Trong những thập kỷ tới đồng nhân dân tệ có thể thay thế đồng đô la

© Depositphotos.com / ImtmphotoTiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong những thập kỷ tới có thể thay thế đồng đô la Mỹ trở thành đồng tiền dự trữ và thanh toán chính của thế giới, người đứng đầu VTB, ông Andrei Kostin, nêu quan điểm.
Theo ông, hệ thống tiền tệ và tài chính trong những thập kỷ qua đã hình thành và phát triển theo cách nhằmđảm bảo quyền bá chủ của Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây, ¾ giao dịch thương mại thế giới sử dụng đồng đô la và đồng euro. Người đứng đầu VTB cho biết thêm, đồng USD là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, tuy nhiên, với chính sách ngăn chặn toàn diện Nga và Trung Quốc, phương Tây tập thể và trên hết là Hoa Kỳ đang tích cực sử dụng đồng tiền của họ như một vũ khí.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
"Vũ khí" tiền tệ của Việt Nam

“Trung Quốc ngày nay là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và sẽ sớm trở thành nền kinh tế thứ nhất. Có mọi lý do để kỳ vọng rằng chính đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong thập kỷ tới sẽ có thể thay thế đồng đô la Mỹ trở thành đồng tiền dự trữ và thanh toán chính trên thế giới. Nhân tiện, Ngân hàng Trung ương Nga hiện nay đã bắt đầu đầu tư dự trữ của mình bằng đồng nhân dân tệ và trong thương mại song phương Nga-Trung, hơn 70% các khoản thanh toán thương mại được sử dụng bằng đồng nhân dân tệ cùng với đồng rúp,” - Kostin cho biết tại diễn đàn doanh nghiệp Nga-Trung ở Thượng Hải.

Nga hoan nghênh việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thỏa thuận với các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết tỷ lệ đồng tiền quốc gia trong các thanh toán song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên trong những năm gần đây và quá trình này tăng tốc đáng kể vào năm 2022.
Hội nghị thượng đỉnh EAEU (Bishkek, Kyrgyzstan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Hơn 2,5 nghìn chuyên gia sẽ tham gia Liên minh Kinh tế Á Âu lần thứ hai tại Matxcơva
Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc theo hình thức mở rộng, nói rằng Nga ủng hộ việc phát triển việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong việc thanh toán các giao dịch thương mại với các nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала