Cố vấn cho bộ trưởng Indonesia nói để thành lập Quỹ tiền tệ châu Á cần có thời gian

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng tham dự Phiên Đối thoại giữa các lãnh đạo ASEAN và Nhóm công tác cấp cao về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025
Thủ tướng tham dự Phiên Đối thoại giữa các lãnh đạo ASEAN và Nhóm công tác cấp cao về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
Rizal Affandi Lukman, cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế của Cộng hòa Indonesia, nói với Sputnik rằng sẽ mất thời gian để thành lập Quỹ Tiền tệ Châu Á, bởi vì cần phải tạo ra một hệ thống tài chính phù hợp của các nước ASEAN.
Theo tờ Jakarta Post của Indonesia, các cuộc đàm phán gần đây giữa Trung Quốc và Malaysia đã hồi sinh đề xuất thành lập Quỹ Tiền tệ châu Á, được đưa ra cả thập kỷ trước đó. Quỹ Tiền tệ Châu Á sẽ phải giảm sự phụ thuộc của khu vực vào đồng đô la Mỹ.

Sẽ cần thời gian để xây dựng hệ thống tài chính ASEAN

“Tôi nghĩ rằng sẽ cần thời gian để tạo ra một Quỹ Tiền tệ Châu Á như vậy, bởi vì tôi tin rằng các quốc gia của chúng ta đã ký kết các hiệp định thương mại tự do và dòng hàng hóa hiện nay đang chuyển động tự do và thông suốt giữa các quốc gia ASEAN. Nhưng đối với hệ thống tài chính thì để tạo ra nó cần một khoảng thời gian”, - Lukman nói.

EAEU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Indonesia hy vọng sẽ ký kết hiệp định thương mại tự do với EAEU vào năm 2023
Ông lưu ý, để các nước ASEAN có một hệ thống hải quan chung cũng cần có thời gian, bởi hiện nay ASEAN không giống như Liên minh châu Âu.
“Nhưng chúng tôi đang cố gắng thống nhất dịch vụ hải quan ở biên giới. Cần phải kiểm tra quá trình này. Nhưng chúng ta cần làm cho dòng hàng hóa ở biên giới thông suốt và dễ dàng hơn thông qua thống nhất dịch vụ hải quan và hợp tác giữa các dịch vụ hải quan,”- Lukman nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала