- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev định dùng F-16 để hộ tống tàu ở Biển Đen

© AP Photo / Vadim GhirdaF-16
F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quan chức ở Ukraina và Đông Âu bắt đầu xây dựng các kịch bản sử dụng chiến đấu cơ phương Tây cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc hộ tống tàu chở ngũ cốc qua Biển Đen, Foreign Policy đưa tin.
Trước đó, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev nhằm ngăn chặn tàu và máy bay Nga tiếp cận hành lang ngũ cốc ở Biển Đen.
"Các quan chức Ukraina và Đông Âu đã bắt đầu soạn thảo các kịch bản sử dụng máy bay chiến đấu của phương Tây: từ phòng không đến hỗ trợ trên không và thậm chí hộ tống các tàu chở ngũ cốc qua Biển Đen", - ấn phẩm viết.
F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Sputnik giải mã
Vì sao Ukraina cần đến tiêm kích F-16?
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản đã công bố ý định của các đồng minh bắt đầu đào tạo phi công Ukraina lái máy bay F-16 của Mỹ và các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư khác do phương Tây sản xuất. Như tin đã đưa tại Washington, quyết định về việc ai sẽ đào tạo phi công và thực hiện ở đâu vẫn chưa được đưa ra, nhưng dự kiến một trong các nước châu Âu sẽ là địa điểm đào tạo. Nhà Trắng cho biết quá trình đào tạo sẽ bắt đầu "trong vài tuần hoặc vài tháng tới". Tùy theo kết quả huấn luyện lúc đó sẽ có quyết định máy bay chiến đấu cho Ukraina sẽ do nước nào cung cấp và với số lượng bao nhiêu. Nhà Trắng cho biết việc cung cấp được lên kế hoạch cho thời gian dài chứ không phải cho các hoạt động sắp tới của Kiev.
Nga gọi khả năng chuyển giao F-16 là giai đoạn leo thang tiếp theo và cảnh báo rằng phương tiện này sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала