Diễn biến mới vụ án Lê Thị Dung: VKSND tỉnh Nghệ An kiến nghị huỷ án

© Ảnh : Đ.Minh/PLOĐại diện VKSND TP. Hà Nội đang đối đáp lại
Đại diện VKSND TP. Hà Nội đang đối đáp lại - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Đăng ký
VKSND tỉnh Nghệ An kháng nghị phúc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung, nữ hiệu trưởng bị tuyên 5 năm tù do chiếm đoạt 45 triệu đồng, để điều tra, xét xử lại.
Theo cơ quan tố tụng, bản án sơ thẩm chưa xem xét hết trách nhiệm của bà Dung đối với thiệt hại trong vụ án.

Đề nghị huỷ án

Ngày 23/5, VKSND tỉnh Nghệ An đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung, cô giáo bị tuyên 5 năm tù với cáo buộc chiếm đoạt 45 triệu đồng.
Theo quyết định kháng nghị, VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị TAND tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
Theo cơ quan công tố, căn cứ để xem xét hủy bản án sơ thẩm là do bản án chưa xem xét hết trách nhiệm của bà Dung đối với thiệt hại trong vụ án.
Đại diện gia đình bà Lê Thị Dung xác nhận, gia đình đã nhận được thông tin VKSNDn tỉnh Nghệ An quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm gửi cho bà Dung và các cơ quan có liên quan. Tuy nhiên, gia đình chưa tiếp cận được nội dung kháng nghị này do bà Dung vẫn bị tạm giam.
Như Sputnik đã đưa tin, ngày 24/4, TAND huyện Hưng Nguyên ban hành bản án sơ thẩm số 17, theo đó tuyên phạt bà Lê Thị Dung 5 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thị Dung và bị cáo Nguyễn Thị Hương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Nghệ An: Báo chí tránh "câu like, giật tít" vụ cô giáo Lê Thị Dung bị tuyên 5 năm tù
HĐXX cũng buộc truy thu số tiền gần 45 triệu đồng từ bị cáo Dung để trả lại cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.
Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hương, nguyên kế toán trung tâm nói trên, mức án 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Cáo buộc chiếm đoạt 45 triệu đồng

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình công tác với vai trò là giám đốc trung tâm, bà Lê Thị Dung đã chủ trì xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ.
Quy chế này chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thông qua theo quy định. Việc áp dụng bản quy chế này đã dẫn đến chi sai nguyên tắc, qua đó giúp bà Dung hưởng lợi số tiền gần 45 triệu đồng.
Theo đó, dù đã được thanh toán những nội dung như vị trí bí thư chi bộ; hỗ trợ học cao học và tập huấn, kiểm tra nhưng bà Dung vẫn tiếp tục quy đổi các nội dung này ra tiết dạy để thanh toán tiền thừa giờ (thanh toán lần 2) trong các năm 2015 với số tiền hơn 30,9 triệu đồng; năm 2016 hơn 13,8 triệu đồng.
Dựa trên các bảng tổng hợp của bà Dung và các cán bộ, giáo viên khác kê khai và ký xác nhận, bà Hương tiến hành đề nghị Kho bạc Nhà nước huyện Hưng Nguyên thanh toán.
Số tiền này được chuyển vào số tài khoản cá nhân của bà Dung. Việc này đã gây thiệt hại cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.
Đến năm học 2017-2018, bà Hương không làm thủ tục thanh toán tiền thừa giờ cho bà Dung nữa, đồng thời có nhiều văn bản kiến nghị lên cấp trên, cũng như đệ đơn tố giác bà Dung.

Gia đình xin tại ngoại

Ông Phạm Ngọc Thạch (57 tuổi, chồng bà Dung, ngụ thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, trong thời gian chờ phiên tòa phúc thẩm, gia đình đã gửi đơn xin tại ngoại cho bị cáo.
Trong đơn, các lý do mà chồng và con bà Lê Thị Dung nêu ra để xin bảo lãnh tại ngoại cho bà bao gồm: Trước khi bị khởi tố, bà Dung có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, sống hiền lành, gương mẫu, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
Ngoài ra, bà Dung hiện có sức khỏe không tốt, có tiền sử bị bệnh đau dạ dày, mỡ máu cao, suy tim độ 3, rối loạn tiền đình.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị bắt
Từ đó, gia đình đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho phép bà Lê Thị Dung được tại ngoại phục vụ điều tra, chữa trị bệnh tật và chăm sóc mẹ chồng già yếu.
Bà Lê Thị Dung đã bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 28/3/2022 đến nay.

Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên nói gì?

Liên quan đến vụ án này, chiều 5/5, ông Lâm Quốc Tú, Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên, đã trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên về bản án này.
Theo ông Tú, bà Dung từng tham gia hội thẩm nhân dân tại tòa án huyện Hưng Nguyên trong 5 năm qua và đã tham gia xét xử một số vụ án có bị cáo dưới 18 tuổi.
"Chúng tôi đã làm việc với nhau nhiều, quen biết và thân thiện với nhau. Bây giờ xử cô Dung, chúng tôi rất áp lực, lăn tăn, trăn trở", ông Tú nói.
Theo ông, bà Dung có 1 tình tiết giảm nhẹ là có nhiều thành tích trong quá trình công tác. Nếu có thêm 1 tình tiết giảm nhẹ nữa như nộp tiền khắc phục hậu quả, tòa sẽ xem xét xử dưới khung hình phạt theo quy định của luật hiện hành.
"Theo quy định của Bộ luật hình sự, phải có 2 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1, điều 51 bộ luật này thì mới được xử dưới khung hình phạt. Nếu cô Dung tạm nộp 45 triệu đồng mà cáo trạng quy kết đã chiếm đoạt thì sẽ là tình tiết giảm nhẹ thứ 2 và có thể được hưởng án treo", ông Tú giải thích.
Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định, việc bà Dung bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng tội danh.
Với ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên không phải trường phổ thông, nên quy chế chi tiêu nội bộ áp dụng thông tư 28 năm 2009 của Bộ GD-ĐT là tòa áp dụng sai đối tượng, ông Tú cũng đưa ra giải thích cho vấn đề này.
Theo đó, Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên dẫn chứng, tại Quyết định 01 năm 2007 của Bộ GD-DT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm Giáo dục thường xuyên, giáo viên của trung tâm Giáo dục thường xuyên có chế độ, định mức giờ dạy, công tác kiêm nhiệm như quy định đối với giáo viên cùng cấp học ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
“Trung tâm Giáo dục thường xuyên không xây dựng bộ riêng mà phải áp dụng theo các cơ sở giáo dục phổ thông, tức áp theo Thông tư 28”, ông Tú nhấn mạnh.
Trước câu hỏi của phóng viên, liệu HĐXX có bị áp lực khi xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về vụ án này, ông Tú cho rằng, do người chưa tiếp cận hết các tình tiết của vụ án nên chưa có góc nhìn đa chiều.
“Vụ án này chúng tôi đã làm rất kỹ, cân nhắc từng chữ, đã làm hết sức. Còn đánh giá đúng sai thì có cấp phúc thẩm, chúng tôi đã xét xử công tâm, còn nhận thức, trình độ mỗi người là khác nhau. Chúng tôi đã rất muốn cô Dung nộp lại số tiền mà cáo trạng đã quy kết để có thêm 1 tình tiết giảm nhẹ. Nếu vậy, cô Dung có thể đã được hưởng án treo. Nhưng cô Dung không thực hiện nên chúng tôi phải xử theo luật quy định, không có cách nào khác, dù chúng tôi rất áy náy", ông Tú phân trần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала