"Nước cờ" đã được đoán trước của Ngân hàng Nhà nước

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định hạ lãi suất điều hành lần 3 trong năm 2023, áp dụng từ 25/5, đúng như tiên dự đoán của nhiều chuyên gia với niềm tin rằng, Việt Nam còn dư địa để tiếp tục cắt giảm lãi suất.
Đây là lần thứ ba liên tiếp Ngân hàng Nhà nước ra quyết định giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế kể từ đầu năm 2023.

NHNN hạ lãi suất điều hành lần thứ ba liên tiếp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo 2 quyết định điều hành lãi suất có hiệu lực từ ngày 25/5/2023.
Cụ thể, Quyết định số 950/QĐ-NHNN ngày 23 tháng 5 năm 2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD).
Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.
Thứ hai là Quyết định số 951/QĐ-NHNN ngày 23 tháng 5 năm 2023 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014.
Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.
Tòa nhà văn phòng trung tâm Agribank. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về quyết định quan trọng đối với Agribank

Các động thái của NHNN hỗ trợ tối đa nền kinh tế

Trước đó trong tháng 3 và tháng 4, NHNN đã hai lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất với mức giảm 0,5-1%/năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Cùng với đó, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro. Đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.
Theo các chuyên gia, biện pháp hạ lãi suất điều hành nhằm mục đích để các ngân hàng giảm lãi suất huy động, từ đó, tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy nhanh tăng trưởng.
Vừa qua, NHNN cho biết, đến thời điểm hiện tại về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất phát sinh mới có xu hướng giảm dần trong tháng đầu năm 2023.
Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới của các ngân hàng thương mại (NHTM) ở mức khoảng 6,3%/năm, giảm 0,18%/năm so với cuối năm 2022. Lãi suất cho vay bình quân VND phát sinh mới của các nhà băng ở mức khoảng 9,3%/năm giảm 0,65%/năm so với cuối năm 2022.
Trình bày vì sao lãi suất cho vay hiện vẫn ở mức cao, NHNN nêu ra nhiều nguyên nhân như việc phụ thuộc nhiều vào kênh cung ứng vốn từ hệ thống ngân hàng, áp lực về lạm phát và tỷ giá cả trong và ngoài nước.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
SCB không sụp đổ nhờ sự linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ Việt Nam
Thêm nữa, kinh tế Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng (tỷ lệ tín dụng/GDP cuối năm 2022 ở mức 125,34%), trong khi nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, tạo áp lực lên lãi suất cho vay.
"Áp lực gia tăng lãi suất luôn tồn tại do Việt Nam có độ mở kinh tế lớn, biến động của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới tác động nhanh và mạnh lên lãi suất, tỷ giá trong nước", - NHNN lưu ý.

Còn dư địa hạ lãi suất

Mặt khác, Thông tư 02 về cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ làm giảm giảm doanh số cho vay và chậm lại vòng quay vốn trong nền kinh tế, gây áp lực lên khả năng cân đối vốn và dư địa giảm lãi suất.
Mới đây, như Sputnik đã đề cập, nhận định về chiến lược sắp tới của Ngân hàng Nhà nước, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, có nhiều lý do để Việt Nam tiếp tục giảm lãi suất.
Chẳng hạn, hiện tại, áp lực lạm phát, áp lực về lãi suất, tỷ giá đã và đang giảm đi rất nhiều so với năm ngoái, đồng thời thanh khoản của hệ thống ngân hàng tốt hơn quý IV/2022.

"Chúng ta có đầy đủ dư địa để giảm mặt bằng lãi suất, nếu dung hoà được chính sách, chúng ta có thể giảm được lãi suất từ 1 đến 2 điểm % từ nay đến cuối năm và bắt đầu ngay trong quý II", - TS. Cấn Văn Lực nêu quan điểm.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cũng lưu ý, mức giảm 1-2 điểm % là phù hợp còn nếu giảm lãi suất sâu quá, người dân lại cảm thấy gửi tiền âm và dòng tiền sẽ chạy vào các thị trường đầu cơ khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала