Mỹ sẽ sử dụng vỡ nợ như vũ khí tài chính?

© AP Photo / Jacquelyn MartinBộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
“Ngày đen tối” trong lịch sử vỡ nợ của Mỹ có thể đến sớm nhất là ngày 1/6. Ngày 22/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen một lần nữa cảnh báo rằng Bộ Tài chính sẽ không có đủ tiền để thanh toán các nghĩa vụ của mình nếu Quốc hội không nâng trần nợ quốc gia hoặc đình chỉ hiệu lực hạn mức này.
Tại cuộc họp báo mới đây của G7 ở Hiroshima, Tổng thống Hoa Kỳ Biden nói rằng ông ta loại trừ việc tuyên bố vỡ nợ.

Nợ công Mỹ bị giới hạn bởi luật pháp

Hiện tại, khoản nợ công của Mỹ đã lên tới 31,4 nghìn tỷ USD. Quốc hội Mỹ cần tăng trần nợ. Nhưng năm nay, vấn đề đã trở thành chủ đề mặc cả giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa, chiếm đa số tại Hạ viện, đưa ra điều kiện là họ sẽ bỏ phiếu tăng trần nợ nếu chính phủ Dân chủ đồng ý cắt giảm đáng kể chi tiêu ngân sách. Cụ thể, đề xuất họ đưa ra là giảm ưu đãi thuế đối với việc mua xe điện và lắp đặt pin mặt trời, cũng như giảm chi tiêu của chính phủ để trả các khoản vay cho giáo dục. Đối với đảng Dân chủ, nếu họ muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024, những điều kiện như vậy là không thể chấp nhận được.
Đồng hồ hiển thị sự gia tăng nợ quốc gia của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Chuyên gia nói về ảnh hưởng của tình hình nợ công đến viện trợ của Mỹ cho Kiev
Theo giáo sư Học viện kinh tế cao cấp của Nga, nhà khoa học chính trị Dmitry Evstafiev, không có lý do kinh tế dẫn đến tình trạng vỡ nợ.

“Không có lý do kinh tế nào ngăn cản việc tăng trần nợ, mà chỉ có những lý do chính trị. Sự mặc cả trong đàm phán nâng trần nợ quốc gia giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ là phe Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ muốn đưa chính quyền Biden ra khỏi bóng tối, bởi trong những năm gần đây, một phần đáng kể trong các quyết sách kinh tế ở Mỹ đã được thực hiện một cách mờ ám, thậm chí có thể nói là bất hợp pháp, mà không tham khảo ý kiến của Quốc hội. Đảng Cộng hòa đang cáo buộc chính quyền Biden và trên hết là Kho bạc liên bang, cũng như Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. Tôi ước tính xác suất vỡ nợ ở Hoa Kỳ là 7~8%, nhưng không loại trừ hoàn toàn. Bởi vì vỡ nợ có thể được sử dụng như một vũ khí tài chính có khả năng gây ra khủng hoảng tài chính ở các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Mỹ khi đối mặt với căng thẳng chính trị gia tăng. Và hiện giờ là thời điểm tốt nhất cho điều đó. Chiến tranh xóa sạch mọi khoản nợ, việc này dễ dàng và hợp pháp hơn về mặt chính trị trong bối cảnh căng thẳng chính trị-quân sự toàn cầu đang gia tăng, hơn là vào thời điểm tất cả các bên bắt đầu bước vào một cấu hình mới trong quan hệ địa-kinh tế và địa-chính trị…”, - ông Dmitry Evstafiev khẳng định.

Tác động của việc Mỹ vỡ nợ đến các quốc gia khác

Theo Phó Giáo sư Vladimir Skalkin, Khoa Lý thuyết Kinh tế của Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga, về mặt lý thuyết, Mỹ có thể sử dụng vỡ nợ để gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

“Mặc dù con số nợ khổng lồ 31,4 nghìn tỷ USD, nhưng nợ nước ngoài của Mỹ chỉ là 7 nghìn tỷ USD. Phần còn lại là nợ chủ sở hữu chứng khoán trong nước. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 6, khi vỡ nợ có thể xảy ra, không có nghĩa là tất cả các khoản nợ phải được thanh toán ngay lập tức. Về mặt kỹ thuật, điều này sẽ xảy ra trong vòng một tháng, cần thanh toán khoản nợ với tổng số 1 nghìn tỷ USD cho phần nợ gốc và 13,6 tỷ USD tiền lãi. Nhưng một số người có thể được trả tiền, và một số người khác thì không. Theo đó, một số quốc gia có thể trở thành nạn nhân của vụ vỡ nợ này. Đây là những quốc gia mà Mỹ muốn gây ảnh hưởng địa chính trị. Xin nhắc lại rằng một năm trước, Hoa Kỳ lần đầu tiên vỡ nợ và đóng băng đối với trái phiếu Nga. Sau khi thử điều này với Nga, giờ đây Mỹ nhận ra rằng họ có thể sử dụng công cụ như vậy để gây áp lực lên các quốc gia khác”, ông Vladimir Skalkin nói.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Nhà Trắng: Mỹ sẽ không bao giờ lâm vào tình trạng vỡ nợ
Chưa hết, điều quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ là ngăn chặn mọi hoài nghi về sự ổn định của kinh tế Mỹ, - nhà kinh tế học Mikhail Belyaev cho biết. Theo chuyên gia này, nếu việc vỡ nợ xảy ra thì Mỹ sẽ khó vay nợ hơn, vì độ tin cậy và tính không thay thế của các khoản đầu tư sẽ bị đặt dấu hỏi.
“Trong trường hợp này, các nhà đầu tư sẽ không chỉ không đầu tư vào chứng khoán Mỹ mà còn đầu tư vào các chứng khoán khác, chẳng hạn như chứng khoán Trung Quốc, Ả Rập, v.v. Do đó, điều quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ là không cho phép bất kỳ nghi ngờ nào len lỏi vào sự ổn định của nền kinh tế Mỹ và nợ của Mỹ. Tại sao tôi coi xác suất vỡ nợ là thấp, bởi vì có rất nhiều công cụ để ngăn chặn nó. Thứ nhất, có thể liên quan đến sửa đổi Điều 14 của Hiến pháp, trong đó quy định rằng khoản nợ của Hoa Kỳ không thể bị nghi ngờ. Thứ hai, Fed có thể dễ dàng tăng gấp đôi bảng cân đối kế toán và mua hết nợ nước ngoài, chấm dứt câu chuyện này,” Mikhail Belyaev nói.
Xin nhắc lại rằng ngày 22 tháng 5, khi trở về từ Nhật Bản, Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã hội đàm một lần nữa, nhưng không thống nhất được về trần nợ. Tuy nhiên, hiện tại cả hai vẫn lạc quan. McCarthy dự kiến sẽ nói chuyện với Biden hàng ngày cho đến khi đạt được thỏa thuận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала