Trung Quốc và Nga tăng cường quan hệ để chống lại sự thống trị toàn cầu của phương Tây

© Sputnik / Dmitry Astakhov / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Nga Mishustin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc gặp gỡ
Thủ tướng Nga Mishustin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc gặp gỡ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
Nga và Trung Quốc sẽ cùng củng cố trật tự thế giới đa cực. Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc hiện đang phát triển ổn định. Moskva và Bắc Kinh sát cánh cùng nhau chống lại những nỗ lực của tập thể phương Tây nhằm duy trì sự thống trị toàn cầu.
Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin kết thúc vào thứ Tư. Một trong những kết quả là thỏa thuận tăng cường công việc và cơ chế gặp gỡ thường xuyên giữa những người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc. Theo như thủ tướng Nga nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một cuộc gặp như vậy dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Thủ tướng Mikhail Mishustin đến Trung Quốc theo lời mời cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhà lãnh đạo Trung Quốc ghi nhận chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Mishustin thành công tốt đẹp. Quan hệ song phương hiện đang phát triển ổn định, giữa hai nước có sự hợp tác nhiều mặt, các thỏa thuận đạt được đang từng bước được triển khai, nhà lãnh đạo Trung Quốc tổng kết.
Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Thủ tướng LB Nga: Trung Quốc và Nga sẽ đáp trả nỗ lực của một số quốc gia muốn áp đặt ý chí của họ
Ông Tập Cận Bình đảm bảo Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga trên cơ sở hỗ trợ lẫn nhau vững chắc, có tính đến các lợi ích của nhau. Ông nói rõ Bắc Kinh dự định tăng cường phối hợp với Moskva khi tương tác tại các nền tảng quốc tế quan trọng như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, BRICS và G20. Ông đề xuất sử dụng những lợi thế của hợp tác giữa Trung Quốc và Nga, đồng thời lưu ý ông đánh giá rất tích cực về hướng phát triển quan hệ song phương này.

Mục tiêu chính trong chuyến thăm của thủ tướng Nga

Về phần mình, Thủ tướng Nga gọi mục đích chính của chuyến thăm là tổ chức công việc để thực hiện tất cả các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai quốc gia tại Moskva vào tháng Ba. Ông lưu ý các quyết định được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo tại Điện Kremlin tượng trưng cho sự thống nhất trong cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc đối với tất cả các vấn đề chính trong chương trình nghị sự toàn cầu. Thủ tướng Nga tái khẳng định quyết tâm chung nhằm củng cố hệ thống đa cực và nhấn mạnh Nga và Trung Quốc cùng nhau phản đối nỗ lực của phương Tây tập thể nhằm duy trì sự thống trị toàn cầu và sử dụng các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp để áp đặt ý chí của mình lên các quốc gia độc lập.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện về Châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp Vasily Kashin trong cuộc phỏng vấn với Sputnik nhấn mạnh Nga và Trung Quốc đang tăng cường sự ổn định trong hợp tác song phương liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

“Trung Quốc tuyên bố sẽ phát triển toàn diện và tăng cường hợp tác với Nga. Điều này được xác nhận trong chuyến thăm tháng 3 của chủ tịch Tập Cận Bình tới Moskva. Các quyết định đưa ra sau đó được triển khai trong chuyến thăm của thủ tướng Nga, hai bên đang chuẩn bị cho các dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực. Chúng sẽ giúp tăng cường sự ổn định trong hợp tác Nga - Trung liên quan đến các biện pháp trừng phạt và định hướng lại lẫn nhau trong một số lĩnh vực”, ông Vasily Kashin nói.

Người cao tuổi cầm cờ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
“Đó là cơn ác mộng cho họ”: ở Trung Quốc nói hợp tác với Nga sẽ dẫn đến điều gì
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, trong số các lĩnh vực mới để tăng cường tương tác với Trung Quốc, Thủ tướng Nga nêu ra các nghành chế tạo máy bay, đóng tàu, cơ khí, chế tạo máy công cụ và nghiên cứu chung về không gian vũ trụ. Sử dụng cơ sở khoa học vững chắc và tiềm năng công nghiệp được tích lũy, hai nước sẽ có thể cùng nhau đảm bảo chủ quyền công nghệ của chính mình.
Ma Youjun, chuyên gia tạiTrung tâm Hợp tác Chiến lược Trung - Nga và Hợp tác Khu vực tại Đại học Hắc Long Giang, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết hợp tác trong các lĩnh vực này có thể tạo ra hiệu ứng tổng hợp.

“Khoa học và công nghệ hoàn toàn không phải là một lĩnh vực hợp tác mới giữa Nga và Trung Quốc, tuy nhiên nó có tiềm năng phát triển đáng kể. Kể từ thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ không có lý do và không phân biệt, tạo áp lực lên hợp tác khoa học công nghệ giữa Trung Quốc và Nga mà điều này ở một mức độ nào đó cản trở sự phát triển của khoa học và công nghệ của cả hai nước.

Trong thời kỳ Xô Viết, Nga là một trong những cường quốc khoa học và công nghệ, chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Việc Liên Xô sụp đổ tác động tiêu cực đến trình độ công nghệ của đất nước, nhưng xét về tổng thể cơ sở khoa học kỹ thuật và trình độ phát triển công nghệ, Nga vẫn chiếm một vị trí xứng đáng trên toàn cầu.

Trong 40 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển kinh tế xã hội, nhưng trong những năm gần đây, tiến bộ khoa học và công nghệ của nước này bị Mỹ và phương Tây cản trở. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn đạt được những tiến bộ khoa học công nghệ to lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ phi truyền thống như đóng tàu và hàng không vũ trụ.

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc và Nga, các nhà lãnh đạo lưu ý việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ có tầm quan trọng thiết thực và chiến lược đối với sự phát triển chủ quyền hơn nữa của hai nước. Từ quan điểm thực tế, Nga có lợi thề về khoa học kỹ thuật cơ bản, còn Trung Quốc có lợi thế về vốn và nhân sự.

Đồng thời, Hoa Kỳ và các nước phương Tây không được phép làm chậm sự phát triển của một quốc gia hoặc khu vực cụ thể trong lĩnh vực công nghệ, vì vậy hợp tác khoa học kỹ thuật Trung - Nga sẽ bao trùm lên nhiều lĩnh vực và phát triển với quy mô lớn hơn”, Ma Youjun nói.

Hôm thứ Ba, ông Mikhail Mishustin phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Nga - Trung diễn ra ở Thượng Hải. Ông chắc chắn việc tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có tác động tích cực đến việc củng cố nền kinh tế của cả hai nước. Thủ tướng tin chắc ngay trong năm nay, Moskva và Bắc Kinh sẽ có thể đạt con số kim ngạch thương mại kỷ lục 200 tỷ USD, và đây không phải là giới hạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала