Vì sao nhiều người nghỉ việc ở Bộ Tài chính Việt Nam?

© Ảnh : Bộ Tài chínhTòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
Bất ngờ về số lượng công chức, viên chức Bộ Tài chính nghỉ việc. Theo văn bản gửi Bộ Nội vụ, có hơn 1300 công chức, viên chức Bộ Tài chính nghỉ việc trong 3 năm.
Theo Bộ Tài chính, tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc trong ngành tài chính "chưa có dấu hiệu giảm" dù lãnh đạo Bộ đã quan tâm, động viên, gặp gỡ công chức, viên chức để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như cải thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện để cán bộ được học tập, nâng cao trình độ, năng lực làm việc.

Hơn 1.300 công chức, viên chức Bộ Tài chính nghỉ việc trong 3 năm

Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Nội vụ về tình hình công chức, viên chức thôi việc theo yêu cầu từ Bộ Nội vụ vào cuối tháng 4 và giữa tháng 5.
Theo báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, tính từ năm 2020 đến gần đây, Bộ Tài chính đã có hơn 1.330 công chức, viên chức xin thôi việc.
Trong số này, công chức, hợp đồng nghỉ việc đến gần 1.100 người.

"Trong các đơn vị, Tổng cục Thuế có số lượng công chức, viên chức xin thôi việc cao nhất, gần 750 người", - theo Bộ Tài chính.

Trong khi đó, nếu tính từ 1/7/2022 đến 30/4/2023, số lượng công chức Bộ Tài chính xin nghỉ việc đã gần 430 người.

Lý do nhiều công chức, viên chức xin thôi việc ở Bộ Tài chính

Về nguyên nhân xin nghỉ việc, theo Bộ Tài chính, công chức, viên chức đều nêu lý do về hoàn cảnh gia đình, năng lực, trình độ, sức khỏe không đáp ứng yêu cầu công việc.
Đối với viên chức trong khối giáo dục - đào tạo - bồi dưỡng, còn có lý do yêu cầu trình độ học vị tiến sĩ khiến họ khó đáp ứng.
Ngoài ra, một số viên chức là giảng viên nhận thấy khó hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh dẫn đến khả năng thăng tiến bị hạn chế nên tìm cơ hội khác.
"Chính sách thu hút nhân lực của lĩnh vực giáo dục trong ngành tài chính chưa hấp dẫn, chưa tạo được động lực cho các cán bộ, giảng viên trẻ có trình độ cao", - công văn nêu.
Bình luận với báo Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo ngành tài chính thừa nhận, đây là dấu hiệu đáng lo ngại.
"Bởi vì khi những người trẻ, tài năng, tâm huyết, muốn cống hiến sẵn sàng bước ra khỏi khu vực nhà nước thì việc chất lượng thể chế cho ngành, cho đất nước phát triển là điều đáng trăn trở", - chuyên gia lo ngại.
Khai mạc Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Sáng nay Quốc hội Việt Nam khai mạc kỳ họp thứ 5: Chú trọng công tác nhân sự

Bộ Tài chính đã rất nỗ lực

Trước tình hình này, Bộ Tài chính nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ đã quan tâm, động viên, tăng cường gặp gỡ công chức, viên chức để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.
Bộ cũng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ, năng lực làm việc.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, dù chế độ lương đã được cải thiện nhưng vẫn chưa tương xứng với khối lượng công việc, trách nhiệm của công chức, viên chức, chưa giải quyết cơ bản cuộc sống.
Trong khi đó, các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước sẵn sàng có mức đãi ngộ cao hơn cho những người có trình độ, làm việc hiệu quả.
Thực tế, đây là tình hình chung khi nhân sự trong một số lĩnh vực chuyên môn cao đang được các doanh nghiệp thu hút với các mức lương, thưởng, đãi ngộ tốt hơn khu vực hành chính nhà nước.
Cùng với đó, theo Bộ Tài chính, dù tiêu chí đánh giá, phân loại công chức, viên chức đã có thay đổi nhưng chủ yếu là "định tính", dẫn đến việc đánh giá có nơi, có lúc chưa công bằng, thiếu khách quan.
Đà Nẵng tạo thói quen sử dụng Căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Bộ Tài chính thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm
Cạnh đó, hiện vẫn chưa có cơ chế, chính sách động viên kịp thời cho công chức, viên chức có cống hiến, đóng góp nhiều cho đơn vị.
Những điều này là nguyên nhân khiến tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc cao.
Vì vậy, tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc trong ngành tài chính chưa có dấu hiệu giảm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала