bảo chất lượng.
Từ thực tế trên, các doanh nghiệp bán lẻ đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng lập tổ đánh giá lại Nghị định 95, đồng thời việc sửa đổi Nghị định phải được lấy ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ. Nhóm này mong muốn Thủ tướng sớm ban hành Nghị định về xăng dầu không trễ hơn quý II.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала